ไอเดียแต่งผ้าไทย เริงร่ารับสงกรานต์ ของ หน่อย เพ็ญพรรณ

ไอเดียแต่งผ้าไทย เริงร่ารับสงกรานต์ ของ หน่อย เพ็ญพรรณ

ไอเดียแต่งผ้าไทย เริงร่ารับสงกรานต์ ของ หน่อย เพ็ญพรรณ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใกล้ช่วงเทศกาลสงกรานต์อย่างนี้ สาวๆ คงอยากนึกสนุกชวนกลุ่มเพื่อน “แต่งไทย ให้เก๋ ไปเที่ยวสาดน้ำ ทำบุญวันสงกรานต์ หน่อย เพ็ญพรรณ แหลมหลวง  พิธีกรสาวจากรายการ “คับข่าว  ครบประเด็น”  ทางช่อง 9 MCOT HD สาวที่หลงใหล “ผ้าไทย” จนนำผ้าไทยมาใช้ในชีวิตประจำวัน แม้กระทั่งใส่ผ้าไทยนั่งหน้าจออ่านข่าวในรายการให้ผู้ชมเห็นกันอยู่ประจำ จนกลายเป็นเอกลักษณ์ประจำตัวเลยทีเดียว จึงขออาสาในฐานะกูรูตัวแม่ด้านผ้าไทยมาแนะเทคนิคเล็กๆน้อยๆ ในการหยิบผ้าไทยมาปั้นลุคใหม่  ด้วยการมิกซ์แอนด์แมทช์ให้สวยเก๋เหมาะกับตัวเองกับ 3 ลุค สุดคูล สำหรับออกไปสนุกช่วงสงกรานต์


สาวสายบุญ กับ ลุคไปทำบุญวันสงกรานต์

ในวันสงกรานต์ ตามประเพณีชาวไทยมักไปทำบุญที่วัด เพื่อความเป็นสิริมงคล การแต่งตัวไปทำบุญก็เป็นสิ่งที่สาวๆ ให้ความสำคัญเช่นกัน เลือกเสื้อแขนสั้น แขนกุด หรือแขนยาว โทนสีเรียบๆ เช่น  สีครีม, ขาว, เทา, ครีม, น้ำเงินเข้ม ฯลฯ  กับผ้าซิ่นลวดลายสวยๆ เพราะเสื้อสีเรียบจะช่วยโชว์ลายผ้าซิ่นให้โดดเด่นยิ่งขึ้น เพิ่มแอคเซสเซอรี่ เข็มขัด ต่างหู หรือเข็มกลัดที่หน้าอกก็ได้ลุคเรียบ โก้ ไม่ซ้ำใคร ที่สำคัญควรนุ่งซิ่นให้ยาวคลุมเข่าเพื่อให้ถูกกาลเทศะ และสะดวกต่อการลุก นั่ง 

 


ลุคเรียบเก๋ ไปรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่

พิธีสำคัญที่มาคู่กับวันสงกรานต์เสมอก็คือ พิธีรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ นอกจากจะทำเพื่อขอขมาผู้ใหญ่แล้ว ยังถือเป็นการชำระสิ่งไม่ดีออกไปจากชีวิตเพื่อต้อนรับสิ่งดีๆเข้ามาในวันปีใหม่  สำหรับการแต่งตัวนั้น เลือกผ้าซิ่นที่ยังไม่ได้เย็บเป็นผ้าถุงมานุ่งให้ดูสนุก และมีชีวิตชีวามากขึ้น  ถ้าใครมีเข็มกลัด ก็นำมากลัดที่ผ้าซิ่น ทำให้ดูเก๋ขึ้นมาอีก  มิกซ์แอนด์แมทช์เข้ากับเสื้อยืด, เสื้อผ้าฝ้าย, ผ้าลินิน ตัวสวย ก็ช่วยคลายร้อนได้ดี   

 


ลุคเริงร่าพร้อมลุยเล่นน้ำสงกรานต์

การเล่นน้ำสงกรานต์ เป็นหนึ่งในกิจกรรมสนุกๆ ที่พลาดไม่ได้ ปีนี้จึงชวนมาแต่งไทยไปเล่นน้ำกับเพื่อนๆ  แค่หาเสื้อคอกระเช้า  ใส่กับโจงกระเบนสำเร็จรูปราคาหลักร้อย  หรือถ้าไม่อยากไปหาซื้อใหม่  ก็หาผ้าซิ่นของคุณย่า  คุณยาย   ที่มีอยู่แล้ว  เลือกสีสันสดใส มานุ่งเป็นโจงกระเบน  เพื่อความสนุกและคล่องตัวในเวลาเล่นสาดน้ำ หรือจะเลือกเสื้อม่อฮ่อมแขนกุดมาสวมทับ ก็เพิ่มความเก๋ ชิคไม่ซ้ำใคร ที่สำคัญยังช่วยกันโป๊ได้เป็นอย่างดี รับรองว่าใส่แล้วไม่เชยแน่นอน  

หน่อย เพ็ญพรรณ ปิดท้ายว่า “รู้สึกภาคภูมิใจทุกครั้งเมื่อใส่ผ้าไทย เพราะมันมีคุณค่าในจิตใจ รวมทั้งได้อุดหนุนชาวบ้าน สร้างงานสร้างอาชีพ  อยากให้ทุกท่านมีผ้าไทยเก็บไว้คนละ 1 ผืน อยากให้เด็กรุ่นใหม่ ได้สืบสานวัฒนธรรมการแต่งกายด้วยผ้าไทย  และเก็บรักษาภูมิปัญญาท้องถิ่นให้สืบต่อไป”   นอกจากนี้  ยังได้สาธิตการนุ่งผ้าไทยง่ายๆ เพียง 1  นาที  ให้กับมือใหม่ที่อยากหันมาใส่ผ้าไทย ติดตามคลิปวิดีโอการสอนนุ่งผ้าไทยของ หน่อย-เพ็ญพรรณ ได้ที่ www.mcot.net  รวมทั้งติดตามผลงานของ หน่อย-เพ็ญพรรณ  แหลมหลวง ได้ที่รายการ “คับข่าว ครบประเด็น”  ทุกวันจันทร์ – ศุกร์  เวลา 21.45 – 22.35 น. ทางช่อง 9 MCOT  HD 

 

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ ไอเดียแต่งผ้าไทย เริงร่ารับสงกรานต์ ของ หน่อย เพ็ญพรรณ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook