เสริมสุขภาพจิตดีง่ายๆ แค่กระโดดเชือกเป็นประจำ

เสริมสุขภาพจิตดีง่ายๆ แค่กระโดดเชือกเป็นประจำ

เสริมสุขภาพจิตดีง่ายๆ แค่กระโดดเชือกเป็นประจำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รู้ไหมว่าหากอยากมีสุขภาพจิตดี การออกกำลังกายด้วยการกระโดดเชือกเป็นประจำ ช่วยคุณได้อย่างแน่นอน เพราะการกระโดดเชือกไม่เพียงแต่ช่วยลดน้ำหนักและส่งผลดีต่อสุขภาพกายเท่านั้น แต่ยังส่งผลในด้านบวกต่อสุขภาพจิตอีกด้วย ซึ่งจะส่งผลดีอย่างไรบ้างนั้นมาดูกันเลย รับรองว่ารู้แล้วต้องทึ่ง

ผ่อนคลายความเครียด

การกระโดดเชือก เป็นการออกกำลังกายที่เต็มไปด้วยความสนุกสนาน และความสนุกนี่เองที่จะทำให้เรารู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น แถมเมื่อทำบ่อยๆ เป็นประจำก็จะช่วยลดความเครียดได้เป็นอย่างดีอีกด้วย จึงเป็นกิจกรรมที่เหมาะกับคนที่มักจะเคร่งเครียดบ่อยเป็นที่สุด

เพิ่มความฉลาด

หลายคนอาจรู้สึกคาดไม่ถึง และดูไม่น่าเชื่อว่าการกระโดดเชือกจะสามารถเพิ่มความฉลาดให้กับตัวเองได้ แต่ขอบอกเลยว่านี่คือ ความจริง เพราะการกระโดดเชือกจะช่วยพัฒนาสมองทั้งซีกซ้ายและซีกขวาตลอดเวลา ทำให้เกิดทักษะต่างๆ สูงขึ้น ไม่ว่าจะเป็นทักษะการอ่าน ทักษะการเรียนรู้และจดจำ ทักษะในการทำงานหรือทักษะการทำความเข้าใจก็ตาม ซึ่งก็เหมาะกับวัยเรียนและวัยทำงานเป็นอย่างมาก

ช่วยให้ใจเย็นขึ้น

ในขณะกระโดดเชือก สมองจะเกิดการสร้างสมาธิ ทำให้จิตใจค่อยๆ สงบนิ่งลงกว่าเดิม และใจเย็นขึ้นอย่างเห็นได้ชัด และเมื่อทำเป็นประจำ สมองก็จะเกิดการจดจำช่วงเวลาที่มีสมาธิแบบย้ำๆ และติดตัวมาถึงการใช้ชีวิตประจำวัน ทำให้เกิดประสิทธิภาพในการใช้ชีวิตสูงขึ้น อีกด้วย ดังนั้นสำหรับใครที่รู้ตัวว่าเป็นคนใจร้อน หรือไม่ค่อยมีสมาธิมากนัก ลองหาช่วงเวลาดีๆ มาออกกำลังกายด้วยการกระโดดเชือกกันดูสิ แล้วคุณจะพบว่าผลลัพธ์ที่ได้ โดนใจไม่น้อยเลยทีเดียว

ลดอาการซึมเศร้า

อาการซึมเศร้า เป็นอาการที่เกิดขึ้นได้ง่ายกับหลายๆ คน และส่งผลเสียต่อสุขภาพจิตได้เป็นอย่างมาก แต่ก็สามารถลดอาการซึมเศร้าด้วยการกระโดดเชือกได้เหมือนกัน เพราะการกระโดดเชือกที่เป็นการบริหารกล้ามเนื้อทุกส่วนของร่างกายนั้น จะกระตุ้นให้มีการหลั่งฮอร์โมนแห่งความสุขออกมามากขึ้น และฮอร์โมนตัวนี้นี่เอง ที่จะช่วยลดความซึมเศร้าได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด อยากรู้ว่าให้ผลลัพธ์ดีแค่ไหน ก็ต้องมาลองกระโดดเชือกด้วยตัวเองกันแล้ว

เห็นไหมว่า การกระโดดเชือกสามารถกระตุ้นให้สุขภาพจิตดีได้ ไม่ว่าจะเป็นการผ่อนคลายความเครียด ลดอาการซึมเศร้า หรือเสริมสร้างสมาธิให้จิตใจมีความสงบมากขึ้น อีกทั้งสาวๆ คนไหนที่อยากลดน้ำหนักได้ผลก็ยังสามารถออกกำลังกายด้วยการกระโดดเชือกได้เป็นประจำ ดังนั้นเพื่อการมีสุขภาพจิตที่ดี มาออกกำลังกายด้วยการกระโดดเชือกกันดีกว่า แค่ทำเป็นประจำทุกวัน วันละ 20-30 นาทีเท่านั้น และนอกจากนี้การกระโดดเชือกก็ส่งผลดีต่อสุขภาพกายอีกด้วย มีข้อดีแบบคูณสองแบบนี้ ขอบอกเลยว่าห้ามพลาด

ขอบคุณภาพประกอบจาก : istock

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook