ถึงไม่โดนแดดผิวก็เสียได้...อยากรู้ไหมว่าทำไม

ถึงไม่โดนแดดผิวก็เสียได้...อยากรู้ไหมว่าทำไม

ถึงไม่โดนแดดผิวก็เสียได้...อยากรู้ไหมว่าทำไม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     เพราะแสงแดดเดี๋ยวนี้น่ากลัว สาวๆ จึงต้องเสาะหาวิธีการมากมายที่ช่วยปกป้องผิวจากแสงแดดให้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการทาครีมกันแดด สวมหมวก สวมเสื้อแขนยาว หรือไม่ตากแดดบ่อยๆ

     แต่ถึงจะทำทุกวิถีทางแล้ว สงสัยไหมว่าทำไมจนแล้วจนรอดบางทีผิวก็ยังคล้ำ เหมือนมีอะไรที่มองไม่เห็นมาทำร้ายผิวเรา

     ที่จริงแล้ว สิ่งที่มองไม่เห็นก็ไม่ใช่สิ่งลี้ลับอะไรหรอก แต่มันคือ “แสงและรังสีต่างๆ” ที่เราอยากให้คุณรู้จักไว้ เพื่อหาทางป้องกันก่อนที่เจ้าแสงชนิดนี้จะทำร้ายผิวของเราไปมากกว่าเดิม

     ปกติรังสีที่เป็นผู้ร้ายซึ่งเรารู้จักและมักจะหลบเลี่ยงอยู่ตลอดก็คือ UVA และ UVB แต่ยังมีรังสีอินฟราเรดที่เป็นคลื่นความร้อน และทำให้ผิวของเราคล้ำเสีย รวมทั้งผู้ร้ายตัวจริงที่แอบทำลายผิวเราอยู่เงียบๆ โดยที่เราไม่สามารถหลบเลี่ยงได้ นั่นก็คือ “แสงสีฟ้า”

     โดยทั่วไปแล้ว แสงที่มนุษย์เรามองเห็นก็คือแสงสีขาว ที่สามารถแบ่งออกได้เป็น 7 สี ม่วง คราม น้ำเงิน เขียว เหลือง แสด และแดง แต่เจ้าแสงสีฟ้านี้จะแอบอยู่ระหว่างสีน้ำเงินกับสีคราม พร้อมคลื่นแสงพลังงานสูง ที่มีความยาวคลื่น 400-500 นาโนเมตร



     รู้หรือไม่ว่าเจ้าแสงชนิดนี้มันอยู่กับเราทุกที่! ไม่ว่าจะเป็นแสงแดด หลอดไฟฟลูออเรสเซนต์ แต่ที่พบมากที่สุดก็คือหน้าจอคอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต ซึ่งเราจำเป็นต้องใช้ในชีวิตประจำวันชนิดที่ขาดไม่ได้

     แสงสีฟ้าจากอุปกรณ์เหล่านี้นอกจากจะสามารถทำร้ายดวงตาของเรา ยังทำให้ผิวเกิดริ้วรอยและหมองคล้ำได้อีกด้วย ยิ่งโดนทั้งรังสี UVA UVB และอินฟราเรดผสมโรงเข้ามาด้วย ยิ่งส่งผลร้ายแรงต่อผิวมากขึ้นโดยที่ครีมกันแดดสูตรปกติไม่สามารถปกป้องได้อย่างทั่วถึง นี่คือสาเหตุว่าทำไมคุณทำงานอยู่ในออฟฟิศ แต่ผิวก็ยังคล้ำเสียอยู่



     สาวๆ ที่ต้องทำงานกับคอมพิวเตอร์ตลอดเวลา หรือติดการใช้สมาร์ทโฟนอาจจะเป็นกังวล แต่ขอบอกว่ายังมีทางแก้ไขอยู่นะ โดยเริ่มจากการปรับพฤติกรรมให้ลดการใช้อุปกรณ์เหล่านี้ลง เพื่อถนอมทั้งผิวและสายตา รวมทั้งมองหาครีมกันแดดที่มีคุณสมบัติในการปกป้องผิวที่ครอบคลุมไปถึง UVA UVB แสงสีฟ้า และอินฟราเรด

     มาดูแลตัวเองให้มากขึ้นกันอีกสักนิดกันดีกว่า เพื่อความปลอดภัยและสุขภาพที่ดีของผิวคุณเอง

ภาพประกอบ www.istockphoto.com

 

[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook