ประกาศผล! สุดยอดดีไซเนอร์ จากวัสดุรีไซเคิล โครงการ รีโค่ ยัง ดีไซเนอร์ 2017

ประกาศผล! สุดยอดดีไซเนอร์ จากวัสดุรีไซเคิล โครงการ รีโค่ ยัง ดีไซเนอร์ 2017

ประกาศผล! สุดยอดดีไซเนอร์ จากวัสดุรีไซเคิล โครงการ รีโค่ ยัง ดีไซเนอร์ 2017
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประกาศผลแล้ว! สุดยอดดีไซเนอร์

โครงการ RECO YOUNG DESIGNER COMPETITION 2017

เวทีการออกแบบด้านรีไซเคิลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

ประกาศผลแล้วสำหรับโครงการประกวดรีโค่ ยัง ดีไซเนอร์ (RECO Young Designer Competition 2017) โดย บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) เจ้าของผลิตภัณฑ์เส้นด้ายรีไซเคิลจากขวดพลาสติกแบรนด์ Ecorama®และผู้นำนวัตกรรมด้านการรีไซเคิล พร้อมจัดแฟชั่นโชว์ชุดพิเศษแบบเต็มคอลเล็คชั่นบนเวทีแฟชั่นโชว์ จาก 3 ทีมแฟชั่นดีไซเนอร์ผู้ผ่านเข้ารอบสุดท้าย และการโชว์ผลงานของทั้ง 5 ทีมดีไซเนอร์ของกลุ่มนักออกแบบผลิตภัณฑ์ ด้วยการสร้างสรรค์ผลงานจากวัสดุรีไซเคิลที่จะเปลี่ยนโลก ภายใต้ตีมสุดฮิป ECOFIT โดยได้รับเกียรติจากคณะกรรมการจากแวดวงแฟชั่นและวงการออกแบบชั้นนำ อาทิ อภิวัฒน์ ยศประพันธ์, รศ.ดร. สิงห์ อินทรชูโต และไชยยง รัตนอังกูร เข้าร่วมงาน

คุณอาราธนา โลเฮีย รองประธาน บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) ได้กล่าวว่า โครงการ RECO Young Designer Competition 2017 มีจุดเริ่มต้นจากวิสัยทัศน์ของบริษัทฯ ที่ไม่เพียงแต่การดำเนินธุรกิจในฐานะผู้ผลิตเคมีภัณฑ์ชั้นนำระดับโลก แต่เรายังให้ความสำคัญต่อการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่ดีเพื่อสังคม และจุดประกายให้สังคมได้มีความรู้ความเข้าใจและมองเห็นคุณค่าของการนำกลับมาใช้ใหม่ที่สามารถเพิ่มมูลค่าได้ โดยอาศัยความคิดสร้างสรรค์เพื่อเป็นหนทางหนึ่งที่จะช่วยลดปริมาณขยะซึ่งเป็นต้นเหตุสำคัญของปัญหาสิ่งแวดล้อม

"เวทีประกวดการออกแบบเพื่อสิ่งแวดล้อมครั้งนี้ นับเป็นเวทีประกวดด้านรีไซเคิลที่ใหญ่ที่สุดของภาคเอกชน และเป็นเวทีที่ท้าทายความสามารถในระดับสากล การประกวด โดยผู้แข่งขันทุกคนจะต้องใช้วัสดุรีไซเคิล PET และโพลีเอสเตอร์เหลือใช้ และผ้าที่ทอจากเส้นด้ายEcoramaที่ถูกรีไซเคิลมาจากขวด PET เป็นวัสดุบังคับใช้ในผลงาน ผลงานทุกชิ้นจึงเน้นถึงนวัตกรรมด้านแนวคิด และกระบวนการผลิตจากนักออกแบบรุ่นใหม่" คุณอาราธนา กล่าว

โดยโครงการRECO Young Designer Competition 2017 ในปีนี้มีความพิเศษกว่าทุกปีที่ผ่านมา เนื่องจากในปีนี้จะเป็นการแข่งขันระหว่างแชมป์เก่าตั้งแต่ปี 2011-2016 เพื่อเฟ้นหาดีไซเนอร์ที่ผลงานโดดเด่นที่สุด (Champ of The Champ) จาก 2 สาขา ได้แก่ สาขาออกแบบแฟชั่นและสาขาออกแบบผลิตภัณฑ์ภายใต้ตีม ECOFIT

และล่าสุดการแข่งขันได้ดำเนินมาถึงรอบสุดท้ายซึ่งได้ผู้ชนะที่เป็นสุดยอดแฟชั่นดีไซเนอร์ดังนี้

โดยรางวัลชนะเลิศในปีนี้ ได้แก่ ทีมที่ 1 นายจิราวัฒน์ ธำรงกิตติกุลกับผลงานที่มีชื่อว่า LANDSCAPE OF MONETได้รับแรงบันดาลใจมาจากการเดินทางไปในสวนของโมเน่ต์ ซึ่งเป็นผลงานของ โคลด์ โมเน่ต์ จิตรกรอิมเพรสชันนิสม์ชาวฝรั่งเศสคนสำคัญ ที่หลงใหลในแสง สี เงา และประกายของธรรมชาติ ดอกไม้ ใบหญ้า ท้องฟ้า สายน้ำ และหมู่บ้านเล็กๆ ที่ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของปารีส ชื่อว่า ‘Giverny’

