รู้ไว้! นอนทั้งที่ผมยังเปียก นี่แหละข้อเสียที่จะเกิดขึ้นไม่ทันตั้งตัว

รู้ไว้! นอนทั้งที่ผมยังเปียก นี่แหละข้อเสียที่จะเกิดขึ้นไม่ทันตั้งตัว

รู้ไว้! นอนทั้งที่ผมยังเปียก นี่แหละข้อเสียที่จะเกิดขึ้นไม่ทันตั้งตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาวๆ หลายคนที่เลิกงานกลับมากว่าจะถึงบ้านก็ดึกดื่น ทำให้การอาบน้ำสระผมในแต่ละครั้งล่วงเลยเวลาของการนอนหลับพักผ่อนไปตั้งมาก บางคนอดรนทนง่วงไม่ไหว จึงตัดสินใจเข้านอนทั้งที่ผมยังเปียก แต่รู้มั้ยคะว่านี่คือตัวการทำร้ายสุขภาพหนังศีรษะและเส้นผมให้เสียง่ายอย่างไม่รู้ตัว มาดูกันค่ะว่าผลเสียจากการเข้านอนทั้งที่ผมยังเปียกมีอะไรบ้าง

1.เชื้อราบนหนังศีรษะ

การเกิดเชื้อราบนหนังศีรษะ เป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม เพราะจะนำไปสู่ปัญหาหนังศีรษะอีกหลายชนิดและยังทำเชื้อราแพร่กระจายไปบนหมอนได้ง่าย สำหรับผู้ที่ชอบนอนตอนที่ผมยังเปียกอยู่ สามารถสังเกตได้ว่าปลอกหมอนมักจะมีคราบหรือรอยต่าง ๆ ติดอยู่ ซึ่งนั่นก็เป็นจุดสะสมของเชื้อรา หากอยากแก้ปัญหา ก็ให้ใช้แชมพูยา ร่วมกับการกินยาฆ่าเชื้อ แล้วทิ้งหมอนใบเดิมไปเลยจะดีที่สุด แต่ต่อจากนั้นก็ต้องเป่าผมให้แห้งเสียก่อนจึงค่อยเข้านอนนะคะ ไม่เช่นนั้นปัญหาเดิมก็จะหวนกลับมาอีกแน่นอน

2.ผมร่วง

เป็นเรื่องธรรมดา เมื่อผมเปียกชื้นจนเกิดเชื้อราบนหนังศีรษะ ก็จะทำให้เส้นผมอ่อนแอ เกิดการหลุดร่วงได้ง่าย ทำให้เกิดรังปัญหารังแคตามมา หากยังไม่ทำการรักษาอย่างถูกวิธีจะทำให้ผมเกิดการอ่อนแอมากขึ้น จนถึงขั้นผมร่วงเป็นกระจุกติดมือออกมา ในเวลาสระ ระวังเอาไว้ให้ดี สำหรับผู้ที่ชอบนอนในขณะผมเปียกอยู่

3.ผมหงอกก่อนวัย

ผมหงอกเป็นปัญหาใหญ่ของใครหลายคน เพราะทำให้ความมั่นใจลดน้อยลงไป ในช่วงเวลานอนหลับ ร่างกายจะขับเม็ดสีดำออกมาที่เส้นผม หากผมยังเปียกชื้นไม่แห้งสนิท จะเป็นอุปสรรคต่อการขับเม็ดสีดำตามธรรมชาติ ทำให้หลายคนมีปัญหาผมขาวก่อนวัยอันควร เป็นเรื่องหนึ่งที่อย่าได้ละเลยเด็ดขาด

4.ไม่สบาย

การปล่อยให้ผมเปียกชื้นในแล้วหลับไป นอกจากส่งผลเสียต่อเส้นผมและหนังศีรษะแล้วยังทำให้คุณเป็นหวัดได้ง่าย เพราะความเย็นจากหนังศีรษะจะทำให้เส้นเลือดหดตัว ทำให้ภูมิคุ้มกันในร่างกายลดลง ทำให้ตื่นมาแล้วรู้สึกปวดหัวได้อีกด้วย

5.ผมเสีย

หากตื่นมาในตอนเช้าแล้วพบว่าผมเสีย ผมชี้ฟู ก็ไม่ต้องแปลกใจ เพราะการนอนทับผมในขณะที่เปียกชื้นจะทำให้เส้นผมถูกทำลายได้ง่าย ต้องมาคอยหนีบผมในตอนเช้า สำหรับผู้ที่มีเวลาน้อย ลองเปลี่ยนมาสระผมในตอนเช้า เพียงแค่ตื่นให้เช้าขึ้นอีกนิด เพียงแค่นี้ก็ช่วยทำให้เส้นผมมีสุขภาพดีได้แล้ว

การดูแลเส้นผมให้มีสุขภาพดี เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ควรให้ความใส่ใจ หลายคนชอบนอนทั้งที่หนังศีรษะยังเปียกชื้น หากทำอย่างเป็นประจำ จะทำให้หนังศีรษะเกิดเชื้อรา ทำให้ผมแห้งเสีย เกิดปัญหาผมร่วงตามมา จนทำให้ศีรษะล้านได้ในที่สุด รู้แบบนี้แล้วก็หันมาดูแลเส้นผมให้สวยสุขภาพดีด้วยการเลิกพฤติกรรมการนอนทั้งที่ผมยังเปียกอยู่จะดีกว่า

ขอบคุณภาพประกอบจาก : istock

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook