คุณประโยชน์ของกล้วยหอม 8 ประการ ดีต่อสุขภาพอย่างที่ไม่ควรพลาด!

คุณประโยชน์ของกล้วยหอม 8 ประการ ดีต่อสุขภาพอย่างที่ไม่ควรพลาด!

คุณประโยชน์ของกล้วยหอม 8 ประการ ดีต่อสุขภาพอย่างที่ไม่ควรพลาด!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประโยชน์ของกล้วยหอมนั้น มีมากมายเลยทีเดียว แต่หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่ามันมีดีต่อสุขภาพร่างกายแค่นั้น เพราะหลายคนอาจจะคิดแค่ว่ากินกล้วยหอมลดน้ำหนัก โดยเฉพาะกินกล้วยหอมตอนเช้าที่ให้ทั้งพลังงานและลดน้ำหนักได้ผล แต่วันนี้เราจะมาบอกค่ะว่าประโยชน์ของกล้วยหอมมีดีต่อสุขภาพมากกว่านั้น

1.บำรุงกระดูกให้แข็งแรง

กล้วยหอมมีฟอสฟอรัสสูง ซึ่งเป็นสารอาหารที่จะช่วยเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง และยังมีแคลเซียมที่จะช่วยบำรุงกระดูกทุกส่วนของร่างกายให้แข็งแรงได้ด้วยเช่นกัน

2.ช่วยต้านอนุมูลอิสระ

ในกล้วยมีวิตามินซีสูง จึงเป็นผลไม้ช่วยต้านอนุมูลอิสระชนิดหนึ่ง อีกทั้งวิตามินซีจากกล้วยหอมก็ยังบำรุงหลอดเลือดให้มีความแข็งแรง นอกจากนี้ ยังช่วยป้องกันโรคลิกปิดลักเปิดได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

3.ช่วยลดความเครียด

เมื่อไรที่เราเครียด ความดันเลือดจะเพิ่มสูงขึ้น ทำให้มีอาการไม่สบายเนื้อไม่สบายตัวและทำให้เกิดอาการปวดหัวตุบๆ ตามมาได้ แต่โพแทสเซียมและวิตามินที่มีอยู่ในกล้วยหอมจะช่วยลดความดันเลือดให้กลับมาสู่ภาวะที่เป็นปกติได้ ส่งผลทำให้ร่างกายสามารถลดระดับความเครียดลงได้ในเวลาต่อมา

4.ช่วยให้การนอนหลับดีขึ้น

ในกล้วยหอมมีกรดอะมิโนและทริปโตเฟน ซึ่งเป็นสารอาหารสำคัญต่อกระบวนการผลิตเซโรโทนิน ฮอร์โมนที่ทำให้เกิดความผ่อนคลายและทำให้นอนหลับง่ายนั่นเอง ดังนั้น ใครที่มีปัญหานอนไม่หลับ นอนหลับยากหรือนอนหลับแบบกระสับกระส่ายเป็นประจำ กินกล้วยหอมสักลูกก่อนนอน บอกเลยอาการนอนไม่หลับจะดีขึ้นอย่างแน่นอนค่ะ

5.บำรุงสายตา

ในกล้วยหอมมีวิตามินเอและเบต้าแคโรทีน สารอาหารสำคัญที่มีดีต่อสุขภาพดวงตา โดยมีส่วนบำรุงการทำงานของระบบประสาท กินเป็นประจำจะช่วยบำรุงสายตาและช่วยให้การมองเห็นดีขึ้น

6.เติมพลังงานให้แก่ร่างกาย

วิตามินซีในกล้วยหอมนับว่าเป็นสารอาหารสำคัญที่มีต่อกระบวนการผลิตพลังงานภายในร่างกาย เพราะฉะนั้น สำหรับใครที่อยากสดชื่นกระปรี้กระเปร่า กินกล้วยหอมสักลูกสิคะ โดยเฉพาะการกินกล้วยหอมก่อนไปออกกำลังกาย รับรองจะทำให้การเบิร์นเป็นไปอย่างสตรองมากขึ้นแน่นอน

7.บำรุงหัวใจ

กล้วยหอมอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิดที่เป็นผลดีต่อการบำรุงสุขภาพหัวใจ ทั้งยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่จะช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจได้ด้วย นอกจากนี้ ยังมีเบต้าแคโรทีนที่มีส่วนเสริมความแข็งแรงของหลอดเลือด เพราะฉะนั้น การกินกล้วยหอมเป็นประจำทุกวัน นับว่าให้ประโยชน์ต่อสุขภาพได้อย่างเต็มที่เลยล่ะ

8.แก้อาการท้องผูก

ในกล้วยหอมมีไฟเบอร์สูง และเป็นไฟเบอร์ชนิดละลายน้ำได้ กินไปแล้วจะก่อให้เกิดการดูดซับน้ำมาเก็บไว้และยังเป็นผลดีต่อระบบขับถ่าย เพราะฉะนั้น ผู้ที่มีอาการท้องผูกเป็นประจำ กินกล้วยหอมวันละ 1 ลูกสิคะ รับรองจะช่วยแก้ปัญหาท้องผูกลงได้แน่นอน

และนี่ก็คือ ประโยชน์ของกล้วยหอม เราคัดสรรมาเน้นๆ สำหรับคนรักสุขภาพโดยเฉพาะ กินแล้วยังทำให้ลดน้ำหนักได้ผลด้วยเช่นกัน ดีต่อสุขภาพร่างกายและหุ่นสวยแบบนี้ ไม่ลองถือว่าพลาดจริงๆ ค่ะ

ขอบคุณภาพประกอบจาก : pixabay.com, istock

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook