ท่านอนสำหรับคนท้อง ปลอดภัยต่อลูกน้อยในครรภ์

ท่านอนสำหรับคนท้อง ปลอดภัยต่อลูกน้อยในครรภ์

ท่านอนสำหรับคนท้อง ปลอดภัยต่อลูกน้อยในครรภ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในช่วงเวลาในการตั้งครรภ์ตลอดระยะเวลา 9 เดือนไม่ใช่เรื่องง่ายเลย อายุครรภ์ที่เพิ่มมากขึ้นจะทำให้การทำกิจกรรมต่าง ๆ มีความยากลำบากมากขึ้น นอกจากนี้ยังต้องเตรียมตัวรับมือกับสภาวะร่างกายที่เปลี่ยนไป การนอนในช่วงกลางคืนสำหรับคุณแม่ที่อยู่ในช่วงตั้งครรภ์ ก็เป็นเรื่องหนึ่งที่ต้องให้ความใส่ใจ เพื่อจะทำให้นอนหลับสบาย ปลอดภัยต่อลูกน้อยที่อยู่ในครรภ์ วันนี้เรามาดูกันว่าท่านอนคนท้องแบบไหนที่เหมาะสมปลอดภัยต่อลูกน้อยในครรภ์

ท่านอนที่เหมาะกับคนท้อง

ท่านอนคนท้องที่ดีก็คือ ท่านอนตะแคง สำหรับคุณแม่ที่ยังมีอายุครรภ์ไม่มากในช่วง 1 – 3 เดือนแรก หากรู้สึกว่าการนอนตะแคงทำให้รู้สึกอึดอัด หายใจลำบาก ก็สามารถนอนหงายได้ แต่ก่อนจะยกตัวขึ้น ให้ตะแคงตัวก่อน แล้วจึงค่อย ๆ ใช้มือยันตัวขึ้นมา อย่ารีบลุกเร็วจนเกินไป อาจทำให้เกิดอาการวิงเวียนศีรษะได้

สำหรับคุณแม่คนไหนที่มีอายุครรภ์มากกว่า 4 เดือนขึ้นไป การนอนตะแคงเป็นท่านอนที่ดีที่สุด สามารถนอนตะแคงได้ทั้งซ้ายและขวา แต่การนอนตะแคงซ้ายจะให้ความรู้สึกสบาย นอนหลับได้ดีกว่า เพราะการนอนตะแคงซ้ายจะช่วยป้องกันไม่ให้มดลูกไปกดทับเส้นเลือดดำใหญ่ ทำให้เลือดไหลเวียนได้สะดวก การนอนตะแคงที่ดีคือ การนอนตะแคงงอเข่าทั้งสองข้างขึ้นแล้วใช้หมอนรองระหว่างขาทั้งสองข้าง จะทำให้นอนหลับสบายมากขึ้น การนอนโดยใช้หมอนข้างก็ช่วยได้ หรือจะนำหมอนนุ่ม ๆ มารองท้องเอาไว้ จะช่วยลดน้ำหนัก ทำให้ท้องไม่โย้ต่ำเกินไป ทำให้นอนหลับสนิทมากขึ้น

ท่านอนคนท้องที่ควรหลีกเลี่ยง

การนอนคว่ำหรือนอนหงายเป็นท่านอนคนท้องที่ต้องหลีกเลี่ยง สำหรับคุณแม่ที่มีอายุครรภ์มาก การนอนคว่ำจะทำให้หายใจลำบาก ส่งผลให้เลือดไหลเวียนไม่ดี จนทำให้เกิดอันตรายต่อตัวคุณแม่เองและลูกน้อยในครรภ์ หากอายุครรภ์ยังอยู่ในช่วงไตรมาสแรก สามารถนอนหงายได้ แต่ไม่เหมาะสำหรับคุณแม่ท้องแก่ เพราะการนอนหงายจะทำให้น้ำหนักตัวของทารกที่อยู่ในครรภ์กดทับลงมา จนไปทำทับบริเวณเส้นเลือดใหญ่ จะทำให้คุณแม่มีอาการปวดหลัง เป็นตะคริว เท้าบวม อาจทำให้หน้ามืดจนถึงขั้นเป็นลมได้ สำหรับผู้หญิงตั้งครรภ์ นอกจากจะต้องระวังเรื่องการทำกิจกรรมต่าง ๆ แล้ว ยังต้องระวังท่านอนด้วย เพราะการนอนผิดท่าจะส่งผลเสียต่อร่างกายของคุณแม่และทารกที่อยู่ในครรภ์ได้

ในช่วงการตั้งครรภ์ เป็นช่วงที่ผู้หญิงต้องดูแลตัวเองเป็นพิเศษ จะทำให้อะไรก็ต้องระวังตัวไปหมด เพราะต้องระวังอันตรายไม่ให้เกิดกับลูกน้อยที่อยู่ในครรภ์ อีกทั้งอายุครรภ์ที่เพิ่มมากขึ้น จะทำให้เกิดความอึดอัดเวลานอน  ลองนำท่านอนคนท้องเหล่านี้ไปปรับใช้ตามความเหมาะสมก็จะทำให้ปลอดภัยต่อลูกน้อยในครรภ์ได้มากขึ้นค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook