ผลเสียจากการออกกำลังกายรูปแบบเดิมซ้ำๆ ไม่อยากพลาดแบบนี้ เลี่ยงด่วน!

ผลเสียจากการออกกำลังกายรูปแบบเดิมซ้ำๆ ไม่อยากพลาดแบบนี้ เลี่ยงด่วน!

ผลเสียจากการออกกำลังกายรูปแบบเดิมซ้ำๆ ไม่อยากพลาดแบบนี้ เลี่ยงด่วน!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การออกกำลังกายลดน้ำหนักด้วยรูปแบบเดิม ๆ ไม่มีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการออกกำลังกายใหม่ ๆ ก็อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพบางประการ ทั้งยังอาจมีผลทำให้การลดน้ำหนักไม่สำเร็จได้อีกด้วย ดังนั้นเราจึงควรออกกำลังกายลดน้ำหนักให้หลากหลาย เพื่อเสริมประสิทธิภาพการทำงานของร่างกาย และกระตุ้นระบบเผาผลาญให้ดีขึ้นมากขึ้น วันนี้เราลองมาดูถึงสาเหตุที่ว่าทำไมการออกกำลังกายเพียงรูปแบบเดียว ไม่ได้ส่งผลดีอย่างที่ควรเป็น

1.ทำให้น้ำหนักตัวไม่ลด

การออกกำลังกายลดน้ำหนักในรูปแบบเดิมในช่วงเวลาหนึ่ง จะทำให้ร่างกายปรับตัวจนเคยชินกับการออกกำลังกายรูปแบบเดิมๆ ทำให้ร่างกายไม่ได้เผาผลาญพลังงานมากขึ้น จึงทำให้น้ำหนักตัวไม่ได้ลดลงเหมือนกับตอนที่เริ่มออกกำลังกายใหม่ ๆ เพราะร่างกายเกิดความเคยชินแล้วนั่นเอง สำหรับผู้ที่ต้องการออกกำลังกายลดน้ำหนัก ควรต้องมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการออกกำลังกายใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มความท้าทายให้กับร่างกายอยู่เสมอ จะทำให้ระบบเผาผลาญพลังงานทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

2.ทำให้กล้ามเนื้อบาดเจ็บ

สำหรับผู้ที่ออกกำลังกายในรูปแบบเดิม ๆ อาจทำให้กล้ามบางส่วนไม่ได้พัก ทำให้กล้ามเนื้อเกิดการบาดเจ็บได้ง่าย รวมถึงส่วนของข้อต่อและเอ็น ดังนั้นให้ลองปรับเปลี่ยนไปออกกำลังกายในลักษณะอื่น ๆ บ้าง เช่น สำหรับผู้ที่ชอบวิ่ง ก็อาจจะเปลี่ยนไปว่ายน้ำ เพื่อให้กล้ามเนื้อขาและน่องได้พัก การเคลื่อนไหวในรูปแบบที่ไม่คุ้นเคย ยังทำให้กล้ามเนื้อบางส่วนที่ไม่เคยใช้ ได้ใช้งานมากขึ้น จึงทำให้กล้ามเนื้อทั่วร่างกายแข็งแรง ลองเลือกออกกำลังกายให้หลากหลาย สลับสับเปลี่ยนกันไป เช่น การวิ่ง การปั่นจักรยาน การว่ายน้ำ การฝึกกล้ามเนื้อ เพื่อป้องกันอาการบาดเจ็บของร่างกาย

3.กล้ามเนื้อไม่สมดุล

การออกกำลังกายด้วยการยกน้ำหนักหรือเวทเทรนนิ่งนั้น หากฝึกด้วยท่าเดิม ๆ ตลอดเวลา จะทำให้กล้ามเนื้อส่วนอื่นไม่ได้ใช้งาน จึงไม่ถูกพัฒนา อาจส่งผลเสียต่อบุคลิกภาพ ทำให้กล้ามเนื้อไม่มีความสมดุล ดังนั้นจึงจำเป็นต้องเปลี่ยนท่าออกกำลังกายใหม่ ๆ อย่างเหมาะสม นอกจากนี้การเล่นกีฬา ใหม่ ๆ ก็ยังช่วยเพิ่มความสนุกให้กับร่างกาย ทำให้เรารู้สึกสนุกกับการออกกำลังกายลดน้ำหนักที่หลากหลายมากขึ้น

4.ทำให้สมองไม่ถูกกระตุ้น

การฝึกซ้อมการเคลื่อนไหวของร่างกายในระยะแรก ๆ จะต้องผ่านการควบคุมของเซลล์ประสาทจากสมอง แต่เมื่อเริ่มทำติดต่อกันเป็นเวลานาน ร่างกายจะเริ่มเกิดความเคยชิน จนทำได้เป็นอัตโนมัติ ดังนั้นการเริ่มออกกำลังกายในรูปแบบใหม่ ที่ร่างกายไม่คุ้นเคย จะช่วยกระตุ้นสมองให้เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ เพิ่มขึ้น ทำให้สมองตื่นตัว จึงเป็นวิธีการกระตุ้นสมองได้เป็นอย่างดีวิธีหนึ่ง

การออกกำลังกายทุกชนิด ล้วนแต่ช่วยส่งเสริมความแข็งแรงของร่างกายได้ทั้งนั้น แต่การออกกำลังกายลดน้ำหนักเพียงรูปแบบเดียว คงไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย ลองปรับเปลี่ยนการออกกำลังกายให้มีความหลากหลายมากขึ้น จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของร่างกายได้อย่างเต็มที่และทำให้สาวๆ มีรูปร่างสวยอย่างใจต้องการในที่สุด

ขอบคุณภาพประกอบจาก : istock

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook