สัญญาณง่ายๆ ที่บอกว่าสาวๆ ควรเปลี่ยนผ้าอนามัยสักที

สัญญาณง่ายๆ ที่บอกว่าสาวๆ ควรเปลี่ยนผ้าอนามัยสักที

สัญญาณง่ายๆ ที่บอกว่าสาวๆ ควรเปลี่ยนผ้าอนามัยสักที
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับผู้หญิงเราการมีประจำเดือนถือเป็นเรื่องปกติ แต่สาวๆ เราจะมีวิธีดูแลสุขภาพน้องสาวในช่วงที่มีประจำเดือนกันอย่างไรบ้างนะ โดยเฉพาะช่วงเวลาที่ควรเปลี่ยนผ้าอนามัย เพราะหากใส่ผ้าอนามัยไปนานๆ ก็ย่อมก่อให้เกิดการหมักหมม เป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคและกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ตามมา แต่สำหรับใครที่ยังไม่มั่นใจว่าควรเปลี่ยนผ้าอนามัยช่วงไหนดี? วันนี้เรามีคำแนะนำมาฝาก เกี่ยวกับสัญญาณบอกเตือนว่าเราควรเปลี่ยนผ้าอนามัยได้แล้วนั่นเอง มาดูกันได้เลยจาก 4 สัญญาณเหล่านี้

1.เมื่อรู้สึกว่าผ้าอนามัยเริ่มแฉะและเต็ม

ผู้หญิงเรามีปริมาณประจำเดือนมามากน้อยแตกต่างกัน ในไม่กี่ชั่วโมง สาวๆ บางคนอาจมีประจำเดือนไหลออกมาเยอะ บางคนออกมาน้อย ดังนั้น คนไหนที่มีประจำเดือนมามากก็ต้องหมั่นสังเกตตัวเอง หากรู้สึกว่าผ้าอนามัยเริ่มแฉะและเต็ม รู้สึกไม่ค่อยสบายตัว แนะนำให้รีบเปลี่ยนผ้าอนามัยโดยด่วน

2.เมื่อเวลาผ่านไป 3-4 ชั่วโมง

แม้สาวๆ จะไม่มีประจำเดือนไหลออกมามักนักก็ตาม แต่หากใส่ผ้าอนามัยจนเวลาผ่านไป 3-4 ชั่วโมงแล้ว แนะนำให้เปลี่ยนผ้าอนามัยแผ่นใหม่ดีกว่าค่ะ ทั้งนี้ก็เพื่อป้องกันความอับชื้นและเกิดกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ ทั้งยังเสี่ยงต่อการเกิดโรคอีกด้วย อย่างไรก็ตาม ไม่ควรใส่ผ้าอนามัยแผ่นเดิมเป็นเวลานานเกินกว่า 6 ชั่วโมงเด็ดขาด ควรหมั่นเปลี่ยนผ้าอนามัยให้เคยชินเป็นนิสัยเข้าไว้ เพื่อสุขภาพที่ดีของน้องสาวเรานั่นเอง

3.เมื่อเกิดผื่นคันบริเวณน้องสาว

หากสาวๆ เกิดอาการผื่นคันดังกล่าว นั่นไม่ใช่สัญญาณการเปลี่ยนผ้าอนามัยแผ่นใหม่เท่านั้นหรอกนะคะ แต่หมายถึงการเปลี่ยนผ้าอนามัยยี่ห้อใหม่ด้วย เพราะเป็นไปได้ว่าน้องสาวของคุณเกิดอาการแพ้ผ้าอนามัยจนทำให้เกิดผดผื่นคันขึ้น อย่าเสียดายผ้าอนามัยและทนฝืนใช้ต่อไปเลยนะคะสาวๆ

4.ผ้าอนามัยหมดอายุ

หลายคนซื้อผ้าอนามัยตุนเอาไว้ใช้ทีละเยอะๆ แต่บางทีอาจจะมีผ้าอนามัยที่หมดอายุก่อนที่เราจะทันหยิบมาใช้ หรือหากเก็บไว้นานๆ ผ้าอนามัยก็อาจเสื่อมประสิทธิภาพลงได้ เมื่อประสิทธิภาพของผ้าอนามัยลดลงก็ย่อมทำให้แถบกาวของผ้าอนามัยไม่เหนียว ไม่ยึดเกาะผ้า อาจทำให้ผ้าอนามัยพับจนน้องสาวเกิดการเสียดสีกับตำแหน่งของแถบกาวได้ เพราะฉะนั้นอย่าทนฝืนใช้อีกต่อไปเลย ซื้อผ้าอนามัยอันใหม่มาใช้จะดีกว่า และถ้าจะให้ดีเลิกพฤติกรรมการซื้อผ้าอนามัยมาตุนไว้ทีละเยอะๆ จะดีที่สุดเพื่อป้องกันปัญหาผ้าอนามัยหมดอายุหรือเสื่อมสภาพลงเร็วนั่นเอง

อย่าปล่อยให้จุดซ่อนเร้นของสาวๆ มีปัญหาอีกต่อไปเลย เพียงคุณรู้จักเปลี่ยนผ้าอนามัยตามสัญญาณที่เราแนะนำไว้ เพียงเท่านี้ก็จะทำให้จุดซ่อนเร้นปลอดภัย ไร้กังวลและปลอดจากการสะสมของเชื้อโรคได้มากขึ้นแล้วค่ะ

ขอบคุณภาพประกอบจาก : istock

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook