ประโยชน์ของมะเขือเทศราชินี ดีต่อสุขภาพ ลดความเสี่ยงโรคร้ายได้ !

ประโยชน์ของมะเขือเทศราชินี ดีต่อสุขภาพ ลดความเสี่ยงโรคร้ายได้ !

ประโยชน์ของมะเขือเทศราชินี ดีต่อสุขภาพ ลดความเสี่ยงโรคร้ายได้ !
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประโยชน์ของผักผลไม้มีด้วยกันทุกชนิด แต่ทุกชนิดก็พ่วงมาพร้อมทั้งข้อดีและข้อเสีย เช่นเดียวกันกับ ประโยชน์ของมะเขือเทศราชินีที่มีต่อสุขภาพ วันนี้เรามาดูกันนะคะว่ามะเขือเทศสีแดงๆ กลมๆ นี้จะมีดีอย่างไร และมีข้อควรระวังในการกินอย่างไรบ้าง

ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคร้าย

มะเขือเทศราชินี เป็นผักผลไม้ที่มีไลโคปีน(Lycopene) สูง โดยไลโคปีนก็คือ สารต้านอนุมูลอิสระที่จัดอยู่ในกลุ่มแคโรทีนอยด์ (Carotenoid) ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคต่างๆ อันมีสาเหตุเกิดขึ้นจากการทำลายของเซลล์ เช่น โรคมะเร็ง ยืนยันได้จากงานวิจัยที่ได้รับการตีพิมพ์ลงในวารสาร "Canadian Medical Association Journal"

นอกจากในมะเขือเทศดังกล่าวจะมีไลโคปีนสูงแล้ว ยังมีสารประกอบฟีนอลิก (Phenolic compounds) สารที่จะช่วยป้องกันการเกิดโรคมะเร็ง โรคหัวใจและหลอดเลือดได้ดี และทางคณะทรัพยากรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน เขตพระนคร ร่วมกับคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้ทำการศึกษาเรื่อง "ผลของสายพันธุ์ต่อความสามารถในการต้านอนุมูลอิสระและฤทธิ์การต้านออกซิเดชั่นของมะเขือเทศราชินี" โดยพบว่าในมะเขือเทศราชินีสุก 4 สายพันธุ์ ซึ่งได้แก่ สายพันธุ์ 12005 12034 C40 และ G50 ก็พบว่า มะเขือเทศราชินีสายพันธุ์ C40 จะมีสารประกอบฟีนอลิก (Phenolic compounds) ซึ่งเป็นสารที่ทรงพลังมากที่สุดในการต่อต้านอนุมูลอิสระ โดยสารนี้จะมีบทบาทในการต่อต้านโรคมะเร็ง โรคหัวใจและหลอดเลือดได้เป็นอย่างดีนั่นเอง เพราะฉะนั้น หากกินมะเขือเทศราชินีอยู่เป็นประจำ ย่อมช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็ง โรคหัวใจและหลอดเลือดลงได้อย่างแน่นอน

ช่วยควบคุมความดันโลหิต และป้องกันโรคหัวใจ

โพแทสเซียมจากมะเขือเทศราชินี นับเป็นแร่ธาตุที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง โดยถือเป็นเกราะกำบังของโรคหลอดเลือดและหัวใจ และในมะเขือเทศราชินีก็นับว่าเป็นแหล่งของโพแทสเซียมชั้นเยี่ยมเลยก็ว่าได้ เพราะมะเขือเทศราชินีเพียง 1 ถ้วย จะให้โพแทสเซียมมากกว่า 350 มิลลิกรัมนั่นเอง หากกินเป็นประจำ รับรองค่ะว่าสารอาหารดังกล่าวจะช่วยควบคุมระดับความดันโลหิตให้กลับมาคงภาวะปกติ และยังทำหน้าที่ป้องกันโรคหัวใจได้เป็นอย่างดี

แก้ปัญหาท้องผูก

มะเขือเทศราชินี ผักผลไม้สีแดงที่เปี่ยมไปด้วยเส้นใยอาหารชนิดที่ไม่ละลายน้ำ จึงมีคุณสมบัติในการทำความสะอาดทางเดินอาหารและช่วยเพิ่มกากใยอาหาร ทำให้ระบบขับถ่ายทำงานได้อย่างสะดวกราบรื่นขึ้น เหมาะอย่างมากสำหรับคนที่มีปัญหาท้องผูก หรือขับถ่ายยากอยู่เป็นประจำ

ข้อควรระวังในการกิน

ผู้ที่มีภาวะของโรคกรดไหลย้อน

หากกินมะเขือเทศราชินีมากจนเกินไป อาจส่งผลทำให้โรคกรดไหลย้อนมีอาการกำเริบขึ้นได้ อันเนื่องจากมะเขือเทศราชินีนั้นก็มีคุณสมบัติเป็นกรดอ่อนๆ ด้วยนั่นเอง ดังนั้น ทานเพียงพอดีจะดีกว่า

ผู้ที่เป็นโรคไต และผู้ที่มีภาวะโพแทสเซียมในเลือดสูง

สำหรับคนที่เป็นโรคไต รวมถึงผู้ที่มีภาวะโพแทสเซียมในเลือดปริมาณสูง ไม่แนะนำให้กินมะเขือเทศราชินีค่ะ ด้วยเพราะโพแทสเซียมที่มีอยู่มากในมะเขือเทศอาจทำให้ร่างกายไม่สามารถขับโพแทสเซียมออกไปได้หมด ส่งผลทำให้ระบบประสาท กล้ามเนื้อ ระบบหัวใจและหลอดเลือดเกิดความบกพร่องตามมาได้ โดยเฉพาะกล้ามเนื้อหัวใจที่อาจมีการหยุดเต้นจนเสียชีวิตอย่างไม่รู้ตัว

ไม่อยากให้เกิดปัญหาสุขภาพตามมาภายหลัง ก็ต้องกินมะเขือเทศราชินีในปริมาณที่เหมาะสม ควบคู่กับการกินอาหารชนิดอื่นๆ เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่หลากหลาย เพียงเท่านี้ก็จะทำได้ร่างกายแข็งแรง มีอายุยืนยาวขึ้น ไม่เกิดโรคร้ายคุกคามได้ง่ายๆ แล้วค่ะ

ขอบคุณภาพประกอบจาก : pixabay.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook