จริงไหม เล่นจั๊กจี๋ ทำให้ลูกพูดเร็วขึ้น

จริงไหม เล่นจั๊กจี๋ ทำให้ลูกพูดเร็วขึ้น

จริงไหม เล่นจั๊กจี๋ ทำให้ลูกพูดเร็วขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การเล่นจั๊กกะจี้แต่เพียงเบาๆ ที่ฝ่าเท้า รักแร้หรือคอ เป็นการเล่นรูปแบบหนึ่งของเด็ก (Sensori-motor play) เรามักเห็นทารกหัวเราะเอิ๊กอ้ากอย่างเป็นสุขเวลาถูกจั๊กจี้ ซึ่งไม่เพียงช่วยส่งเสริมปฏิสัมพันธ์ระหว่างพ่อแม่ลูกให้มีความรักใคร่ผูกพันแน่นแฟ้นขึ้น แต่ยังดีกับภาษาลูกด้วยค่ะ

การเล่นจั๊กจี๋ก็มีข้อดีนะ

มีงานวิจัยว่าการจั๊กจี๋ไม่ใช่แค่ความสนุก แต่ยังแถมมาด้วยพัฒนาการทางภาษาของลูกน้อยอีกด้วย การจั๊กจี๋ลูก ทำให้ลูกพูดเร็วขึ้น งานวิจัยจากมหาวิทยาลัยอินเดียน่า สหรัฐอเมริกา เผยว่าการเล่นจั๊กจี๋ลูกขณะที่พูดกับลูกไปด้วยจะช่วยให้เด็กๆ พูดได้เร็วขึ้น

โดยนักวิจัยอธิบายว่า ประสาทที่รับการสัมผัสของเด็กเชื่อมโยงใกล้มากกับส่วนที่เป็นพัฒนาการทางด้านภาษา กล่าวคือ การสัมผัสจะส่งผลดีต่อการเรียนรู้คำศัพท์ใหม่ๆ ในตอนแรกนั้นนักวิจัยคิดว่าการสัมผัสจะเป็นสื่อที่หมายถึงความรักเท่านั้น แต่ผลวิจัยกลับพบว่าเด็กทารกสามารถเชื่อมโยงการสัมผัสเข้ากับการพูดได้ด้วย

รวมถึงนักจิตวิทยา เช่น A.J. Fridlund ได้เคยทดลองกับทารก พบว่าเวลาถูกพ่อแม่จั๊กจี้ ทารกที่มีอายุไม่เกิน 6 เดือนจะหัวเราะมาก และมักจะหัวเราะเวลาทารกมีอารมณ์สบายๆ ไม่เครียด แต่ทั้งนี้ต้องเล่นอย่างระมัดระวังด้วย ไม่ใช่แกล้งลูกจนเกินขอบเขต ซึ่งควรสังเกตท่าทีของทารกว่าสนุกไปกับพ่อแม่ด้วยหรือไม่ เพราะหากพ่อแม่สนุกอยู่ข้างเดียว ก็ไม่นับว่าเป็นการเล่นที่แท้จริง

เล่นจั๊กจี๋ 'เบบี๋' วันละนิดจิตแจ่มใส ทำแบบไหนดี

- ยื่นหน้าคุณแม่เข้าใกล้ลูกบ่อยๆ ในระยะ 1ฟุต

- นวดสัมผัสเพื่อให้อารมณ์ดี กระตุ้นการขับถ่าย

- ยกแขนขา จั๊กจี๋ ให้ลูกยิ้ม

- โอบกอด อุ้ม พลังความอบอุ่นกระตุ้นให้ลูกหลั่งสารแห่งความสุขออกมา

- พูดคุยกับลูกบ่อยๆ พูดเบาๆ หรือกล่อมลูกก่อนนอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook