น่ารู้! อาการพะอืดพะอมตอนเช้า ลดความเสี่ยงแท้งบุตรในแม่ท้องได้จริงหรือ?

น่ารู้! อาการพะอืดพะอมตอนเช้า ลดความเสี่ยงแท้งบุตรในแม่ท้องได้จริงหรือ?

น่ารู้! อาการพะอืดพะอมตอนเช้า ลดความเสี่ยงแท้งบุตรในแม่ท้องได้จริงหรือ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับคุณแม่มือใหม่ที่เข้าสู่ช่วงเวลาของการตั้งครรภ์ แน่นอนว่าอาการพะอืดพะอมที่เกิดขึ้นในยามเช้า จะเป็นเรื่องปกติที่ต้องเผชิญ ที่สำคัญอาการเหล่านี้ยังเป็นอาการคนท้องที่สร้างความทรมานให้กับคุณแม่ตั้งครรภ์ได้เป็นอย่างมากอีกด้วย แล้วอาการพะอืดพะอมที่ว่านั้น จะเป็นการลดความเสี่ยงในการแท้งบุตรได้จริงอย่างที่ใครหลายคนว่าไว้หรือเปล่า ต้องไปติดตามอ่านกันค่ะ

อาการพะอืดพะอมช่วยลดความเสี่ยงในการแท้งได้จริงหรือไม่

การศึกษาวิจัยที่ได้มีการตีพิมพ์ใน JAMA Internal Medicine ได้ค้นพบว่า อาการพะอืดพะอมที่คนท้องเป็นกันบ่อยนั้น เป็นสัญญาณที่ดีสำหรับลูกน้อยและคุณแม่เองด้วย นอกจากนี้ยังมีนักวิจัยจาก National Institute of Child Health and Human Development ได้มีการสังเกตการณ์ผู้หญิงในจำนวนหนึ่งที่เคยประสบปัญหาการแท้งบุตร รวมทั้งผู้หญิงที่เพิ่งตั้งครรภ์ โดยนักวิจัยท่านนี้ได้ทำการเก็บและสังเกตอาการในช่วง 8 สัปดาห์แรกของการตั้งครรภ์ และมีการสังเกตการณ์เดือนละ 1 ครั้ง ในช่วง 3 เดือนแรกที่ตั้งครรภ์นั่นเอง

ทั้งนี้ในจำนวนกลุ่มผู้หญิงที่รู้ว่าตัวเองตั้งครรภ์ประมาณ 797 คน ได้มีจำนวน 188 คนที่มีผลว่าแท้งลูก และผู้หญิงที่เหลือนั้น ในช่วง 8 สัปดาห์แรกของการตั้งครรภ์ประมาณ 57.3% มีอาการคลื่นไส้ซึ่งเป็นอาการคนท้องโดยทั่วไป อีกประมาณ 26.6% มีอาการคลื่นไส้และอาเจียนร่วมด้วย ซึ่งกลุ่มผู้หญิงทั้งสองกลุ่มนี้มีความสามารถในการลดแนวโน้มของการแท้งลูกได้สูงถึง 50-75% เลยทีเดียว

สำหรับเหตุผลที่ทำให้การพะอืดพะอมในยามเช้าช่วยลดความเสี่ยงในการแท้งนั้น ไม่ค่อยมีความชัดเจนมากมายเท่าไหร่นัก แต่นักวิจัยก็ได้มีการให้เหตุผลที่ว่า อาการพะอืดพะอมในยามเช้าจะทำการเชื่อมต่อกับการเปลี่ยนแปลงฮอร์โมนในร่างกาย ซึ่งนี่เป็นสิ่งที่ดีที่เกิดขึ้นต่อทารกในครรภ์

นอกจากนี้ อาการพะอืดพะอมยังมีส่วนทำให้คุณแม่ตั้งครรภ์อยากทานอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต ซึ่งก็เป็นอาหารที่ให้สารอาหารที่ดีต่อร่างกายของทารก ในขณะที่นักวิจัยได้มีการบอกว่า สำหรับคุณแม่ที่ไม่มีอาการคนท้องอย่างอาการพะอืดพะอมหรืออาเจียน ก็ไม่ต้องเป็นกังวลอะไรไป เพราะผู้หญิงตั้งครรภ์ทุกคนล้วนมีอาการที่แตกต่างกันออกไป จึงสรุปได้ว่า แม้ว่าคุณแม่มือใหม่จะไม่ได้มีอาการพะอืดพะอมหรืออาเจียนในช่วงตั้งครรภ์ ก็ไม่ได้หมายความว่าจะแท้งลูกน้อยในครรภ์เสมอไป

วิธีแก้อาการแพ้ท้องในตอนเช้า

1.ดื่มนมหรือเครื่องดื่มร้อนๆ หลังจากตื่นนอนในตอนเช้า

2.จิบน้ำอุ่นหรือน้ำขิงอุ่นๆ เมื่อรู้สึกคลื่นไส้

3.ทานอาหารอ่อนๆ ที่สามารถย่อยได้ง่าย

4.ขนมปังกรอบธัญพืชช่วยให้อาการแพ้ท้องของคุณแม่ทุเลาลงได้

5.ตื่นนอนในตอนเช้า ห้ามลุกขึ้นทันที แต่ควรที่จะพักสักครู่ เพราะอาจจะทำให้คุณแม่ตั้งครรภ์รู้สึกคลื่นไส้ได้ง่าย

การพะอืดพะอมซึ่งเป็นอาการคนท้องที่เห็นแล้วรู้สึกทรมานแทนคุณแม่มือใหม่กันเหลือเกิน แต่อย่างน้อยก็สร้างความมั่นใจว่าลูกในครรภ์ปลอดภัยดี แต่ก็อย่าไปกังวลมากจนเกินไปว่า เมื่อไม่มีอาการแพ้ท้องแล้วจะเสี่ยงทำให้แท้งลูกน้อยในครรภ์เสมอไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook