ฟื้นฟูผิวไหม้แดดด้วย 5 สูตรส่งตรงจากธรรมชาติ

ฟื้นฟูผิวไหม้แดดด้วย 5 สูตรส่งตรงจากธรรมชาติ

ฟื้นฟูผิวไหม้แดดด้วย 5 สูตรส่งตรงจากธรรมชาติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทุกครั้งก่อนออกแดด เราจะต้องทาครีมกันแดดเพื่อปกป้องผิวจากรังสียูวีก่อนเสมอ แต่หากสาวๆ คนไหนต้องออกแดดกะทันหัน หรือครีมกันแดดไม่ได้ให้ประสิทธิภาพในการป้องกันรังสีได้เท่าที่ควรจนเกิดปัญหาผิวไหม้จากแสงแดด ซึ่งถือเป็นเรื่องที่สร้างความกังวลใจให้กับสาวๆ เป็นอย่างมาก แต่วันนี้เราจะมาช่วยคลายความกังวลกับปัญหานี้ด้วยสูตรจากธรรมชาติมาฝากกันค่ะ อยากรู้ว่าแต่ละวิธีต้องทำอย่างไรบ้างนั้นต้องลองไปติดตามอ่านพร้อมๆ กันเลย

1.น้ำชา

น้ำชา นอกจากจะเป็นเครื่องดื่มที่ให้รสชาติที่แสนอร่อยแล้ว ยังช่วยทำให้ร่างกายเกิดความสดชื่นได้อีกด้วย แต่ที่น่ามหัศจรรย์มากไปกว่านั้นก็คือ สามารถช่วยในการฟื้นฟูผิวไหม้แดดได้อย่างมีประสิทธิภาพกันเลยทีเดียว เพราะในชามีกรดแทนนิค ซึ่งในทางการแพทย์เรียกว่ายาสมานผิว โดยกรดตัวนี้จะมีคุณสมบัติช่วยรักษาผิวไหม้เกรียมจากแสงแดดให้กลับมาเป็นปกติได้เช่นเดิม โดยสาวๆ สามารถฟื้นฟูผิวด้วยน้ำชา จากการคั้นน้ำชาจากใบชาเข้มข้น จากนั้นนำไปแช่เย็น แล้วเทใส่ขวดสเปรย์ นำมาฉีดพรมลงบนผิวในบริเวณที่ไหม้แดด ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

2.นมสด

นมสดเป็นเครื่องดื่มที่นอกจากจะช่วยทำให้ร่างกายแข็งแรงขึ้นแล้ว ยังมีส่วนช่วยในการฟื้นฟูผิวที่ไหม้จากแสงแดดได้ดีอีกด้วย เพราะนมสดจะอุดมไปด้วยสารอาหารและประโยชน์ในเรื่องการดูแลและบำรุงผิวได้เป็นอย่างดี ดังนั้นเมื่อคุณมีปัญหาผิวไหม้แดด ให้นำผ้าขนหนูสะอาดชุบลงไปในนมสด แล้วจึงค่อยๆ นำมาประคบลงบนผิวที่มีอาการไหม้แดด ทิ้งไว้จนนมสดแห้งจึงค่อยล้างออกให้สะอาด

3.น้ำผึ้ง

สาวคนไหนที่ไม่เป็นกังวลในเรื่องผิวเหนียวเหนอะหนะ แนะนำให้ใช้น้ำผึ้งทาลงไปบนผิวที่ไหม้แดด หรืออาจจะนำมะนาวผสมลงไปในน้ำผึ้ง แล้วนำมาทาลงบนผิวไหม้แดดก็สามารถทำได้ โดยอัตราส่วนในการผสมน้ำผึ้งและน้ำมะนาวนั้นให้อยู่ในอัตราส่วน 80:20 แค่นี้ก็ช่วยฟื้นฟูผิวไหม้จากแดดได้ดีแล้วละคะ

4.ไข่ขาว

นอกจากสาวๆ จะนำไข่ขาวมาใช้เพื่อลอกสิวเสี้ยนแล้ว ทั้งนี้คุณยังสามารถนำไข่ขาวมาฟื้นฟูผิวไหม้จากแดดได้อีกด้วย เพราะในไข่ขาวจะอุดมไปด้วยเอนไซม์ที่มีความสามารถบรรเทาอาการแสบร้อนผิวได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยคุณนำไข่ขาวมาทาให้ทั่วบริเวณผิวที่มีปัญหาไหม้จากแสงแดดเพียงเท่านั้น ก็จะได้ผิวที่มีสุขภาพดีกลับมาเหมือนเดิม

5.ข้าวโอ๊ต

การผสมข้าวโอ๊ตลงไปในอ่างอาบน้ำที่เต็มไปด้วยน้ำเย็น แล้วลงไปแช่ตัวนั้น จะช่วยฟื้นฟูผิวไหม้แดดได้เช่นกัน หรือจะนำข้าวโอ๊ตมาผสมเข้ากับไข่ขาวในอัตราส่วนที่เท่ากัน คลุกเคล้าให้เป็นเนื้อเดียวกันแล้วนำมาพอกลงบนผิวที่ไหม้แดดก็ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีที่สามารถฟื้นฟูผิวได้เช่นกัน

การรักษาผิวไหม้จากแสงแดดโดยไร้กังวลถึงปัญหาที่จะตามมา ก็คือการเลือกใช้วิธีธรรมชาตินั่นเอง เพราะนอกจากจะช่วยให้คุณมั่นใจในเรื่องความปลอดภัยแล้วนั้น ยังให้ผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพที่ดีขึ้นอีกด้วย อย่างไรก็ตาม ก่อนออกแดดคราวหน้า สาวๆ อย่าลืมทาครีมกันแดดที่มีค่า SPF 30-50 ขึ้นไปในการปกป้องผิวจากรังสี UV เพราะการทาครีมกันแดดจะช่วยถนอมผิวและป้องกันปัญหาผิวไหม้แดดได้อีกทางหนึ่งนั่งเอง

ขอบคุณภาพประกอบจาก : istock

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook