สาเหตุของรอยคล้ำใต้ตา กับวิธีรับมือเพื่อเรียกคืนดวงตาคู่สวยสดใส

สาเหตุของรอยคล้ำใต้ตา กับวิธีรับมือเพื่อเรียกคืนดวงตาคู่สวยสดใส

สาเหตุของรอยคล้ำใต้ตา กับวิธีรับมือเพื่อเรียกคืนดวงตาคู่สวยสดใส
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รอยหมองคล้ำบริเวณใต้ดวงตา เป็นจุดหนึ่งบนใบหน้าที่มองเห็นได้ชัดมาก ทำให้ใบหน้าดูไม่สดใส เป็นอุปสรรคที่บดบังความสวย เราลองมาดูกันว่ารอยคล้ำใต้ตานั้นเกิดจากอะไร เพื่อจะได้หลีกเลี่ยงสาเหตุที่ก่อให้เกิดรอยคล้ำ รวมถึงวิธีการแก้ไข เพราะคงไม่มีใครอยากมีใครอยากมีขอบตาคล้ำจนกลายเป็นหมีแพนด้าหรอกจริงมั้ยคะ?

1.รอยคล้ำเกิดจากโรคภูมิแพ้

โรคภูมิแพ้เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดรอยคล้ำใต้ตาได้ เกิดจากระบบการไหลเวียนของเลือดไม่ดี โดยเฉพาะบริเวณดวงตาและจมูก ที่เป็นทิศทางการไหลเวียนของเลือด เมื่อจมูกและตาบวมจะปิดกั้นการไหลเวียนของเลือด จึงทำเลือดเกิดการคั่งในบริเวณนั้น ทำให้ตาคล้ำ การรักษาก็ต้องเริ่มรักษาการบรรเทาอาการภูมิแพ้ที่เป็นอยู่ จนกว่าจะไม่มีอาการ จามหรือน้ำมูกไหล โดยการกินยาอย่างสม่ำเสมอ รวมถึงการพ่นจมูกทุกครั้งเมื่อมีอาการ หากอาการของภูมิแพ้ยังไม่ดีขึ้น รอยคล้ำที่ขอบตาก็จะยังอยู่

2.พักผ่อนน้อย

ในยุคนี้ผู้คนพักผ่อนน้อยลง เพราะมีกิจกรรมให้ทำในแต่ละวันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการแชทกับเพื่อน ๆ ดูหนัง ดูละคร ออกไปทานข้าวนอกบ้าน รวมถึงงานปาร์ตี้ต่าง ๆ ล้วนแต่เป็นสาเหตุทำให้เรามีเวลาพักผ่อนน้อย จึงทำให้ตาบวม มีรอยคล้ำใต้ตา เป็นสิ่งที่ไม่น่าดูเอาเสียเลย หากอยากแก้ไขปัญหาเหล่านี้ให้หมดไป ให้ลดปริมาณการทานโซเดียมให้น้อยลง พักผ่อนในแต่ละคืนให้เพียงพอ เพียงแค่นี้ก็จะช่วยลดอาการตาบวม ตาคล้ำลงได้แล้ว

3.อายุมากขึ้น

อายุที่เพิ่มมากขึ้น ย่อมทำให้เซลล์ผิวหนังเสื่อมสภาพ สำหรับสาว ๆ ที่อายุย่างเข้าสู่วัย 30 ย่อมต้องเผชิญกับปัญหาผิวในด้าน เช่น ริ้วรอยที่เริ่มปรากฏให้เห็น ดวงตาลึกโหล และตาดำ เป็นต้น นอกจากนี้อายุที่เพิ่มมากขึ้นยังทำให้ไขมันสะสมอยู่ใต้ตามากยิ่งขึ้น ทำให้ตาดูปูด ตาบวม มีถุงใต้ตา การแก้ไขสามารถทำได้ด้วยการฉีดฟิลเลอร์ จะทำให้รอยคล้ำใต้ตาหายไปได้ตั้งแต่ครั้งแรกที่ฉีด

4.พันธุกรรม

การมีรอยคล้ำใต้ตา สาเหตุหนึ่งก็มาจากพันธุกรรม เพราะเป็นสิ่งที่กำหนดโครงหน้าของแต่ละคนให้มีความแตกต่างกันไป สำหรับผู้ที่มีโครงหน้าแบบแขก จะมีโครงสร้างของเบ้าตาลึก ทำให้เมื่อถูกแสงแดดส่อง จะทำให้แสงตกกระทบเป็นเงา ทำให้ทำให้ใต้ตาดำคล้ำ สามารถแก้ไขได้ด้วยการฉีดฟิลเลอร์

รอยคล้ำใต้ดวงตา เป็นอุปสรรคที่บดบังความสวยบนใบหน้า หากอยากมีใบหน้าที่สดใส ให้พักผ่อนให้เพียงพอ ลดการบริโภคโซเดียมให้น้อยลง แต่หากสาเหตุของรอยหมองคล้ำใต้ดวงตาที่เกิดจากอายุ สามารถแก้ไขได้ด้วยการฉีดฟิลเลอร์ เพียงเท่านี้ก็จะทำให้รอยหมองคล้ำหายไปได้ค่ะ

ขอบคุณภาพประกอบจาก : istock

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook