ปวดเท้าบ่อยๆ เช็คสิ เป็นเพราะสาเหตุเหล่านี้หรือเปล่า?

ปวดเท้าบ่อยๆ เช็คสิ เป็นเพราะสาเหตุเหล่านี้หรือเปล่า?

ปวดเท้าบ่อยๆ เช็คสิ เป็นเพราะสาเหตุเหล่านี้หรือเปล่า?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สุขภาพเท้า เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่คนเราไม่ควรมองข้าม เพราะเพียงแค่อาการปวดเท้า ก็สามารถสร้างความเจ็บปวดทรมานและส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวันได้มากทีเดียว ดังนั้นหากคุณมักจะรู้สึกปวดเท้าบ่อยๆ ล่ะก็ ลองมาเช็คดูสิว่านั่น เป็นเพราะสาเหตุอะไรกันแน่ เพื่อจะได้แก้ปัญหาอย่างถูกวิธีมากขึ้นนั่นเอง

ใส่รองเท้าที่คับแน่นเกินไป

การใส่รองเท้าที่มีความคับแน่นเกินไป จะทำให้เนื้อด้านข้างถูกกดและบีบรัดจนเกิดการอักเสบ และอาจเกิดกรณีที่เล็บไปกดทับเนื้อ จึงทำให้การงอกของเล็กผิดปกติ และมีอาการเจ็บปวดเมื่อเล็บงอกออกมาอีกด้วย ดังนั้นจึงควรใส่รองเท้าที่มีขนาดพอดีและสวมใส่สบายจะดีกว่า เพื่อการมีสุขภาพเท้าที่ดียิ่งขึ้นนั่นเอง

ออกกำลังกายหนักเกิน

อย่าลืมว่าในขณะที่คุณออกกำลังกาย เท้าเป็นส่วนที่จะต้องรับน้ำหนักและรองรับการเคลื่อนไหวมากที่สุด ดังนั้นหากออกกำลังกายหนักเกินไป หรือไม่มีการวอร์มอัพก่อน ก็จะทำให้เกิดอาการปวดเท้าหรือเท้าบาดเจ็บได้เหมือนกัน เพราะฉะนั้นเพื่อสุขภาพเท้าที่ดีมาวอร์มร่างกายให้พร้อมก่อนออกกำลังกายกันดีกว่า และไม่ควรหักโหมเกินไป รวมถึงต้องเลือกรองเท้าที่เหมาะสมด้วย เช่น รองเท้าผ้าใบผู้หญิงที่เข้ารูปกับเท้าได้ดี

เดินเท้าเปล่าเป็นประจำ

การเดินเท้าเปล่าก็เป็นสาเหตุที่ทำให้เท้าเกิดการอักเสบ และมีอาการเจ็บปวดได้ โดยเฉพาะเมื่อเดินบนพื้นกระเบื้องหรือพื้นซีเมนต์ ดังนั้นจึงควรเลี่ยงการเดินด้วยเท้าเปล่าให้น้อยลง แม้จะเป็นการเดินในบ้าน ก็ควรจะมีรองเท้าสำหรับสวมใส่สักคู่ เพื่อปกป้องฝ่าเท้าจากการสัมผัสพื้นโดยตรงนั่นเอง

ใส่รองเท้าแตะพื้นบาง

หลายคนชอบใส่รองเท้าแตะพื้นบาง เพราะมีความนุ่มสบายเท้า และเพิ่มความกระฉับกระเฉงในการก้าวเดินได้ดี แต่ในขณะเดียวกัน รองเท้าแตะแบบพื้นบางก็มีข้อเสียไม่น้อยเช่นกัน นั่นคือ อาจทำให้เท้าบิดผิดรูปในขณะย่างเดิน จึงทำให้เกิดการบาดเจ็บ และอาจลามไปถึงอาการปวดเอวปวดหลังได้ เพราะฉะนั้นควรเลือกสวมใส่รองเท้าแตะที่มีความหนาพอเหมาะ และไม่นิ่มเกินไปจะดีกว่า

แดนซ์ในขณะใส่รองเท้าส้นสูง

แค่การเดินบนรองเท้าส้นสูงก็ส่งผลต่อสุขภาพเท้าไม่น้อย และหากแดนซ์ในขณะที่กำลังใส่รองเท้าส้นสูงอยู่ล่ะก็ ขอบอกเลยว่านั่นเป็นการทำร้ายสุขภาพเท้าอย่างรุนแรงเลยทีเดียว ซึ่งอาจเสี่ยงต่อปัญหาเอ็นฝ่าเท้าอักเสบสูงมาก เพราะฉะนั้นถ้าคิดจะแดนซ์ ก็ถอดรองเท้าส้นสูงออกก่อนดีกว่า หรือเปลี่ยนมาใส่รองเท้าผ้าใบผู้หญิงแทน ก็ได้เหมือนกัน

ปวดเท้าบ่อยๆ เช็คสิ นี่เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการปวดหรือเปล่า ถ้าใช่ มาลองเปลี่ยนพฤติกรรมกันด่วนเลย เพื่อสุขภาพเท้าที่แข็งแรงและห่างไกลจากอาการปวดเท้านั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook