ติดเชื้อ GBS โรคที่คุณแม่ตั้งครรภ์ต้องระวัง !

ติดเชื้อ GBS โรคที่คุณแม่ตั้งครรภ์ต้องระวัง !

ติดเชื้อ GBS โรคที่คุณแม่ตั้งครรภ์ต้องระวัง !
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในขณะตั้งครรภ์ นอกจากเสี่ยงครรภ์เป็นพิษแล้ว ก็มีอีกโรคหนึ่งที่คุณแม่ต้องระวัง ก็คือ การติดเชื้อ GBS นั่นเอง โดยเชื้อตัวนี้จะทำอันตรายต่อทารกที่เพิ่งคลอดได้ ด้วยการซึมเข้าสู่กระแสเลือดผ่านน้ำเดิน ทำให้เกิดภาวะเลือดเป็นพิษ ซึ่งอาจเสี่ยงต่อการเสียชีวิตภายใน 24 ชั่วโมงหรือ 1 สัปดาห์ ดังนั้นคุณแม่จึงไม่ควรมองข้ามเด็ดขาด เอาเป็นว่าเรามาทำความรู้จักกับเชื้อ GBS กันหน่อย

อาการบ่งชี้เมื่อทารกติดเชื้อ GBS

จะรู้ได้อย่างไร เมื่อลูกน้อยติดเชื้อ GBS คุณแม่สามารถสังเกตได้จากอาการเหล่านี้

  • มีอาการซึม ไม่ค่อยดูดนมหรือไม่ยอมดูดนมเลยตั้งแต่คลอด
  • มีไข้ขึ้นสูงอย่างรวดเร็ว จนผิดปกติ
  • มีอาการไร้เรี่ยวแรงและไม่ร้องงอแง ซึ่งผิดปกติจากวิสัยของเด็กทารก

วิธีป้องกัน

สำหรับการป้องกันไม่ให้ทารกติดเชื้อ GBS ต้องทำการป้องกันตั้งแต่อยู่ในครรภ์มารดา โดยสามารถทำได้ด้วยการตรวจเพาะหาเชื้อ ในคุณแม่ที่มีอายุครรภ์ประมาณ 35-37 สัปดาห์ ซึ่งหากพบว่ามีเชื้ออยู่ จะทำการให้ยาฆ่าเชื้อในช่วงก่อนคลอดประมาณ 4 ชั่วโมง เพราะเชื้อชนิดนี้เมื่อถูกกำจัดทิ้งแล้ว ก็พร้อมจะเกิดใหม่ในเวลาอันรวดเร็ว จึงต้องกำจัดในช่วงเวลาใกล้คลอด เพื่อความมั่นใจว่าจะไม่มีเชื้อเกิดขึ้นมาใหม่ในขณะที่ทารกคลอดออกมานั่นเอง

กลุ่มเสี่ยงติดเชื้อ GBS

ในกลุ่มเด็กทารกที่ติดเชื้อ GBS ได้ง่าย คือเด็กที่เสี่ยงคลอดก่อนกำหนดหรือคลอดก่อนอายุครรภ์ 37 สัปดาห์ ดังนั้นในกลุ่มนี้ แพทย์จะให้ยาฆ่าเชื้อทันทีโดยไม่ต้องตรวจเพาะหาเชื้อ และจะคอยติดตามผลอย่างต่อเนื่อง เพราะเด็กทารกบางคนก็อาจเสี่ยงต่อการแพ้ยาที่ใช้ในการฆ่าเชื้อได้เหมือนกัน

ทารกมีเปอร์เซ็นต์ติดเชื้อ GBS สูงหรือไม่?

สำหรับเปอร์เซ็นต์ในการติดเชื้อ GBS ของเด็กทารก อยู่ที่ประมาณร้อยละ 20 ซึ่งก็ถือว่าเป็นโรคที่ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อย แต่ก็มีระดับความรุนแรงมาก คือสามารถคร่าชีวิตของเด็กทารกได้เลยทีเดียว ดังนั้นคุณแม่จึงควรเฝ้าระวังตั้งแต่ตั้งครรภ์ ด้วยการเข้าฝากครรภ์กับแพทย์ตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อการตรวจพบสัญญาณของการติดเชื้อ GBS เร็วขึ้น และจะได้เตรียมตัวรับมือกับภาวะเสี่ยงได้ทันนั่นเอง

การติดเชื้อ GBS อาจเป็นโรคที่มีเปอร์เซ็นต์การเกิดขึ้นน้อยมาก แต่ก็เป็นโรคที่มีความอันตรายมากทีเดียว เพราะฉะนั้นจึงควรเฝ้าระวังความเสี่ยงในการติดเชื้ออยู่เสมอ โดยเฉพาะในคุณแม่ที่มีโอกาสคลอดก่อนกำหนด หรือสุขภาพร่างกายไม่ค่อยแข็งแรงมากนัก เพราะอาจเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้มากที่สุดนั่นเอง ที่สำคัญควรทำตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัดด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook