ERASING THE TRAUMA ทำไมการลบรอยสัก จึงสมควรอยู่ในสวัสดิการสังคม

ERASING THE TRAUMA ทำไมการลบรอยสัก จึงสมควรอยู่ในสวัสดิการสังคม

ERASING THE TRAUMA ทำไมการลบรอยสัก จึงสมควรอยู่ในสวัสดิการสังคม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายๆ คนอาจจะไม่รู้มาก่อนว่าการสักลวดลายลงบนผิวหนังอย่างที่เราเห็นเป็นแฟชั่นกันไม่เลิกไม่ราทุกวันนี้โดยเฉพาะในหมู่เซเลบริตี้ส์ต่างประเทศทั้งดาราและนักร้อง มีมานานตั้งแต่ยุคหินใหม่ ราวๆ 4,500 - 2,000 ปีก่อนคริสตกาล จากนั้นก็เคยเป็นเรื่องผิดบาปบ้าง / เป็นสัญลักษณ์ว่าขึ้นอยู่กับสังกัดไหนบ้าง / เป็นแฟชั่น / เป็นสักขีพยานรักแท้ - -   

มีการคาดการณ์ว่าจากนี้จนถึงอีก 5 ปีข้างหน้า ธุรกิจการสักลวดลายสวยๆ งามๆ บนผิวหนังในสหรัฐอเมริกา จะเติบโตไปจนแตะหลักพันล้านดอลล่าร์

และในเวลาเดียวกัน American Society for Aesthetic Plastic Surgery (ASAPS) ก็รายงานว่า ความต้องการจะลบรอยสักก็มีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ไม่แพ้กันเลย อย่างเช่นช่วงที่ผ่านมา ปี 2014 - 2015 เพิ่มมากขึ้นกว่าที่เคยถึง 39%

แต่รอยสักไม่ได้ลบออกง่ายๆ #รู้ยัง

 Amy Winehouse (1983-2011) นักร้องแห่งยุคAmy Winehouse (1983-2011) นักร้องแห่งยุค

แค่รอยสักเล็กๆ บางแบบที่เราไปนั่งให้ช่างประดิดประดอยให้โดยใช้เวลาราวๆ 10 นาที เวลาคุณต้องการจะลบมันออก คุณอาจต้องใช้เวลายิงเลเซอร์ซ้ำแล้วซ้ำเล่าเป็นเวลารวมถึง 2 ปี! + ค่าใช้จ่ายตั้งแต่ประมาณ 3,000 บาท - 8,000 บาท / ครั้ง (จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องหาข้อมูลมือลบที่ดีที่สุด ไม่ใช่แค่หมอดี แต่ต้องเครื่องมือดีด้วย เพราะมีคนที่รอยสักหายแต่ได้แผลเป็นฉกาจฉกรรจ์มาแทนเยอะพอแล้ว)

รอยสักเป็นทางเลือก ถ้าคุณสบายใจที่จะมี why not?

แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าเมื่อเวลาผ่านไปแล้วคุณจะเปลี่ยนใจไม่ได้ ถ้าเป็นที่เมืองไทย เรายังอยู่ในสังคมที่คิดว่า ทำเองก็รับผิดชอบเอาเองสิ นี่มันความสมัครใจของเธอไม่ใช่หรือ

 

 Angelina Jolie นักแสดงสาวชาวอเมริกันAngelina Jolie นักแสดงสาวชาวอเมริกัน

แต่ที่พอร์ตแลนด์ รัฐโอเรกอน มีคลินิกไม่แสวงผลกำไรแห่งหนึ่งชื่อ Project Erase รับลบรอยสักให้กับผู้มีรายได้เข้าเกณฑ์ยากจนตามที่รัฐบาลกลางสหรัฐฯ กำหนด มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์เหมือนกันว่าคนสักลวดลายบนผิวก็ล้วนแต่อยากสักด้วยตัวเองกันทั้งนั้น ทำไมต้องมีความช่วยเหลือเมื่อจะลบด้วยล่ะ - - ก่อนจะตัดสินใครอย่างนั้น ลองมาดูความจริงที่เจ็บปวดของบางคนต่อไปนี้

 

 Rita Ora ศิลปินสาวชาวบริติชRita Ora ศิลปินสาวชาวบริติช

- ใช่ ตอนตัดสินใจสักในวัย 20+ มันก็แฮปปี้แหละ แต่คนเราเปลี่ยนใจได้นี่นา อย่างเช่นหญิงสาวคนหนึ่งเสียใจมากเมื่อรอยสักใหญ่สมัยวัยรุ่นบนแผ่นอกของเธอไปกันไม่ได้เลยกับเดรสแต่งงานแสนสวย

- จอห์นนี่ เด็ปป์ เคยสักชื่อแฟนซึ่งเป็นดาราสาวคนดังแห่งยุค 90s บนแขน Vinona Forever พอเลิกกัน เขาเติมคำว่า No หน้าชื่อวิโนน่า แต่นั่นดารา - - แล้วคนทั่วไปอย่างเราล่ะ?

- บางคนสักเพื่อเสริมกำลังใจให้ตัวเองจากความสูญเสีย หรือถูกทำร้าย เช่น มีผู้หญิงคนหนึ่งสักข้อความไว้ปลอบขวัญตัวเองหลังจากถูกข่มขืนตอนวัยรุ่น พอเวลาผ่านไป เธอกลับรู้สึกว่ารอยสักนั่นแหละที่คอยตอกย้ำเธอทุกวัน เหมือนเหตุการณ์เกิดขึ้นซ้ำๆ ในห้วงความคิดและไม่เคยจบลงเลย มันแสนทรมาน

- บางคนหางานทำไม่ได้ก็เพราะรอยสักให้ผลลบต่อความน่าเชื่อถือในบางอาชีพ



Megan Fox นักแสดงและนางแบบสาวชาวอเมริกันMegan Fox นักแสดงและนางแบบสาวชาวอเมริกัน
องค์กร Project Erase ไม่ได้ลบรอยสักให้คนที่เข้ามาขอความช่วยเหลือฟรีๆ แต่คิดค่าใช้จ่ายในราคาถูกกว่าที่คลินิกทั่วไปคิด โดยมีงบการทำคิดเป็นเงินไทยตั้งแต่ราว 900 บาท - 1,900 บาท ซึ่งนับว่าถูกมาก มีหมอและพยาบาลอาสาเป็นผู้ดูแล

สิ่งที่น่าสนใจที่สุดคือ ในบางพื้นที่ของโลก ความไม่สบายใจ หรือเจ็บปวดทางใจที่แม้เจ้าตัวตัดสินใจสร้างขึ้นมาเอง ก็ยังถูกนับรวมเป็นความเจ็บป่วยที่รัฐควรเอื้อสวัสดิการช่วยเหลือให้ผ่านพ้น

ไม่มีอะไรดีเท่าการมองปัญหาอย่างเข้าใจความเป็นมนุษย์ นี่ละ โลกจึงจะหมุนต่อไปได้อย่างสวยงาม

 

 

Story :  Beatrix

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook