ขนยิ่งโกน..ยิ่งแข็ง จริงหรือ?

ขนยิ่งโกน..ยิ่งแข็ง จริงหรือ?

ขนยิ่งโกน..ยิ่งแข็ง จริงหรือ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากบทความที่ทาง anngle เคยเสนอไปเกี่ยวกับเรื่องวัฒนธรรมการโกนขนส่วนเกินของสาวยุ่น ที่เชื่อว่าโกนขนส่วนเกินออกแล้วจะดูสะอาดตา แต่คงมีสาวไทยหลายคนออกมาค้านตามความเชื่อของคนไทยสมัยก่อนที่ว่า “ยิ่งโกน ขนยิ่งขึ้นเยอะและแข็งกว่าเดิม” เป็นอย่างมากจนทำให้ใช้ชีวิตลำบากขึ้น และขนก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคสำคัญในการดำเนินชีวิตประจำวันเลย แต่อย่าเพิ่งเถียงกันไปเพราะวันนี้ทาง anngle จึงไปตามล่าหาบทความของญี่ปุ่นเอง ที่เขียนอธิบายเกี่ยวกับการโกนขน ว่าโกนแล้วขนจะขึ้นหนาและแข็งกว่าเดิมหรือไม่? ไปดูกัน!!!

 
ความจริงคือ การโกนขนไม่ว่าจะเป็นหนวดหรือเครา ไม่ได้เป็นการกระตุ้นให้ขนที่ขึ้นมาใหม่มีลักษณะแข็งและหนาขึ้นเลย แต่ส่วนปลายของขนที่เรารู้สึกว่าแหลมคมและเส้นหนาขึ้นนั้น อธิบายง่ายๆได้ว่า แต่ดั้งแต่เดิมที่ขนได้งอกออกมาจากรากนั้น จะมีลักษณะเป็นปลายบางแหลมสีอ่อนและค่อยๆหนาขึ้นตามความยาวของเส้นจนถึงโคน เมื่อเราตัดหรือโกนนั้นส่วนปลายที่บางก็จะหายไปเหลือแต่ส่วนโคนที่มีความหนากว่าส่วนปลาย จึงทำให้หลายๆคนคิดว่ายิ่งโกนขนยิ่งหนาและเส้นใหญ่ขึ้น


ด้านซ้าย
: ปลายที่ถูกตัด จะดูหนาและเข้ม
ด้านขวา : ปลายที่งอกขึ้นมาใหม่ จะดูบางและนิ่ม


อีกข้อหนึ่งคือ เมื่อขนถูกโกนสั้นขึ้นหลายคนจะบอกว่าแข็งขึ้น แต่จิงๆแล้วก็ไม่ได้เป็นอย่างนั้นเช่นกัน เพราะว่าเมื่อเส้นผมมีความยาวก็จะมีโอกาสสะบัดพริ้วไหวได้ง่ายและไม่โดนปลายหนาๆแทง อาจจะทดลองโดยการไปสังเกตและลองสัมผัสผมรองทรงของนักเรียน จะมีความรู้สึกว่าแข็งและทิ่มตำได้ง่ายเพราะเส้นขนนั้นมีความสั้น แต่ลองให้นักเรียนคนเดิมไว้ผมจนยาวและลองสัมผัสดูอีกรอบ จะรู้สึกถึงความแตกต่างอย่างเห็นได้ชัด

 
ในทางกลับกันถ้าอยากจะขจัดไปหาเมื่อขนเริ่มยาวแล้วทิ่มตำไปเลย คงจะมีแค่ทางเดียวคือถอน!! แต่การถอนนั้นเป็นวิธีที่เจ็บและอาจจะใช้เวลานาน นอกจากนี้อาจจะใช้การแว็กซ์หรือการยิงเลเซอร์ซึ่งเจ็บไม่แพ้กัน แต่ข้อดีของมันคือเส้นขนจะขึ้นช้าและเมื่อขึ้นมาใหม่จะมีปลายที่บางและสีอ่อนอย่างที่ตั้งใจไว้

 
เป็นอย่างไรกันบ้างกับเรื่องขนที่ทาง anngle นำมาไขข้อข้องใจให้กับสมาชิก ต่อไปนี้หนุ่มๆสาวๆเมืองไทยคงไม่ต้องกังวลกับความเชื่อเดิมๆเรื่องการโกนขนอีกแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook