ผลไม้ 5 ชนิด กินแก้ปัญหาท้องผูกได้ผล

ผลไม้ 5 ชนิด กินแก้ปัญหาท้องผูกได้ผล

ผลไม้ 5 ชนิด กินแก้ปัญหาท้องผูกได้ผล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาการท้องผูกเป็นปัญหาใหญ่สำหรับใครหลายคน ก่อให้เกิดความอึดอัด นอกจากนี้อาการท้องผูกยังมีผลต่ออารมณ์ ทำให้รู้สึกหงุดหงิด อ่อนเพลีย ทำให้ผิวหน้าไม่สดใสหมองคล้ำ เพราะร่างกายไม่ได้ขับถ่ายของเสียออกมา อีกทั้งยังทำให้ท้องป่อง ดูเหมือนมีพุง แต่วันนี้เรามีวิธีแก้อาการท้องผูกง่ายๆ ด้วยการทานผลไม้เหล่านี้

1.ส้ม

อาการท้องผูกนั้นเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ หนึ่งในนั้นก็คือ การดื่มน้ำในปริมาณน้อยมากจนเกินไป ดังนั้นลองเปลี่ยนมาดื่มเป็นน้ำส้มก็สามารถช่วยแก้อาการท้องผูกได้ หรือจะเลือกรับประทานส้มเป็นผลก็ได้ ในเนื้อส้มก็มีปริมาณไฟเบอร์และน้ำอยู่สูง จึงสามารถช่วยแก้ปัญหาท้องผูกสำหรับผู้ที่ดื่มน้ำน้อยได้ แต่อย่างไรก็ตาม หากอยากแก้ปัญหาท้องผูกอย่างถาวร ควรดื่มเปล่าให้มากขึ้นอย่างสม่ำเสมอเป็นประจำจะดีที่สุด

2.มะม่วงสุก

จากการศึกษาวิจัยพบว่าไฟเบอร์ที่อยู่ในมะม่วง มีความคุณสมบัติในการปรับสภาพแวดล้อมภายในลำไส้ ช่วยกระตุ้นระบบขับถ่ายให้ดีขึ้น วิตามินซียังมีส่วนช่วยเพิ่มประสิทธิภาพทำให้ระบบขับถ่ายเป็นปกติ หากใครที่กำลังเผชิญกับปัญหาท้องผูกลองทานมะม่วงสุกให้บ่อยขึ้น มะม่วงยังเป็นผลไม้ที่มีปริมาณแคลอรี่ที่ไม่สูงมาก นอกจากนี้ยังมีเอนไซม์ที่สามารถย่อยสลายโปรตีน ทำให้ดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้ง่าย  แต่อย่างไรก็ตามควรทานในปริมาณที่เหมาะสม

 

3.สับปะรด

สับปะรดขึ้นชื่อในเรื่องการย่อยอาหาร เพราะสับปะรดมีน้ำย่อยตามธรรมชาติเช่นเดียวกับมะละกอ สำหรับผู้ที่รู้สึกว่าอาหารไม่ค่อยย่อย มีอาการท้องผูก ถ่ายไม่ค่อยสะดวก ลองรับประทานสับปะรด จะช่วยแก้ปัญหาท้องผูกได้อย่างดี ในสับปะรดยังเต็มไปด้วยเส้นใยอาหาร ที่ดีต่อการลดน้ำหนัก ทำให้อิ่มเร็วขึ้น และเป็นผลไม้ที่มีแคลอรี่ต่ำด้วยค่ะ

4.แก้วมังกร

แก้วมังกรเป็นผลไม้ชนิดหนึ่งที่มีประโยชน์ต่อร่างกายในหลากหลายด้าน ช่วยกระตุ้นระบบขับถ่ายให้เป็นปกติ ช่วยแก้ปัญหาท้องผูกได้ เม็ดสีดำที่อยู่ในแก้วมังกรยังมีกรดไขมันที่สามารถจัดการกับคอเลสเตอรอลในเส้นเลือด จึงช่วยทำให้ร่างกายสามารถขจัดไขมันเลวออกไปจากร่างกาย แก้วมังกรยังเป็นผลไม้ที่ดีต่อคนที่อยากลดน้ำหนัก เพราะแก้วมังกร 100 กรัม มีพลังงานเพียงแค่ 60 – 70 กิโลแคลอรี่เท่านั้น

5.มะขามแขก

มะขามแขกมีฤทธิ์เป็นยาระบายตามธรรมชาติ โดยการนำฝักมะขามแขก 4 – 5 ฝักหั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ ต้มกับน้ำ 1 ถ้วย นำมาดื่มก่อนนอน 15 นาที การใช้มะขามแขกเหมาะสำหรับผู้สูงอายุที่มีปัญหาท้องผูก แต่หลีกเลี่ยงการกินมะขามแขกติดต่อกันเป็นเวลานาน เพราะอาจจะทำให้ร่างกายขาดโพแทสเซียม

อาการท้องผูกเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นการทานอาหารที่มีแต่ไขมันและแป้ง ดื่มน้ำน้อย การทานผักผลไม้น้อยจนเกินไป ทำให้ร่างกายขาดไฟเบอร์ จึงทำให้ระบบขับถ่ายผิดปกติ หากอยากขจัดปัญหาท้องผูก ลองหาผลไม้เหล่านี้มาทานกันดู นอกจากช่วยแก้ปัญหาท้องผูกได้ดีแล้ว ยังถือเป็นผลไม้ลดน้ำหนักที่จะทำให้รูปร่างสาวๆ สวยเพรียวอยู่เสมอด้วยค่ะ

ขอบคุณภาพประกอบจาก : istock

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook