ความเชื่อผิดๆ กับอาหารที่กินแล้วทำให้อ้วน

ความเชื่อผิดๆ กับอาหารที่กินแล้วทำให้อ้วน

ความเชื่อผิดๆ กับอาหารที่กินแล้วทำให้อ้วน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความอ้วนเกิดจากพฤติกรรมการกินอาหารแบบผิดๆ โดยเฉพาะการกินอาหารที่มีแป้ง ไขมัน น้ำตาลและรสเค็มในปริมาณมากจนเกินไป โดยเฉพาะสำหรับใครที่กำลังอยู่ในช่วงลดน้ำหนัก อยากให้มาดูความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับการกินอาหารที่ทำให้อ้วน มาดูกันตามนี้เลยค่ะ

ห้ามกินพาสต้า ตอนไดเอท

ตอนที่เราลดน้ำหนัก การกินแป้งเป็นสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงทั้งสิ้น และเส้นพาสต้า ใครต่างก็คิดว่าเป็นอาหารที่มีแป้ง ควรเลี่ยงกินด้วยเช่นกัน แต่จากหลักโภชนาการ เส้นพาสต้านับเป็นคาร์โบไฮเดรตที่มีค่า G.I. (glycemic index) หรือค่าดัชนีน้ำตาลต่ำนั่นเอง ไม่มีผลทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดพุ่งสูงขึ้นได้ อีกทั้งในเส้นพาสต้ายังมีกรดโฟลิกและวิตามินบีที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพผู้หญิงในวัยเจริญพันธุ์อย่างมากอีกด้วย อย่างไรก็ตาม ควรรู้จักเลือกกินในปริมาณที่เหมาะสม เช่น เลือกกินพาสต้าผัดกับซอสมะเขือเทศแทนพาสต้าครีมซอส เพียงเท่านี้ก็จะไม่ทำให้รูปร่างสาวๆ อ้วนจนเกินไปแล้วค่ะ หรือจะเลือกกินเส้นพาสต้าที่ทำมาจากธัญพืชหรือโฮลวีทก็ได้เช่นกัน

ป๊อปคอร์น อาหารขยะที่ไม่ควรแตะต้อง

หลายคนอาจเข้าใจผิดคิดว่าป๊อปคอร์นเป็นอาหารขยะที่กินแล้วจะทำให้อ้วน แต่จริงๆ แล้ว ป๊อปคอร์นกลับเป็นอาหารกินเล่นยามว่างที่เปี่ยมไปด้วยไฟเบอร์และสารต้านอนุมูลอิสระ แม้จะอยู่ในช่วงลดน้ำหนักก็ตาม แต่สาวๆ ยังคงสามารถกินป๊อปคอร์นได้เช่นกัน แต่ต้องรู้จักกินในปริมาณที่เหมาะสม แนะนำให้สาวๆ ทำป๊อปคอร์นกินเองจะดีที่สุด โดยใช้น้ำมันมะกอกมาคั่วข้าวโพดแทนการใช้เนย จากนั้นใส่พาเมซานชีส (Parmesan cheese) และผงกระเทียมเพื่อปรุงรสไปอีกเล็กน้อยก็จะได้สูตรป๊อปคอร์นแสนอร่อยแบบไม่ทำลายหุ่นแล้วค่ะ

กินไข่เยอะทำให้ระดับคอเลสเตอรอลสูง

นับเป็นความเชื่อเดิมๆ แบบผิดๆ ที่ว่าการกินไข่เยอะจะทำให้คอเลสเตอรอลในเลือดสูง ส่งผลทำให้เกิดโรคหัวใจ โรคไขมันอุดตันในเส้นเลือดและโรคอัมพาต เพราะแท้จริงแล้ว ร่างกายของคนเราสามารถรับปริมาณคอเลสเตอรอลจากอาหารได้เพียงแค่ 25% เท่านั้น ส่วนอีก 75% จะมาจากการที่ร่างกายได้รับปริมาณไขมันไม่อิ่มตัว และไขมันทรานส์จนส่งผลทำให้ตับผลิตคอเลสเตอรอลออกมามากเกินไปนั่นเอง

เพราะฉะนั้น ปริมาณคอเลสเตอรอลที่ไม่ได้มีมากมายในไข่ ไม่ได้มีผลกระทบกับร่างกายจนทำให้เกิดภาวะคอเลสเตอรอลสูงเกินไปได้เลย นอกจากนี้ ไข่ยังอุดมไปด้วยสารอาหารจำเป็นหลากหลายอย่างที่เป็นประโยชน์ เช่น วิตามินบี สารต้านอนุมูลอิสระ เกลือแร่ ไอโอดีนและโฟเลท ฯลฯ สารอาหารมากมายขนาดนี้แล้ว ก็ไม่ต้องเป็นกังวลกันหรอกนะคะ

กินอาหารตามนี้แล้ว รับรองไม่ทำให้อ้วนแน่นอน อย่าไปหลงติดกับดักความเชื่อในการกินแบบผิดๆ อีกเด็ดขาด เพราะเพียงสาวๆ รู้จักเลือกกินอย่างพอเหมาะ ควบคู่การออกกำลังกายเป็นประจำ รับประกันว่ายังไงก็ไม่มีทางอ้วนแน่นอน มีแต่จะทำให้หุ่นดีและสุขภาพแข็งแรงด้วยซ้ำ

ขอบคุณภาพประกอบจาก : pixabay.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook