4 วิธีออกกำลังกายง่ายๆ ที่คุณแม่ตั้งครรภ์ทำได้

4 วิธีออกกำลังกายง่ายๆ ที่คุณแม่ตั้งครรภ์ทำได้

4 วิธีออกกำลังกายง่ายๆ ที่คุณแม่ตั้งครรภ์ทำได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายคนอาจเข้าใจว่า ในขณะตั้งครรภ์ ไม่ควรออกกำลังกาย เพราะจะกระทบกระเทือนต่อลูกน้อยในครรภ์ แต่ความจริงแล้ว คุณแม่ตั้งครรภ์ก็ควรออกกำลังกายอย่างต่อเนื่องเหมือนกัน เพื่อการมีสุขภาพที่ดีและช่วยให้คลอดง่ายขึ้นนั่นเอง เพียงแต่ต้องเลือกวิธีการออกกำลังกายที่เหมาะสม และไม่หักโหมจนเกินไป โดยมี 4 วิธีการออกกำลังกายที่เหมาะกับหญิงตั้งครรภ์ ดังนี้

1.การว่ายน้ำ

การว่ายน้ำ เป็นการออกกำลังกาย ที่ก่อให้เกิดการกระทบกระเทือนต่อร่างกายของคุณแม่น้อยที่สุด เพราะน้ำจะสามารถรองรับน้ำหนักของคุณแม่ได้ดี และไม่ทำให้กล้ามเนื้อเกิดการชอกช้ำเหมือนกับการออกกำลังกายแบบอื่นๆ แถมการว่ายน้ำ ก็เป็นการเคลื่อนไหวร่างกายแทบทุกสัดส่วน ทั้งข้อต่อและกล้ามเนื้อ จึงส่งผลดีต่อสุขภาพมากทีเดียว

2.การเดิน

การเดิน ต้องบอกเลยว่าเป็นวิธีการออกกำลังกายที่เบสิคมาก เพราะแค่เดินบ่อยๆ ก็สามารถบริหารส่วนต่างๆ ของร่างกายให้มีความแข็งแรง และกระชับขึ้นได้ โดยเฉพาะสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ การออกกำลังกายด้วยวิธีนี้ ถือเป็นวิธีที่เหมาะที่สุด เพราะแค่ลุกขึ้นมาเดินบ่อยๆ สุขภาพก็ดีได้อย่างไม่น่าเชื่อเลยทีเดียว ทั้งยังช่วยให้คุณแม่คลอดง่ายขึ้นอีกต่างหาก แอบกระซิบนิดนึงว่า หลังคลอดแล้ว ก็สามารถออกกำลังกายด้วยวิธีนี้ เพื่อฟิตหุ่นให้สวยดั่งเดิมได้เช่นกัน

3.การเต้นแอโรบิก

การเต้นแอโรบิก เป็นวิธีการออกกำลังกายที่จะช่วยบริหารปอดและหัวใจให้แข็งแรง โดยในปัจจุบัน ก็มีวิธีเต้นแอโรบิกที่ออกแบบมาให้เหมาะกับหญิงตั้งครรภ์โดยเฉพาะอีกด้วย ซึ่งสำหรับใครที่ต้องการออกกำลังกายด้วยวิธีนี้ แนะนำให้เลือกสถานที่ที่เปิดโล่ง และมีลมธรรมชาติพัดผ่านเย็นสบาย เช่นหน้าบ้าน หรือสวนข้างบ้าน เพราะนอกจากจะช่วยบริหารร่างกายให้แข็งแรงแล้ว ยังทำให้จิตใจผ่องใส สามารถผ่อนคลายความเครียดได้ดีอีกต่างหาก

4.การขี่จักรยาน

การขี่จักรยาน เป็นการออกกำลังกายที่จะช่วยเพิ่มความสามารถในการทรงตัวของคุณแม่ให้สูงขึ้น ทำให้สามารถรับน้ำหนักของท้องที่ใหญ่ขึ้นตามอายุครรภ์ได้ดี ลามารถควบคุมภาวะสมดุลของร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย แต่อย่างไรก็ตาม ควรขี่จักรยาน บนพื้นที่ที่ไม่ลำบากจนเกินไป เพราะอาจเสี่ยงต่ออุบัติเหตุจนทำให้เป็นอันตรายได้

เห็นไหมว่าคุณแม่ตั้งครรภ์ ก็สามารถออกกำลังกายได้ เพราะฉะนั้นมาออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่ดีทั้งต่อคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์กันดีกว่า แต่อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกายแบบไหน ก็ไม่ควรหักโหมจนเกินไป และหากมีอาการเจ็บท้อง หน้ามืดหรือวิงเวียนศีรษะ ก็ควรหยุดทันทีเช่นกัน เพราะนั่นอาจเป็นอันตรายได้นั่นเอง

ขอบคุณภาพประกอบจาก : pexels.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook