4 อาหารควรเลี่ยง! ถ้าอยากนอนหลับสบาย

4 อาหารควรเลี่ยง! ถ้าอยากนอนหลับสบาย

4 อาหารควรเลี่ยง! ถ้าอยากนอนหลับสบาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เคยมีปัญหานอนไม่หลับไหม รู้ไหมว่านั่นอาจเป็นเพราะการทานอาหารบางอย่างที่ส่งผลต่อการนอน จึงทำให้เกิดอาการนอนไม่หลับได้ในที่สุด แถมอาหารบางชนิดก็ส่งผลเสียต่อสุขภาพมากกว่าที่คิดอีกด้วย ซึ่งเราก็ได้รวบรวม 4 อาหารที่เป็นตัวการของการนอนไม่หลับมาฝากให้ได้ศึกษากันดังนี้

1.อาหารรสจัด

การทานอาหารรสจัด จะทำให้ระบบย่อยอาหารต้องทำงานหนักมากขึ้น และอาจมีอาการแสบท้องเนื่องจากการกินอาหารทีมีรสเผ็ด นอกจากนี้จากการวิจัยยังพบว่า การทานอาหารรสจัดจะทำให้คลื่นสมองถูกรบกวน จนคุณภาพในการนอนลดลงอย่างเห็นได้ชัดอีกด้วย ดังนั้นช่วงเวลาก่อนนอนหรือมื้อเย็น ควรเลี่ยงอาหารรสจัดอย่างเด็ดขาด แนะนำให้ทานอาหารที่มีรสชาติอ่อนๆ และย่อยง่ายแทน

2.กาแฟ

กาแฟ เป็นเครื่องดื่มที่มีเคเฟอีนสูง นิยมดื่มเพื่อกระตุ้นให้ร่างกายมีความตื่นตัว พร้อมสำหรับการทำงานในยามเช้ามากขึ้น ดังนั้นหากดื่มกาแฟในช่วง 4-6 ชั่วโมงก่อนนอน จึงมักจะส่งผลให้นอนไม่หลับและรู้สึกกระสับกระส่ายได้ แถมหากดื่มมากๆ ก็ส่งผลเสียต่อสุขภาพอีกด้วย ซึ่งโดยปกติ จะมีข้อกำหนดว่าไม่ควรดื่มกาแฟหลังจากบ่าย 3 โมงไปแล้ว และห้ามดื่มเกินวันละ 2 แก้วต่อวัน

3.แอลกอฮอล์

หลายคนเข้าใจว่าการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะทำให้รู้สึกง่วงและหลับง่ายขึ้น แต่ความจริงแล้ว เครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะทำลายคุณภาพในการนอนของคุณต่างหาก ซึ่งจะทำให้คุณตื่นกลางดึกบ่อยๆ แถมนอนหลับไม่สนิท ส่งผลให้เกิดอาการอ่อนเพลียในยามเช้าหลังตื่นนอน และอาจมีอาการปวดศีรษะ ที่เรียกว่า อาการแฮงก์อีกด้วย เพราะฉะนั้นหากไม่อยากให้สุขภาพแย่ลง ควรเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์ก่อนนอน หรือเลิกดื่มไปเลยก็จะดีที่สุด

4.อาหารไขมันสูง

เคยสังเกตไหมว่า หากทานอาหารไขมันสูงมื้อเย็น มักจะทำให้นอนไม่หลับเสมอ นั่นก็เพราะอาหารไขมันสูง เป็นตัวการของอาการนอนไม่หลับนั่นเอง เพราะอาหารชนิดนี้ต้องใช้เวลาในการย่อยนานมาก ทำให้กระบวนการย่อยและดูดซึมอาหารไปรบกวนการหลับ ส่งผลให้นอนไม่หลับหรือหลับไม่สนิท และอาจรู้สึกอึดอัดไม่สบายตัวอีกด้วย ดังนั้น ตั้งแต่ช่วงเวลา 5 โมงเย็นเป็นต้นไป ห้ามทานอาหารที่มีไขมันสูงเด็ดขาด รวมถึงพวกอาหารย่อยยากทั้งหลายด้วย

และนี่ก็คืออาหารควรเลี่ยง ถ้าไม่อยากเกิดอาการนอนไม่หลับ และทำร้ายสุขภาพโดยไม่รู้ตัว รู้แบบนี้แล้ว ก่อนนอนอย่างน้อย 1-2 ชั่วโมง ก็อย่าเผลอทานอาหารเหล่านี้เด็ดขาด และควรทำจิตใจให้ผ่อนคลายเข้าไว้ เพื่อการนอนหลับอย่างสบายตลอดคืน พร้อมตื่นเช้ามาด้วยอารมณ์ที่แจ่มใสมากขึ้นนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook