อันตรายจากการดูซีรีย์ เสี่ยงก่อโรคไม่รู้ตัว !

อันตรายจากการดูซีรีย์ เสี่ยงก่อโรคไม่รู้ตัว !

อันตรายจากการดูซีรีย์ เสี่ยงก่อโรคไม่รู้ตัว !
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การดูซีรีย์เป็นวิธีพักผ่อนหย่อนใจของหลายคน หลังจากเหน็ดเหนื่อยจากการทำงานมาทั้งวัน แต่การดูซีรีย์ติดต่อกันเป็นเวลาหลายชั่วโมง จนไม่ยอมหลับยอมนอนนั้น ย่อมส่งผลเสียต่อสุขภาพเป็นอย่างมาก บางคนติดซีรีย์เกาหลีงอมแงมจนไม่ยอมทำอะไรเลย ไม่สนใจกินข้าว ไม่หลับไม่นอน หากทำแบบนี้บ่อย ๆ ว่า รับรองสุขภาพอ่อนแอ ทำให้เกิดโรคได้ง่าย วันนี้เราลองมาดูกันดีกว่าว่า การดูซีรีย์มากจนเกินไป จะก่อให้เกิดโรคอะไรได้บ้าง

1.โรคต้อหินฉับพลัน

การจ้องหน้าจอโดยไม่พักสายตา ทำให้สายตาอ่อนล้า ตาแห้ง รวมถึงแสงสีฟ้าที่แผ่ออกมาจากหน้าจอ ยังส่งผลเสียต่อระบบการทำงานของร่างกาย มีรายงานชิ้นหนึ่งจากประเทศจีนพบว่า หญิงสาวชาวจีนผู้หนึ่งได้ดูซีรีย์ติดต่อกันเป็นเวลา 18 ชั่วโมง โดยไม่ยอมลุกไปไหน เมื่อตื่นเช้าขึ้นมาเกิดอาการเจ็บปวดตาอย่างรุนแรง มีอาการคลื่นไส้ร่วมด้วย ไม่ไปพบแพทย์จึงทำให้ทราบว่า เธอเป็นโรคต้อหินอย่างฉับพลัน เกือบทำให้ตาทั้งสองข้างบอด เนื่องจากเกิดความดันในลูกตาสูงผิดปกติอย่างรวดเร็ว ทางที่ดีควรนั้น ใช้เวลาไปทำกิจกรรมอย่างอื่นบ้าง โดยการจำกัดให้ตัวเองดูได้แค่วันละตอน ก็เพียงพอแล้ว จะทำให้คุณมีเวลาเหลือไปทำสิ่งอื่น ๆ ที่ชอบได้อีกหลายอย่าง

2.โรควุ้นในตาเสื่อม

การทำอะไรที่มากเกินพอดี ล้วนแต่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ การดูซีรีย์ที่มากเกินไปก็อาจทำให้เกิด โรควุ้นในตาเสื่อม โดยปกติแล้วโรคนี้จะพบได้มากสำหรับคนที่มีอายุน้อย สาเหตุหลักก็เกิดจากการใช้สายตาจ้องหน้าจอมากจนเกินไป กว่าจะรู้ตัว สายตาก็ถูกทำลายไปมากแล้ว จึงทำให้มองเห็นว่ามีตาข่ายหรือหยากไย่ลอยไปมาในอากาศ วิธีป้องกันที่ดีที่สุดก็คือ การลดเวลาในการใช้สายตาจ้องจอให้น้อยลง รวมถึงการพักสายตาทุก ๆ 1 ชั่วโมง โดยการลุกไปเข้าห้องน้ำหรือการมองวิวทิวทัศน์ที่อยู่รอบตัว ก็เป็นวิธีถนอมสายตาอีกวิธีหนึ่ง

3.โรคนอนไม่พอ

หลังเวลาเลิกงาน ก็ถึงเวลาที่ต้องผ่อนคลายความเครียดด้วยการทำสิ่งที่ชอบ กิจกรรมโปรดอย่างหนึ่งของสาว ๆ ก็คือ การดูซีรีย์ติดต่อกันหลายตอน จนไม่ยอมหลับยอมนอน ทราบหรือไม่ว่า แสงสีฟ้าที่มีแผ่ออกมาจากหน้าจอนั้น เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ฮอร์โมนในร่างกายผิดปกติ ทำให้นอนหลับได้ยากขึ้น การนอนไม่หลับก็ทำให้สุขภาพอ่อนแอตามไปด้วย

การพักผ่อนหย่อนใจ ผ่อนคลายความเครียดด้วยการดูซีรีย์ ไม่ใช้สิ่งที่ผิดแต่อย่างใด แต่การดูที่มากเกินพอดี ย่อมส่งผลเสียต่อสุขภาพได้ทั้งนั้น ดังนั้นให้ลองลดเวลาการดูซีรีย์ให้น้อยลง หันไปทำกิจกรรมอื่น ๆ ก็จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคเหล่านี้ลงได้

ขอบคุณภาพประกอบจาก : pixabay.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook