เช็คอาการตกขาวผิดปกติ แบบไหนปลอดภัย แบบไหนควรพบแพทย์?

เช็คอาการตกขาวผิดปกติ แบบไหนปลอดภัย แบบไหนควรพบแพทย์?

เช็คอาการตกขาวผิดปกติ แบบไหนปลอดภัย แบบไหนควรพบแพทย์?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาการตกขาวมีหลากหลายแบบด้วยกันในผู้หญิงเรา บางอาการก็นับเป็นอาการปกติ แต่บางอาการก็ถือว่าเป็นอาการผิดปกติ เป็นสัญญาณเตือนของโรคหรืออาการผิดปกติภายในมดลูกร่วมด้วยก็ได้ ลองมาสังเกตจากอาการตกขาวเหล่านี้ แล้วจะรู้ว่าแบบไหนผิดปกติกันบ้าง

ตกขาวเป็นน้ำ

บางคนมีอาการตกขาวไหลออกมาเหมือนน้ำ แต่ก็เป็นอาการตกขาวที่ไม่เชิงว่าเป็นอันตรายแต่อย่างใด

ตกขาวสีเหลือง

ตกขาวสีเหลือง อาการตกขาวที่มักพบบ่อยมากในผู้หญิงวัยเจริญพันธุ์ โดยอาการตกขาวสีเหลืองจะแยกย่อยได้อีก เช่น ตกขาวสีเหลืองเข้ม สีเหลืองอ่อนหรือสีเหลืองใสๆ ขึ้นอยู่กับสาเหตุของอาการตกขาวสีเหลืองที่จำแนกออกได้หลายปัจจัยดังกล่าว ว่าเกิดจากอะไรได้บ้าง

ตกขาวสีน้ำตาล

เป็นตกขาวที่ส่วนมากแล้วมักจะพบในหลังจากมีประจำเดือนผ่านไปแล้ว แต่อย่างไรก็ตาม การมีตกขาวสีน้ำตาลหลังจากช่วงมีประจำเดือนก็ยังสามารถบ่งบอกความผิดปกติของผนังมดลูกได้เหมือนกัน

ตกขาวสีเขียว

เป็นอีกหนึ่งอาการตกขาวที่มักบ่อยได้บ่อยๆ ซึ่งการมีตกขาวสีเขียวอาจเกิดขึ้นจากการติดเชื้อเนื่องจากการมีเพศสัมพันธ์ก็เป็นได้ หรือเป็นการติดเชื้อของแบคทีเรียนั่นเอง

ตกขาวแบบเป็นเมือกใส

หากมีตกขาวที่มีลักษณะเป็นมูกใสๆ มีความเหนียวยืด แต่ไม่มีกลิ่นและหลั่งออกมาในปริมาณมาก นี่อาจเป็นสัญญาณของอาการไข่ตกนั่นเอง เพราะเมื่อตกไข่ฮอร์โมนในร่างกายจะมีการเปลี่ยนแปลงไป เหมือนกับผู้หญิงตั้งครรภ์ ตกขาวก็จะยิ่งมีปริมาณเยอะขึ้นตามด้วย หากสาวๆ มีอาการตกขาวลักษณะนี้ก็ไม่ต้องเป็นกังวลไปค่ะ เพราะไม่ได้มีอันตราย แต่หากตกขาวมีกลิ่นเหม็น มีอาการคันช่องคลอดและปัสสาวะแสบขัดร่วมด้วย นี่ถือว่าเป็นอาการผิดปกติ เพราะอาจจะมีการติดเชื้อภายในช่องคลอดหรือบริเวณปากมดลูก หากพบอาการเช่นนี้ แนะนำให้ปรึกษาแพทย์จะดีที่สุด

ตกขาวมีกลิ่นแรงมาก

พูดง่ายๆ ก็คือ จะมีเชื้อแบคทีเรียชนิดไม่ดีในปริมาณที่มากกว่าเชื้อแบคทีเรียชนิดดีนั่นเอง โดยสามารถเกิดภาวนี้ได้จากหลากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นการสวนล้างช่องคลอด การนอนแช่ในอ่างอาบน้ำที่เต็มไปด้วยฟองสบู่มาก ใช้น้ำยาล้างจุดซ่อนเร้นหรือสเปรย์ดับกลิ่นอวัยวะเพศ สวมกางเกงในที่ซักไม่สะอาด และการมีเพศสัมพันธ์โดยไม่สวมถุงยางอนามัย ตลอดจนการใช้ปากกับอวัยวะเพศฝ่ายหญิง เป็นต้น เหล่านี้ล้วนคือปัจจัยที่ทำให้ความเป็นกรดด่างในช่องคลอดมีความไม่สมดุลทั้งสิ้นจนส่งผลทำให้มีเชื้อแบคทีเรียบุกเข้ามาทำลายสุขภาพช่องคลอดภายในได้

ตกขาวเยอะ หรือมีก้อนสีขาวเล็กๆ ปะปน

หากตกขาวมีสีขาวและมีก้อนเล็กๆ ปะปนร่วมด้วย ทั้งยังมีอาการคันบริเวณช่องคลอด อาการดังกล่าวอาจเกิดขึ้นจากการติดเชื้อจากเชื้อรานั่นเอง โดยจะพบได้ค่อนข้างบ่อย โดยเฉพาะในผู้หญิงตั้งครรภ์ เพราะช่องคลอดมักจะมีการเปลี่ยนแปลงไปตามฮอร์โมนที่แปรเปลี่ยนไป และนี่ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ส่งผลทำให้เชื้อราเจริญเติบโตได้เป็นอย่างดี และจุดซ่อนเร้นสาวๆ ก็จะติดเชื้อได้ง่ายอีกด้วย เพราะฉะนั้น แนะนำให้พบแพทย์เพื่อตรวจรักษาอย่างถูกต้องจะดีกว่า

และนี่ก็คือ อาการตกขาวในแบบผิดปกติที่สาวๆ ควรใส่ใจ หากมีอาการตกขาวแล้ว บางอาการอาจเกิดจากไข่ตก แบบนี้ก็ไม่น่ากังวล แต่หากเป็นอาการตกขาวผิดปกติที่เกิดขึ้นจากเชื้อรา สังเกตได้จากสีที่เปลี่ยนไป มีกลิ่นเหม็นและมีอาการคันร่วมด้วย แบบนี้แนะนำให้พบสูตินรีแพทย์เพื่อทำการตรวจรักษาอย่างเหมาะสมจะดีกว่าค่ะ

ขอบคุณภาพประกอบจาก : istock

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook