คุณภาพ- สร้างสรรค์-พัฒนา สูตรสำเร็จผู้ผลิตละคร “หน่อง อรุโณชา”

คุณภาพ- สร้างสรรค์-พัฒนา สูตรสำเร็จผู้ผลิตละคร “หน่อง อรุโณชา”

คุณภาพ- สร้างสรรค์-พัฒนา สูตรสำเร็จผู้ผลิตละคร “หน่อง อรุโณชา”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในยุคที่ทีวีดิจิตอลแข่งขันกันสูง “ละคร” เป็นอีกหนึ่งกำลังสำคัญที่เรียกเรตติ้งให้กับช่อง เหล่าบรรดาผู้จัดจึงต้องแข่งขันกันมากขึ้นด้วยการผลิตละครที่น่าสนใจมาเรียกคนดู “หน่อง อรุโณชา ภาณุพันธ์” หญิงเก่งแห่งวงการผู้จัด และเจ้าของบริษัทบรอดคาซท์ ไทย เทเลวิชั่น จำกัดก็เป็นอีกหนึ่งคนทำงานที่ต้องลงสนาม

ละครของค่ายนี้สร้างชื่อเสียงมากมายทั้งแรงเงา ดอกส้มสีทอง สาปภูษา รวมถึงผลงานล่าสุด The Cupids บริษัทรักอุตลุด ซีรี่ย์โปรเจคยักษ์แห่งปี ผู้หญิงเก่งอย่างคุณหน่องมีแนวคิดและกลยุทธ์ลับในการสร้างสรรค์ละครอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ ติดตามบทสัมภาษณ์ได้เพิ่มเติมที่ Sanook! Women

 

คุณคิดว่าความสำเร็จในบทบาทของผู้ผลิตละครของคุณมีจุดเริ่มต้นมาจากอะไร?

ความสำเร็จของการทำละครมันก็ขึ้นอยู่กับคนจะมอง แต่สำหรับตัวหน่องเองกับความสำเร็จที่ผู้ชมยอมรับอาจจะมาจากที่หน่องเป็นคนชอบทำงานและก็สนุกไปกับงานที่เราได้เรียนรู้ตลอดเวลา ตั้งแต่สมัยเรียนนิเทศศาสตร์และโชคดีที่ได้เรียนในสาขาโทรทัศน์ซึ่งตรงกับงานที่ทำ หลังจากเรียนจบมาก็มาทำงานที่ช่อง 3 ทำตั้งแต่ผู้กำกับบท กำกับเวที ผู้ช่วยกำกับรายการ และเป็นผู้หญิงคนแรกที่ได้กำกับรายการของช่อง 3 และของประเทศไทย หน่องเริ่มต้นงานเบื้องหลังจากการกำกับบทซึ่งข้อดีของการกำกับบทคือต้องอ่านและทำความเข้าใจทั้งหมดตั้งแต่ประสานงาน ดูคิวให้ผู้กำกับ มันเลยทำให้เราได้เรียนรู้ทุกขั้นตอนทั้งหมด

 

อะไรคือความท้าทายเมื่อนำละครมาผลิตหรือนำมารีเมคให้โดนใจคนดู

การทำละครหน่องมองว่ามันก็เหมือนการทำอาหาร สมมติว่าเราจะทานต้มยำเครื่องปรุงมันก็คงต้องใส่เหมือนๆ กัน เช่นเดียวกับการทำละครมันก็มีหลักการเหมือนๆ กันที่ทำมาจากชีวิตของคนเรา รัก โลภ โกรธ หลง ซึ่งการทำให้เป็นที่สนใจและถูกใจนี่แหละมันคือความท้าทาย ซึ่งจริงๆ แล้วรูปแบบของการผลิตละครมันมีไม่กี่รูปแบบคือ คอมเมดี้ ดราม่า แอคชั่น พีเรียด อัตชีวประวัติ เพราะฉะนั้นไม่ว่าจะละครเรื่องอะไรมันก็จะอยู่ในรูปแบบเหล่านี้ การนำละครมาทำซ้ำๆ หรือกลับมารีเมคทำใหม่หลายๆ รอบมันไม่ใช่ปัญหา แต่มันอยู่ที่ว่าเราจะทำมันออกมาดีและสอดแทรกให้ประโยชน์อะไรกับคนดู

 

เบื้องหลังการผลิตละครหนึ่งเรื่องออกมาได้สมบูรณ์สิ่งที่เป็นบททดสอบผู้จัดละครคืออะไร

ในฐานะผู้ผลิตละครหน่องว่าสิ่งที่เป็นบททดสอบการทำงานละครคือการแก้ปัญหา เมื่อมีปัญหาหลาย อย่างมาพร้อมกัน เราต้องคิดตัดสินใจ ทำให้เราเข้าใจว่าการทำงานคือการประสานทุกสิ่งทุกอย่างให้มันประสบความสำเร็จและก็ให้เกิดผลเสียน้อยที่สุดและก็แก้ปัญหาทุกอย่างให้ละมุนละม่อมให้ทุกคนรู้สึกแฮปปี้ งานทุกงานต้องมีปัญหาแต่เราจะแก้อย่างไรให้ออกมาดีที่สุด

 

ในยุคที่ทีวีดิจิตอลแข่งขันกันสูง คุณคิดว่าอะไรคือกลยุทธ์สำคัญที่ทำให้ละครเป็นที่ชื่นชอบของผู้ชม

ละครแต่ละเรื่องไม่มีวันเหมือนกัน ละครทุกเรื่องที่เริ่มผลิตถ่ายทำจนจบและออกอากาศ มันก็จะมีอะไรใหม่ๆ ที่ท้าทาย เพราะฉะนั้นมันย่อมมีความแตกต่างกัน ละครมีหลากหลายแนวและก็มีโจทย์เยอะ ฉะนั้นสิ่งสำคัญที่คนผลิตละครต้องคิดถึงคือมาตรฐานและคุณภาพ นอกจากนั้นก็อยากให้สอดแทรกสาระเข้าไปในเนื้อหา เราต้องรู้จักพัฒนา ต้องไม่หยุดอยู่นิ่งๆ ต้องตามโลกให้ทัน เราต้องตามผู้ชมให้ทัน เพราะว่าผู้ชมเขารับสื่อตลอดเวลา เราจะสร้างงานเหมือนเดิมไม่ได้ เราจึงต้องปรับตัวให้ไปพร้อมกับผู้ชมและหาสิ่งใหม่ๆ มาให้เสมอ และสิ่งที่ขาดไม่ได้อีกอย่างของการจะเสนออะไรออกไปจะต้องมีความถูกต้องด้วยเช่นกัน

 

ผู้หญิงเก่งที่เริ่มทำงานเพราะความชอบ และในทุกงานคือความท้าทาย ทำให้เรามั่นใจว่าเธอจะเป็นคนเบื้องหลังที่จะผลิตผลงานคุณภาพออกมานำเสนอเพื่อคนดูอีกมากมาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook