“ใยอาหารจากธรรมชาติ” สุดยอดผู้ช่วยรับมืออาการท้องผูกของลูกน้อย

“ใยอาหารจากธรรมชาติ” สุดยอดผู้ช่วยรับมืออาการท้องผูกของลูกน้อย

“ใยอาหารจากธรรมชาติ” สุดยอดผู้ช่วยรับมืออาการท้องผูกของลูกน้อย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     สำหรับสุขภาพที่แข็งแรงของลูกน้อย คุณแม่ย่อมต้องใส่ใจในรายละเอียดแทบทุกเรื่อง โดยเฉพาะเรื่องอาหารการกิน ที่ต้องมีประโยชน์ต่อสุขภาพและเสริมพัฒนาการให้ลูกได้เติบโตอย่างสมบูรณ์แข็งแรง ด้วยเหตุนี้ เราจึงขอแนะนำอีกหนึ่งผู้ช่วยที่จะมาเสริมทัพให้ร่างกายของลูกน้อยของคุณ นั่นคือสารอาหารที่เรียกว่า “โอลิโกฟรุกโตส” (Oligofructose)

     “โอลิโกฟรุกโตส” หรือใยอาหารจากธรรมชาติ เป็นสารอาหารในกลุ่มคาร์โบไฮเดรต มีลักษณะเป็นเส้นใยอาหารพรีไบโอติกที่ละลายน้ำได้และมีคุณสมบัติคล้ายกับโอลิโกแซ็กคาไรด์ (Oligosaccharide) ในนมแม่ เมื่อรับประทานอาหารที่มีโอลิโกฟรุกโตสเข้าไปแล้ว โอลิโกฟรุกโตสจะไม่ถูกย่อยในกระเพาะอาหารและลำไส้เล็ก แต่จะผ่านไปที่ลำไส้ใหญ่ และเข้าไปช่วยเพิ่มจำนวนแบคทีเรียชนิดดีอย่างบิฟิโดแบคทีเรีย ซึ่งจะทำให้อุจจาระของลูกอ่อนนุ่มและช่วยในเรื่องการขับถ่าย

     คุณแม่อาจจะสงสัยว่าทำไมเราจึงแนะนำเจ้าโอลิโกฟรุกโตสให้เป็นตัวช่วยสำคัญในการดูแลสุขภาพของลูก ก็เพราะว่าหนึ่งในอาการเจ็บป่วยยอดฮิตของเด็กก่อนวัยเรียนก็คืออาการ “ท้องผูก” ซึ่งจำเป็นต้องใช้โอลิโกฟรุกโตสในการรักษาอาการนี้ค่ะ

     คุณแม่รู้หรือไม่ว่าลักษณะของอุจจาระสามารถบ่งบอกถึงสุขภาพร่างกายของลูกได้ หากอุจจาระของเจ้าตัวเล็กมีลักษณะเป็นลำยาว หรือจับตัวเป็นก้อนเล็กๆ นิ่ม ผิวเรียบ และถ่ายง่าย ก็สบายใจได้ว่าสุขภาพปกติ แต่เมื่อไรที่อุจจาระแข็งเป็นแท่ง ผิวแตกเหมือนดินแห้ง หมายความว่าลูกท้องผูกเข้าแล้ว ซึ่งบอกเลยว่าไม่ใช่เรื่องเล็กๆ เพราะอาจเป็นเพราะลูกรับประทานผักผลไม้น้อยเกินไป หรืออาจเกิดจากการฝึกให้ขับถ่ายเองในขณะที่ร่างกายยังไม่พร้อม ทำให้ลูกรู้สึกไม่ชอบและไม่ยอมถ่ายอุจจาระก็ได้ ซึ่งนอกจากจะส่งผลต่อสุขภาพร่างกายแล้ว ยังทำให้ลูกของคุณอารมณ์ไม่ดี และส่งผลต่อพัฒนาการทางด้านร่างกายด้วยค่ะ

     แม้ว่าท้องผูกจะเป็นเรื่องใหญ่ แต่การแก้อาการท้องผูกนั้นก็ไม่ใช่เรื่องยากนะคะ นอกจากจะให้ลูกรับประทานผักผลไม้และดื่มน้ำมากขึ้นแล้ว คุณแม่ยังสามารถเสริมด้วยอาหารเสริมที่มีส่วนผสมของนิวคลีโอไทด์และใยอาหารจากธรรมชาติอย่างโอลิโกฟรุกโตส ที่จะช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตของบิฟิโดแบคทีเรีย ทำให้อุจจาระอ่อนนุ่ม การขับถ่ายดีและสม่ำเสมอขึ้น ลดความเสี่ยงในการท้องผูกของลูก และช่วยให้สุขภาพของระบบทางเดินอาหารดีขึ้นด้วย

     รู้แบบนี้แล้ว เมื่อไรที่สังเกตว่าลูกมีอาการถ่ายยากหรืออุจจาระมีลักษณะคล้ายกับอาการท้องผูกก็อย่าได้รอช้านะคะ พยายามเพิ่มเมนูผักและผลไม้ในอาหารแต่ละมื้อ หรือเรียกหาผู้ช่วยอย่างโอลิโกฟรุกโตสได้เลย หากคุณแม่ยังคงมีความกังวลเรื่องน้องท้องผูก ควรเลือกผลิตภัณฑ์นมผงที่มีใยอาหารจากธรรมชาติ เพื่อช่วยให้น้องมีระบบขับถ่ายที่ดีขึ้น

หมายเหตุ: นมแม่ยังคงเป็นอาหารที่ดีที่สุดสำหรับทารกเพราะมีคุณค่าทางทางโภชนาการครบถ้วน นมผงสำหรับทารกควรใช้ตามคำแนะนำของแพทย์ พยาบาล หรือนักโภชนาการการเตรียมหรือใช้ส่วนผสมไม่ถูกต้องจะเป็นอันตรายต่อทารก

 

[Advertorial]

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook