ริมฝีปากแห้งลอกเป็นขุย จัดการได้ด้วย 3 วิธีง่ายๆ แต่ได้ผล !

ริมฝีปากแห้งลอกเป็นขุย จัดการได้ด้วย 3 วิธีง่ายๆ แต่ได้ผล !

ริมฝีปากแห้งลอกเป็นขุย จัดการได้ด้วย 3 วิธีง่ายๆ แต่ได้ผล !
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับสาว ๆ แล้ว การมีริมฝีปากแห้ง ลอกเป็นขุย เป็นปัญหาอีกอย่างหนึ่งที่ทุกคนจะต้องเคยเจอ ทำให้เกิดความหนักใจ เพราะริมฝีปากที่แห้งเป็นขุยนั้นไม่น่าดูเอาเสียเลย ทาลิปสติกแล้วก็ไม่สวยเรียบเนียนสดใส เป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้ความสวยลดลง เพราะใคร ๆ ก็อยากจะมีปากที่นุ่มชุ่มชื้น ดูอวบอิ่มด้วยกันทั้งนั้น วันนี้เราจึงมีวิธีแก้ปัญหาริมฝีปากแห้งให้หมดไป ทำให้นุ่มชุ่มชื้น ทาลิปสติกสีไหนก็กลับมาสวยน่าจูจุ๊บดูดีอยู่เสมอ มาดูกันค่ะว่าต้องทำอย่างไร

สาเหตุที่ทำให้เกิดปากแห้ง

  • อากาศ อากาศในช่วงฤดูหนาวเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ปากแห้ง เพราะความชื้นจากริมฝีปากถูกดูดออกไป ทำให้ความชุ่มชื้นบริเวณริมฝีปากลดลง
  • เลียริมฝีปาก การเลียริมฝีปากเป็นพฤติกรรมอย่างหนึ่งที่ทำให้ปากแห้งขาดความชุ่มชื้น เพราะเอนไซม์ที่อยู่ในน้ำลายสามารถทำลายความชุ่มชื้นของริมฝีปากลงได้ การขาดวิตามิน ก็มีส่วนทำให้ปากแห้ง โดยเฉพาะผู้ที่ขาดวิตามินซี จะทำให้เป็นโรคปากนกกระจอก ทำให้ปากแห้งแตกง่ายนั่นเอง
  • ยาสีฟัน น้ำยาบ้วนปาก สารเคมีที่อยู่ในน้ำยาบ้วนปากหรือยาสีฟัน เช่น สารที่ทำให้เกิดฟอง สารที่ทำให้เกิดรสเผ็ดซ่าในยาสีฟัน สิ่งเหล่านี้ก็ทำให้ปากแห้ง ทำให้เกิดแผลได้ช่องปากได้ และยังทำให้แพ้จนเกิดปากดำคล้ำได้ด้วย

วิธีดูแลริมฝีปากแห้งให้นุ่มชุ่มชื้น

1.ดื่มน้ำให้มากขึ้น

การดื่มน้ำวันละ 8 – 10 แก้ว จะทำให้ร่างกายได้รับมีความชุ่มชื้นอย่างเพียงพอ ดีต่อสุขภาพผิวพรรณทุกส่วน ทำให้ผิวหนังบริเวณริมฝีปากไม่แห้ง สิ่งที่ต้องระวังคือการ ดื่มน้ำหวาน ชา กาแฟ น้ำผลไม้ เพราะสิ่งเหล่านี้ไม่ได้ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับริมฝีปาก น้ำตาลที่อยู่ในเครื่องดื่มเหล่านี้ยังมีผลทำให้คอลลาเจนในผิวถูกทำลายมากยิ่งขึ้น

2.สครับผิวปาก

หากพบว่ามีอาการปากแห้ง แต่ยังไม่มีอาการปากแตก ให้ใช้วิธีสครับริมฝีปาก เพื่อกำจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วบนริมฝีปากให้หลุดออกไป โดยการใช้น้ำตาลทรายแดง ผสมกับน้ำผึ้งอย่างละเท่า ๆ กัน ใส่น้ำมันมะกอกลงไปเล็กน้อย ผสมให้เข้ากัน แล้วนำมาสครับริมฝีปาก จะทำให้เซลล์ผิวหนังที่ตายแล้ว หลุดออกไปได้อย่างง่ายดาย จากนั้นก็หมั่นทาลิปบาล์มบำรุงอยู่เสมอและทาบ่อยๆ ตามที่ต้องการก็จะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับริมฝีปากได้ในเวลาเดียวกัน

3.อย่าเลียปาก

มีหลายคนที่มีพฤติกรรมชอบเลียปากบ่อย ๆ การทำแบบนี้จะทำให้ริมฝีปากดำ แห้งลอกเป็นขุยง่าย ดังนั้นให้หลีกเลี่ยงการเลียปาก เพราะยิ่งเลีย ก็ยิ่งรู้สึกว่าริมฝีปากแห้งมากขึ้น ทางที่ดีเปลี่ยนมาทาลิปมัน เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นแทนจะดีกว่า

การมีริมฝีปากที่เนียนนุ่มชุ่มชื้น ดูอวบอิ่ม เป็นสิ่งหนึ่งที่ช่วยเพิ่มความดูดีบนใบหน้าให้กับสาว ๆ คงไม่มีใครอยากมีริมฝีปากแห้งแตกเป็นขุย แต่เราสามารถแก้ปัญหาริมฝีปากแห้ง ด้วยวิธีการเหล่านี้ เพียงแค่นี้ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องริมฝีปากแห้งอีกต่อไปแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook