5 อาหารเพื่อสุขภาพ แค่ทานก่อนนอน ก็ช่วยให้หลับสบาย

5 อาหารเพื่อสุขภาพ แค่ทานก่อนนอน ก็ช่วยให้หลับสบาย

5 อาหารเพื่อสุขภาพ แค่ทานก่อนนอน ก็ช่วยให้หลับสบาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อมีอาการนอนไม่หลับ ก็คงต้องหาโอกาสดีๆ เพื่อช่วยให้นอนหลับสบายยิ่งขึ้นและตัวช่วยที่ดีที่สุด ก็คืออาหาร 5 ชนิด ที่จะช่วยให้เกิดความผ่อนคลาย พร้อมกระตุ้นการหลั่งฮอร์โมนเมลาโทนินที่จะทำหน้าที่ในการผ่อนคลายประสาท ลดความเครียด และทำให้สมองปลอดโปร่งพร้อมสำหรับการนอนหลับนั่นเอง ซึ่งจะมีอาหารอะไรบ้างนั้น มาดูกันเลย

1.อัลมอนด์

หลายคนบอกว่า การทานถั่วก่อนนอนจะทำให้รู้สึกอึดอัด แน่นท้องและนอนไม่หลับได้ แต่อัลมอนด์ต่างออกไป เพราะถั่วอัลมอนด์อุดมไปด้วยแร่แมกนีเซียมและกรดอะมิโน tryptophan ซึ่งจะช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในขณะหลับให้มีความสม่ำเสมอมากขึ้น และสามารถผ่อนคลายกล้ามเนื้อได้เป็นอย่างดี จึงทำให้การนอนหลับเป็นไปอย่างประสิทธิภาพ หมดกังวลเรื่องนอนไม่หลับไปได้เลย

2.น้ำผึ้ง

น้ำผึ้ง มีส่วนช่วยในการยับยั้งการทำงานของสารสื่อประสาทในสมอง ที่เป็นตัวการทำให้ร่างกายตื่นตัวจนนอนไม่หลับ โดยจะทำให้เกิดความรู้สึกผ่อนคลายและง่วงนอนมากขึ้น โดยให้ผสมน้ำผึ้งเล็กน้อยลงในน้ำอุ่น ประมาณไม่เกิน 1 ช้อนชา จิบเรื่อยๆ ก่อนนอน รับรองคืนนี้หลับสบายแน่นอน

3.กล้วย

ผลไม้ที่ขึ้นชื่อในเรื่องของการเป็นยานอนหลับอย่างดี เพราะกล้วยอุดมไปด้วยโปรแตสเซียมและแมกนีเซียม ที่มีส่วนช่วยในการคลายกล้ามเนื้อ และสร้างสารสื่อประสาทเซโรโทนิน ซึ่งจะทำให้นอนหลับสบายยิ่งขึ้น ใครที่นอนไม่หลับบ่อยๆ ลองหากล้วยมาไว้ทานก่อนนอนดูสิ

4.เชอร์รี่

เชอร์รี่ผลไม้ที่มีรสชาติหวานๆ เปรี้ยวๆ แต่ในขณะเดียวกันก็อุดมไปด้วยธาตุอาหารที่สามารถสังเคราะห์ฮอร์โมนเมลาโทนิน ที่เป็นตัวช่วยในการนอนหลับได้ดี แค่ทานก่อนนอนประมาณ 1 ชั่วโมง ก็จะทำให้คุณนอนหลับสนิทยาวนานตลอดคืนแน่นอน

5.เมล็ดแฟลกซ์

และสุดท้ายที่ให้ผลดีไม่แพ้กัน ก็คือ เมล็ดแฟลกซ์ นิยมนำมาผสมกับเมล็ดป่าน ใส่ลงในข้าวโอ๊ตปรุงสุก ทานก่อนนอนก็จะทำให้นอนหลับสบาย แก้ปัญหาการนอนไม่หลับได้อย่างดีเยี่ยม นอกจากนี้ยังอุดมไปด้วยโอเมก้า 3 ที่ต้องบอกเลยว่าใครที่ไม่ชอบทานเนื้อปลา สามารถทานเมล็ดแฟลกซ์แทนได้แบบสบายๆ รสชาติก็อร่อยโดนใจอีกด้วย

นอนไม่หลับ อาหารเหล่านี้ช่วยได้ แต่ขอบอกก่อนเลยว่า ต้องทานก่อนนอนอย่างน้อยประมาณ 1 ชั่วโมง เพื่อให้อาหารย่อยพอดี เพราะหากท้องอิ่มเกินไป ก็จะทำให้รู้สึกอึดอัด ไม่สบายตัว จนนอนไม่หลับได้เหมือนกัน นอกจากนี้ก่อนนอนอาจดื่มนมอุ่นๆ สักแก้ว ก็จะทำให้นอนหลับฝันดีมากขึ้น ใครที่มีปัญหานอนไม่หลับ ลองดูนะได้ผลแน่นอน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook