ลูกร้องไห้บ่อยตอนกลางคืน เช็คสิ! มีอะไรกวนใจเขาอยู่

ลูกร้องไห้บ่อยตอนกลางคืน เช็คสิ! มีอะไรกวนใจเขาอยู่

ลูกร้องไห้บ่อยตอนกลางคืน เช็คสิ! มีอะไรกวนใจเขาอยู่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การเลี้ยงลูกจะว่าไปก็เป็นเรื่องยาก โดยเฉพาะในช่วงกลางคืนที่ลูกน้อยมักจะตื่นมาร้องไห้งอแงบ่อยๆ บางครั้งก็ไม่ได้เป็นเพราะหิวนมเสมอไป แต่อาจเกิดจากการมีอะไรบางอย่างกวนใจเขาอยู่ ทำให้เขาสะดุ้งตื่นมาตอนดึกและเกิดอาการงอแงนั่นเอง ดังนั้นมาดูสิว่า เพราะอะไรลูกน้อยจึงมักจะตื่นมาร้องไห้ตอนกลางคืนบ่อยๆ เพื่อจะได้เตรียมตัวรับมือให้ลูกน้อยนอนหลับอย่างสบายตลอดคืนมากขึ้น

ปวดฟัน

เมื่อฟันเริ่มขึ้น ช่วงนี้ลูกน้อยอาจจะร้องงอแงบ่อย เพราะฟันที่ค่อยๆ งอกออกมาจะทำให้เขาเกิดอาการปวดได้ โดยเฉพาะบริเวณเหงือก สังเกตได้ว่าลูกจะดื่มนมน้อยลง โดยคุณแม่สามารถแก้ปัญหาได้ ด้วยการซื้อเจลสำหรับทาฟันเด็กมาเตรียมไว้ โดยเจลจะทำให้เกิดอาการชา ส่งผลให้อาการปวดทุเลาลง ซึ่งจะทำให้ลูกน้อยนอนหลับอย่างสบายมากขึ้น แต่อย่างไรก็ตามเพื่อความปลอดภัย ควรปรึกษาแพทย์ก่อนใช้เจลจะดีกว่า

ไม่สบาย

เมื่อลูกน้อยไม่สบาย ไม่ว่าจะเป็นไข้ตัวร้อน ท้องเสีย หรือปวดท้อง อาการไม่สบายตัวเหล่านี้จะคอยรบกวนให้เขานอนหลับไม่สนิท และตื่นมาร้องงอแงในช่วงกลางดึกได้ โดยพ่อแม่ควรสังเกตดูว่า ที่ลูกร้องไห้เป็นเพราะอาการป่วยหรือไม่ เพื่อจะได้พาไปพบแพทย์และทำการรักษาในทันทีนั่นเอง

แปลกที่

เมื่อต้องไปนอนต่างที่หรือสถานที่ที่ยังไม่เคยไป นั่นอาจทำให้ลูกน้อยรู้สึกแปลกที่ และสะดุ้งตื่นมาร้องตอนกลางดึกบ่อยๆ แถมไม่ยอมดื่มนมอีกด้วย ซึ่งอาการแบบนี้มักจะเกิดขึ้นกับเด็กเล็กแทบทุกคน ดังนั้นเมื่อต้องไปค้างคืนที่อื่นหรือที่ที่ไม่คุ้นเคย ควรนำที่นอนของลูกและของที่ลูกติดไปด้วย เช่นหมอนข้าง ตุ๊กตา เพราะจะทำให้ลูกรู้สึกคุ้นเคยและนอนหลับง่ายขึ้นกว่าเดิม

เป็นโคลิก

อาการที่สังเกตได้ชัดเจนว่าลูกเป็นโคลิก คือลูกจะตื่นมาร้องช่วงเวลาเดิมซ้ำๆ ส่วนใหญ่จะเป็นช่วงตอนเย็นหรือค่ำๆ นั่นเอง และจะเป็นในช่วงที่ลูกน้อยมีอายุประมาณ 2 สัปดาห์ ถึง 2 เดือน โดยทางการแพทย์ยังไม่สามารถค้นหาสาเหตุที่แท้จริงได้ ดังนั้นการเลี้ยงลูกน้อยที่เป็นโคลิก ควรดูแลเขาอย่างใกล้ชิด และกอดปลอบเมื่อเขาตื่นขึ้นมาร้องเสมอ นอกจากนี้อาจลูบหลังลูกเบาๆ เพื่อให้เขารู้สึกผ่อนคลาย ซึ่งจะทำให้เขาสงบลงได้ดี

รู้แบบนี้แล้ว เมื่อลูกน้อยตื่นขึ้นมาร้องไห้งอแงตอนดึกบ่อยๆ ลองเช็คดูสิว่าอะไรที่กำลังรบกวนเขาอยู่กันแน่ แล้วแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ เท่านี้ก็จะช่วยให้ลูกน้อยนอนหลับอย่างสบายไม่ตื่นขึ้นมาร้องงอแงตอนดึกแล้วล่ะ นอกจากว่าจะตื่นขึ้นมาเพราะหิวนมเท่านั้น อย่างไรก็ตาม เมื่อลูกน้อยร้องงอแงบ่อยจนผิดปกติ ควรพาไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุก่อนดีกว่า

ขอบคุณภาพประกอบจาก : istock

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook