สอนลูกให้รู้จักความรับผิดชอบ ไม่ยาก... แค่ทำ 4 วิธีง่ายๆ ตามนี้!
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/wo/0/ud/12/61307/child.jpgสอนลูกให้รู้จักความรับผิดชอบ ไม่ยาก... แค่ทำ 4 วิธีง่ายๆ ตามนี้!

    สอนลูกให้รู้จักความรับผิดชอบ ไม่ยาก... แค่ทำ 4 วิธีง่ายๆ ตามนี้!

    2017-05-13T17:56:00+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    อยากให้ลูกเติบโตขึ้นมาเป็นคนที่มีความรับผิดชอบ สามารถทำได้ด้วยการเลี้ยงลูกแบบคอยปลูกฝังเขาตั้งแต่เด็กๆ ซึ่งเริ่มได้ด้วยการที่พ่อแม่คอยสอนและเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับเขาไปด้วยนั่นเอง ซึ่งวันนี้เราก็มี 4 วิธีเลี้ยงลูกง่ายๆ เพื่อสอนลูกให้รู้จักความรับผิดชอบมาฝากกัน รับรองว่าให้ผลลัพธ์ที่โดนใจแน่นอน

    1.การจัดเก็บของใช้ส่วนตัว

    อยากให้ลูกน้อยรู้จักความรับผิดชอบ ต้องเริ่มเลี้ยงลูกจากการสอนในสิ่งใกล้ตัวของเขาก่อน โดยให้เขารู้จักเก็บของใช้ส่วนตัวอย่างเป็นระเบียบ มีการแยกประเภทของใช้อย่างถูกต้อง โดยคุณแม่อาจซื้อตู้หรือชั้นวางของมาไว้ในห้องนอนของลูกโดยเฉพาะ เพื่อที่เขาจะได้รู้สึกสนุกกับการจัดเก็บของมากขึ้นนั่นเอง นอกจากนี้ อาจสอนให้ลูกรู้จักซักผ้าและพับผ้าด้วยตัวเองก็ได้เหมือนกัน

    2.การเก็บของเล่น

    เชื่อว่าหลายครอบครัว คงจะเจอกับปัญหาที่ลูกน้อยนำของเล่นออกมาเล่นแล้วทิ้งไว้เกลื่อนทั่วบ้านใช่ไหม และนี่ก็คือ การเลี้ยงลูกที่หนักเอาการพอควร เพราะคุณแม่มักจะต้องคอยจัดเก็บของเล่นตามเสมอๆ ดังนั้นมาใช้จุดนี้เป็นการสอนให้ลูกรู้จักรับผิดชอบกันดีกว่า ด้วยการฝึกให้เขาเก็บของเล่นทุกครั้งหลังจากเลิกเล่นแล้ว โดยอาจมีกล่องสำหรับเก็บของเล่นให้ลูกโดยเฉพาะ และสำหรับของเล่นที่ชำรุด หากยังสามารถนำมาเล่นได้ คุณแม่ไม่ควรนำไปทิ้งและซื้อใหม่ แต่ควรนำมาซ่อมแซมให้ลูกสามารถนำไปเล่นได้อีกครั้ง ซึ่งการทำแบบนี้ นอกจากจะทำให้ลูกมีความรับผิดชอบมากขึ้นแล้ว ยังสอนให้เขารู้คุณค่าของสิ่งของและไม่ฟุ่มเฟือยอีกด้วย

    3.การรู้จักแบ่งเวลา

    การสอนให้ลูกรู้จักแบ่งเวลา เป็นวิธีที่จะช่วยสร้างความรับผิดชอบให้กับลูกได้เป็นอย่างดี โดยพ่อแม่ต้องกำหนดเวลาให้กับลูกอย่างชัดเจน คือเวลาเล่น เวลาทำการบ้าน เวลาทานอาหารและเวลาเข้านอน ทั้งหมดนี้จะต้องดำเนินไปตามตารางเวลาที่ได้กำหนดไว้ ซึ่งแรกๆ เขาอาจจะงอแงอยู่บ้าง แต่เมื่อทำเป็นประจำ ก็จะเกิดความเคยชินในที่สุด

    4.การปลูกและดูแลต้นไม้

    อีกหนึ่งวิธี ที่จะช่วยสอนให้ลูก รู้จักความรับผิดชอบได้อย่างง่ายดาย นั่นก็คือการให้เขาปลูกต้นไม้และดูแลต้นไม้ให้เจริญเติบโตขึ้นนั่นเอง โดยวิธีนี้ไม่เพียงแต่จะทำให้เขามีความรับผิดชอบมากขึ้นเท่านั้น แต่ยังทำให้เขาได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆ รู้จักสังเกต และเป็นการสร้างพื้นฐานชีวิตที่ดีให้กับเขาอีกด้วย ซึ่งนอกจากการปลูกต้นไม้แล้ว อาจเปลี่ยนเป็นให้เขาเลี้ยงสัตว์แทนก็ได้

    ไม่ยากเลยใช่ไหม กับการสอนลูกให้รู้จักการมีความรับผิดชอบตั้งแต่วัยเด็ก ลองนำวิธีเหล่านี้ไปทำกันดูสิ แล้วคุณจะพบว่ามันให้ผลลัพธ์ที่ดีไม่น้อยเลยทีเดียว แต่อย่างไรก็ตาม คุณพ่อคุณแม่อย่าลืมเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับเขาด้วยล่ะ เพราะลูกน้อยมักจะเรียนรู้จากการกระทำของพ่อแม่ได้ดีกว่าเสมอ