รางวัลรองชนะเลิศอับดับ 1 ได้แก่ ทีมที่ 2 นายนรบดี ศรีหะจันทร์กับผลงานที่มีชื่อว่า FUTURE PERFECT CONTINUOUSซึ่งได้แรงบันดาลใจจากข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ เกี่ยวกับคำทำนายการเปลี่ยนแปลงทางกายภาพของมนุษย์ในอนาคต ที่ได้รับผลกระทบมาจากการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างไม่สมดุลและมลพิษที่มนุษย์สร้างขึ้นในปัจจุบัน เพื่อเป็นการย้ำเตือนให้มนุษย์ในปัจจุบันได้ใช้และหวงแหนทรัพยากรธรรมชาติอย่างสมดุล

และรางวัลรองชนะเลิศอับดับ 2 ได้แก่ ทีมที่ 3 นายเอกพันธ์ พิมพาทีและนางสาวเบญจพรครุฑกุลกับผลงานที่มีชื่อว่า TWINซึ่งได้แนวคิดจากแฝดอิน-จัน หรือแฝดสยามที่สามารถใช้ชีวิตอย่างคนปกติธรรมดาทั่วไป ด้วยการนำเสนอผ่านรูปแบบของเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายให้มีความน่าสนใจผสมผสานกับเเฟชั่นสมัยใหม่

และผู้ชนะที่เป็นสุดยอดดีไซเนอร์ สาขาออกแบบผลิตภัณฑ์ ดังนี้

รางวัลรองชนะเลิศอับดับ 2 ได้แก่ ทีมที่ 3 นางสาวยศวดี  ประวัติพรกับผลงานที่มีชื่อว่า FOOT FITซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากโรคเบาหวาน สภาวะแทรกซ้อนที่สำคัญที่ทำให้เกิดแผลที่เท้าส่วนใหญ่ ส่วนการกดจุดสะท้อนฝ่าเท้า สามารถดูแลผู้ป่วยทั้งด้านร่างกาย จิตใจ และสังคมได้ จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการออกแบบผลิตภัณฑ์เพื่อใช้สำหรับสวมเท้าเพื่อบอกตำแหน่งการกดจุดสะท้อนฝ่าเท้าในผู้ป่วยโรคเบาหวาน

และนาย ณัฐวัตร ศรีนุ่นกับผลงานที่มีชื่อว่า REFLECTIONในรางวัลเดียวกัน ได้รับแรงบันดาลใจจากเรื่องการสะท้อน คุณค่าและความงามของการอยู่ร่วมกันระหว่างขยะพลาสติกกับวิถีชีวิตของมนุษย์ในปัจจุบัน ที่แยกขาดจากกันไม่ได้ในทุกๆรูปแบบของการดำเนินชีวิต โดยเลือกนำเสนอผ่านรูปแบบงานศิลป์ไทย-งานประดับกระจก เพื่อแสดงถึงการอยู่ร่วมกันทางมิติศิลปวัฒนธรรมไทยแบบดั้งเดิม กับพฤติกรรมการอุปโภคภาชนะพลาสติกของคนในปัจจุบัน

โดยผู้ชนะการประกวดทั้ง 3 อันดับ ของ 2 สาขา ทั้งแฟชั่นและออกแบบผลิตภัณฑ์ ได้รับการคัดเลือกโดยผู้ทรงคุณวุฒิในแวดวงออกแบบและแฟชั่น ได้แก่ คุณอภิวัฒน์ ยศประพันธ์, คุณอดิศักดิ์ โรจน์ศิริสัมพันธ์, คุณจารุพัชร อาชวะสมิต, รศ.ดร.สิงห์ อินทรชูโต, คุณไชยยง รัตนอังกูร และ ร.ศ.ดร.สุภาวี ศิรินคราภรณ์

“อินโดรามา เวนเจอร์ส ขอแสดงความยินดีกับผู้ที่ชนะเลิศเป็นสุดยอดดีไซเนอร์ในโครงการ รีโค่ฯ ในปีนี้ ทางเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า โครงการนี้จะเป็นการเปิดโอกาสให้นักออกแบบได้โชว์พลังความสามารถและพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ สร้างแรงบันดาลใจให้กับนักออกแบบและแฟชั่นรุ่นใหม่ได้อย่างเต็มที่ ด้วยการออกแบบผลงานที่มีความโดดเด่น งดงาม เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและพร้อมสร้างคุณค่าให้กับสังคม” คุณอาราธนากล่าวในตอนท้าย

เตรียมพบกับการแสดงผลงานของ 5 ทีมที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายของกลุ่มนักออกแบบผลิตภัณฑ์อีกครั้ง ได้ที่งานแสดงสินค้าของขวัญและของใช้ในบ้านที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน BIG+BIH 2017 ในวันที่ 19-23 เมษายนนี้ ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา

ผู้สนใจสามารถติดตามการประกวด RECO Young Designer Competition 2017 ได้ที่ www.facebook.com/recoyoungdesigner หรือwww.indoramaventures.com/RECO

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ ของ ประกาศผล! สุดยอดดีไซเนอร์ จากวัสดุรีไซเคิล โครงการ รีโค่ ยัง ดีไซเนอร์ 2017

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook