ท้องเสียจนแทบไม่ได้นอนเพราะเรื่องใกล้ตัว

ท้องเสียจนแทบไม่ได้นอนเพราะเรื่องใกล้ตัว

ท้องเสียจนแทบไม่ได้นอนเพราะเรื่องใกล้ตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     วันนี้เอาประสบการณ์จริงมาเล่าให้ฟังกันค่ะกับเหตุการณ์ที่ท้องเสียจนแทบไม่ได้นอน ทั้งๆ ที่ไม่ได้กินอะไรผิดปกติเลย ซึ่งปกติคิดว่าตัวเองเป็นคนธาตุอ่อนท้องเสียง่าย แต่พอได้รู้ความจริงข้อนี้แล้ว มันไม่ใช่เลย เป็นเรื่องใกล้ตัวนิดเดียวที่หลายๆ คนยังไม่รู้ มันคือเรื่องนี้ค่ะ

     “สาเหตุที่เราไม่สบายกันทุกวันนี้ กว่า 80% ติดต่อผ่านการสัมผัส” พูดแค่นี้อาจจะยังไม่เห็นภาพ โรคที่เราติดต่อกันผ่านการสัมผัสยอดนิยมก็พวก โรคหวัด, วัณโรค, หัด, ท้องร่วง, ตับอักเสบชนิด เอ, พยาธิชนิดต่างๆ, ตาแดง, อิสุกอิใส เป็นต้น ที่เชื้อโรคต่างๆ แพร่กันได้ง่ายขนาดนี้ก็เพราะ ที่นี่เมืองไทยใจดี.. ไม่ฆ่าสัตว์กำจัดเชื้อโรค เดี๋ยวจะบาปกรรม แฮ่! ไม่ใช่ค่ะ เมืองไทยเป็นเมืองร้อน อุณหภูมิเลยเหมาะให้เชื้อโรคพวกนี้เติบโตได้ดีทีเดียว และแม้ตัวเองจะเป็นคนที่ล้างมือเป็นประจำด้วยน้ำสะอาดแล้วนะ แต่ความเป็นจริงมันก็ยังไม่พอค่ะ


     จากการวิจัยพฤติกรรมการล้างมือของ Dr.Stephen Luby เรื่อง “การเปรียบเทียบประสิทธิภาพระหว่างการล้างมือด้วยน้ำสะอาดและการล้างมือด้วยสบู่” พบว่าการล้างมือด้วยน้ำสะอาดที่เราอาจจะทำกันมาตลอดชีวิตนั้น ไม่เพียงพอสำหรับการล้างเอาพวกเชื้อโรคออกไป น้ำสะอาดเพียงอย่างเดียวไม่สามารถนำพาพวกไขมันและโปรตีนออกไปได้ง่ายๆ ซึ่งอาจทำให้เชื้อโรคและแบคทีเรียบางชนิดเติบโตก่อให้เกิดโรคหรือทำให้เราสุขภาพไม่ดี เช่น โรคท้องร่วง เป็นต้น

     วิธีการล้างมือให้สะอาดมีหลากหลายวิธี อาจใช้สบู่ หรือน้ำยาล้างจาน พวกนี้จะทำหน้าที่เป็น Emulsifier สามารถช่วยจับพวกอินทรีย์วัตถุ หรือสารประกอบไขมันหรือโปรตีนได้ ซึ่งก็รวมไปถึงพวกเชื้อโรคและแบคทีเรียที่ติดมือเราอยู่ด้วย แต่วิธีนี้ก็มีข้อควรระวัง หากเราเป็นคนที่มีผิวแพ้ง่าย พวก สบู่ หรือน้ำยาล้างจานบางชนิดก็อาจแรงเกินไป ทำให้ระคายเคืองผิว ถ้าเป็นไปได้ให้ใช้สบู่เหลวหรือโฟมล้างมือที่ช่วยลดการสะสมของแบคที่เรียไปเลย และควรล้างอย่างน้อย 15 – 30 วินาที ก็จะดีที่สุด


     นี่แหละค่ะแค่เรื่องล้างมือ ความจริงใกล้ตัวที่รู้แล้วชีวิตเปลี่ยนเลย แม้ว่าทุกคนอาจไม่ได้เป็นอย่างดิฉัน แต่โรคติดต่ออื่นๆ ผ่านการสัมผัสก็ยังมีอีกมากมาย ป้องกันด้วยการล้างมือไว้ก่อนก็ดีนะคะ นี่ก็เข้าหน้าร้อนหน้าฝนแล้ว ป่วยไปไม่คุ้มเลย ^^




[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook