5 เคล็ดลับกระตุ้นสมอง ลดความเครียดอย่างมีประสิทธิภาพ

5 เคล็ดลับกระตุ้นสมอง ลดความเครียดอย่างมีประสิทธิภาพ

5 เคล็ดลับกระตุ้นสมอง ลดความเครียดอย่างมีประสิทธิภาพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อร่างกายเกิดความเครียด มักจะส่งผลต่อระบบการทำงานต่างๆ ในร่างกายเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะระบบประสาทที่ทำให้การตอบสนองลดต่ำลง แต่อย่างไรก็ตาม ความเครียดสามารถจัดการได้ไม่ยาก ด้วยการกระตุ้นสมองกับ 5 เคล็ดลับง่ายๆ ที่ไม่เพียงแต่จะทำให้เกิดความผ่อนคลายเท่านั้น แต่เป็นการกระตุ้นการทำงานของสมองให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นอีกด้วย

1.ฝึกกวาดสายตา

การฝึกกวาดสายตาในแนวนอน เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการมองเห็น และทำให้สมองเกิดความผ่อนคลายมากขึ้น โดยคนที่มีอาการปวดศีรษะและร้าวมาที่เบ้าตาบ่อยๆ วิธีนี้ก็จะช่วยให้เกิดความผ่อนคลายได้ดีทีเดียว สำหรับวิธีการฝึก ให้ยืนตัวตรงกางแขนทั้งสองข้าง จากนั้นกำมือและชี้นิ้วชี้ขึ้นฟ้าเพื่อสร้างจุดโฟกัส ค่อยๆ เบนสายตามองทีละนิ้วแบบช้าๆ ทำซ้ำไปมาตามต้องการ อาจสลับกับการฝึกข้ออื่นๆ ด้วยก็ได้

2.ฝึกการหายใจ

การฝึกการหายใจจะช่วยสร้างสมาธิ และเพิ่มประสิทธิภาพการใช้ออกซิเจนในร่างกาย ส่งผลให้เกิดความผ่อนคลายและลดความตึงเครียดได้เป็นอย่างดี โดยการฝึก ให้หายใจเข้า 4 วินาที กลั้นหายใจ 4 วินาที จากนั้นหายใจออกอีก 4 วินาที ทำซ้ำหลายๆ เซ็ตตามต้องการ

3.ฝึกกลั้วคอ

การฝึกกลั้วคอ เป็นการกระตุ้นให้เกิดการเคลื่อนไหวในช่องปาก และสามารถกระตุ้นระบบประสาทส่วนนอกได้ดี โดยวิธีการฝึก ให้กลั้วคอด้วยน้ำเปล่าเป็นเวลา 10 วินาที แล้วบ้วนทิ้ง จากนั้นทำซ้ำอีก 2 ครั้ง โดยขณะที่กลั้วคอจะต้องมั่นใจด้วยว่า น้ำอยู่บริเวณด้านในสุดของช่องปาก เพราะเป็นส่วนที่สัมผัสกับระบบประสาทนั่นเอง

4. ฝึกบริหารลูกตา

การฝึกบริหารลูกตา เป็นการฝึกระบบประสาท ลดความเครียดและเสริมสร้างสมาธิได้เป็นอย่างดี โดยการฝึกให้วางวัตถุไว้ด้านหน้า จากนั้นจ้องมองวัตถุตรงจุดกึ่งกลาง พร้อมกับค่อยๆ พยักหน้าสลับกับส่ายศีรษะไปมา แต่มีข้อแม้ว่าจะต้องไม่ละสายตาจากวัตถุ

5.ฝึกสาดน้ำเย็น

การสาดน้ำเย็น เป็นการฝึกเพื่อกระตุ้นเส้นประสาทบริเวณใบหน้า และกระตุ้นระบบประสาทนอกส่วนกลาง แถมยังช่วยผ่อนคลายความเครียดได้ดีอีกด้วย โดยการฝึก ให้นำน้ำเย็นมาสาดใส่ใบหน้า หรือการล้างด้วยน้ำเย็นในตอนเช้าก็จะช่วยทดแทนและให้ผลลัพธ์ที่ดีไม่น้อยเหมือนกัน

แค่ 5 เคล็ดลับเหล่านี้ ก็จะช่วยกระตุ้นสมองและลดความเครียดได้เป็นอย่างดี เพราะฉะนั้นสำหรับใครที่มักจะเคร่งเครียดหรือมีอาการปวดศีรษะบ่อยๆ ลองฝึกตามวิธีเหล่านี้ดูสิ รับรองว่าได้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจแน่นอน แต่อย่างไรก็ตามเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดียิ่งกว่า ควรทำควบคู่ไปกับการทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ และการนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอด้วย

ขอบคุณภาพประกอบจาก : pixabay.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook