เคล็ดลับการเสริมสิริมงคลให้คู่บ่าวสาวในพิธีแต่งงาน

เคล็ดลับการเสริมสิริมงคลให้คู่บ่าวสาวในพิธีแต่งงาน

เคล็ดลับการเสริมสิริมงคลให้คู่บ่าวสาวในพิธีแต่งงาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พิธีแต่งงานถือว่าเป็นพิธีที่มีความเป็นสิริมงคล ไม่ว่าจะเป็นประเพณีแบบไทยหรือแบบสากล ก็ล้วนต้องออกแบบให้สภาพแวดล้อมอบอวลไปด้วยบรรยากาศที่สื่อถึงความหมายในด้านบวก มีแต่สิ่งของดีๆ อยู่ในงาน ไม่ว่าจะเป็นของชำร่วย การเลือกโทนสีสำหรับธีมงาน ไปจนถึงเมนูอาหารสำหรับแขกที่มาร่วมงานก็ล้วนเป็นความเชื่อที่สื่อถึงความหมายอันแสนลึกซึ้ง แต่นอกเหนือจากนี้ยังมีเคล็ดลับช่วยเสริมสิริมงคลให้งานพิธีเช่นนี้มากขึ้น ดังนั้นใครที่กำลังจะแต่งงาน ลองมาดูกันค่ะว่าควรเติมอะไรเข้าไปให้งานพิธีมีความหมายในด้านที่ดีมากยิ่งขึ้น

พิธีร่วมเรียงเคียงหมอน

เป็นพิธีแบบไทยๆ ที่เหมาะสำหรับการจัดงานตามพิธีดั้งเดิม ซึ่งเรียกพิธีนี้ในอีกชื่อหน่งว่าพิธีปูที่นอน โดยจะแบ่งออกเป็น 2 พิธีด้วยกันคือพิธีส่งตัวเข้าหอ หลักการคือผู้เป็นพ่อและแม่ของฝ่ายเจ้าสาว จะทำการส่งตัวลูกสาวเข้าเรือนหอ โดยมีเจ้าบ่าวคอยอยู่ด้านใน มีการเจิมหน้าผาก และอวยพรให้แก่ทั้งคู่ ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยเติมความรักให้ยืนยาว ไร้อุปสรรค และรักกันไปนานเท่านาน

การเลือกดอกไม้และผลไม้มงคลสำหรับงานแต่งงาน

สำหรับการแต่งงานที่เป็นกลางๆ ไม่ได้เอนเอียงไปแบบไทยหรือสากลทั้งหมด ลองเพิ่มความเป็นสิริมงคลให้งานด้วยรายละเอียดเล็กๆ ที่แสนเรียบง่ายอย่างการเลือกดอกไม้สำหรับงาน และผลไม้ชนิดต่างๆ ที่มีความหมายอันเป็นมงคล สำหรับดอกไม้ แนะนำให้สาวๆ เลือกเป็นดอกรัก, ดอกบานไม่รู้โรย, ดอกมะลิ และดอกดาวเรือง ซึ่งจะเห็นได้ว่าล้วนมีความหมายดีๆ ซ่อนอยู่ในชื่อ ส่วนผลไม้ให้เลือกตามความเชื่อ เช่น ลำไย ที่มาจากความชื่อของคนจีน ที่แปลว่าดวงตามังกร สัตว์สัญลักษณ์ของฮ่องเต้ เปรียบเสมือนความมีอำนาจ เป็นผู้นำ มีผู้คนนับถือ

นอกจากนี้ ยังมีลิ้นจี่ที่เป็นผลไม้ตามความเชื่อของชาวจีนด้วย ส่วนแบบเน้นเสริมความหมายทั่วไปคือกล้วย ที่มีจำนวนลูกเป็นเลขคู่ หรือกล้วยแฝด และทุเรียน ผลไม้ที่จัดได้ว่าเต็มไปด้วยความอุดมสมบูรณ์ สีเหลืองสวยงามเหมือนทองคำ จึงเหมาะสำหรับเอามาใช้ร่วมในพิธีเป็นอย่างมาก

ความเชื่อในงานแต่งงานเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยให้คู่บ่าวสาวรู้สึกสบายใจในการจัดงาน ทำให้รู้สึกว่างานมีความศักดิ์สิทธิ์ เต็มไปด้วยมนขลังของพลังรักและความเป็นสิริมงคล แต่ก็อย่าลืมว่าหลังงานแต่งงาน คือการใช้ชีวิตคู่ที่ทั้งสองต้องประคองรักร่วมกันเป็นสิ่งสำคัญมากกว่าความเชื่อใดๆ จะช่วยให้ชีวิตคู่มีความสุขและยืนยาว

ขอบคุณภาพประกอบจาก : pixabay.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook