“ออฟฟิศ” อีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้สาวๆ พิชิตหุ่นสวยไม่สำเร็จ

“ออฟฟิศ” อีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้สาวๆ พิชิตหุ่นสวยไม่สำเร็จ

“ออฟฟิศ” อีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้สาวๆ พิชิตหุ่นสวยไม่สำเร็จ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คงมีหลายคนเริ่มสังเกตตัวเองว่า ในตอนที่เริ่มทำงานใหม่ ๆ หุ่นยังเพรียว น้ำหนักยังอยู่ในเกณฑ์พอดีอยู่เลย แต่พอทำงานไปสักพัก น้ำหนักตัวเริ่มเพิ่มมากขึ้นอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน บางคนทำงานมาแล้ว 3 ปี น้ำหนักเพิ่มมากกว่า 10 กิโลกรัม สิ่งเหล่านี้เกิดจากอะไรกันแน่ น้ำหนักตัวที่เพิ่มสูงขึ้นอาจเกิดจากพฤติกรรมการกินของคุณและคนที่อยู่ในออฟฟิศเดียวกัน ก็เป็นได้ วันนี้เราลองมาดูว่าสิ่งเหล่านี้มีความเกี่ยวข้องกันมากแค่ไหน?

ผลการทดลองพฤติกรรมการกินอาหารในที่ทำงาน

ในประเทศสหรัฐอเมริกาได้มีการทำการวิจัยเกี่ยวกับเรื่องพฤติกรรมการกินในที่ทำงาน จากการทดสอบทำให้ได้ข้อสรุปว่า การมองเห็นอาหารจะเกิดการกระตุ้น ทำให้อยากทานอาหารมากยิ่งขึ้น การทดลองได้เริ่มต้นด้วยการนำขวดภาชนะสีใส ใส่ลูกอมรสช็อกโกแลตลงไป แล้ววางมันลงไปบนโต๊ะของเลขาในสำนักงานแห่งหนึ่ง ในทุก ๆ คืนจะมีการนับจำนวนลูกอมที่หายไป แล้วใส่กลับเข้าไปในจำนวนเท่าเดิม ทำแบบนี้ติดต่อกันเป็นเวลา 2 สัปดาห์ ผลปรากฏว่าจำนวนลูกอมที่อยู่ในภาชนะสีใสหายไปอย่างเห็นได้ชัด โดยพบว่าเลขานุการจะทานลูกอมจากภาชนะสีใสบ่อยขึ้น ถึงร้อยละ 71 การทานแบบนี้อย่างต่อเนื่อง จะทำให้ร่างกายได้รับพลังงานเพิ่มขึ้นวันละ 77 กิโลแคลอรี่ หากยังมีพฤติกรรมแบบนี้อย่างต่อเนื่อง จะส่งผลทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นเพิ่มขึ้น 2 – 3 กิโลกรัมต่อปี

 

การนำอาหารไปวางไว้ในจุดที่หยิบได้ยากก็ส่งผลต่อปริมาณการทานอาหารด้วยเช่นกัน จากผลการทดลองพบว่า การวางภาชนะใสที่ใส่ลูกอมไว้บนโต๊ะทำงานของเลขานุการ ลูกอมจะถูกหยิบทานได้บ่อยที่สุด แตกต่างจากการนำขวดลูกอมไปวางไว้บนตู้ที่อยู่ไกลออกไป 2 เม็ด การหยิบลูกอมมาทานจะลดลงครึ่งหนึ่ง

การมองเห็นอาหารจะกระตุ้นทำให้รู้สึกหิว

จากผลการวิจัยจึงทำให้ทราบว่า ขนมหรืออาหารในที่ทำงานเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เราอ้วนได้ง่าย การวางขนมหรืออาหารเอาไว้ในที่ที่มองเห็นและเข้าถึงได้ง่าย จะยิ่งกระตุ้นทำให้ความอยากอาหารมากขึ้น ดังนั้นวิธีที่ดีที่สุดก็คือการขจัดขนมเหล่านี้ออกไปให้ห่างสายตา แล้วแทนที่มันด้วยของว่างที่ดีต่อสุขภาพ เป็นทางเลือกที่ดีอย่างหนึ่งสำหรับผู้ที่อยากควบคุมน้ำหนักตัวหรืออยู่ในช่วงลดน้ำหนัก สำหรับผู้ที่อยากลดน้ำหนักหรือควบคุมน้ำหนักอย่างจริงจัง แนะนำให้เตรียมอาหารสุขภาพที่ทำเองจากบ้าน มาทานในที่ทำงานด้วย เพื่อหลีกเลี่ยงการทานอาหารแคลอรี่สูงในที่ทำงาน

การวางอาหารไว้บนโต๊ะทำงานในออฟฟิศ ทำมองเห็นอาหารและขนมอยู่ตลอดเวลา จะกระตุ้นทำให้เรารู้สึกอยากทานอาหารมากขึ้น จนทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มสูงขึ้นและเสี่ยงต่อการลดน้ำหนักลงได้ยากอีกด้วย ดังนั้นให้กำจัดขนมเหล่านี้ออกไป แล้วแทนที่ด้วยของว่างที่ดีต่อสุขภาพ จะทำให้น้ำหนักตัวคงที่ ไม่ต้องกังวลเรื่องน้ำหนักเกินอีกต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook