5 เคล็ดลับรักษาจิตใจ ในวันที่ต้องเผชิญกับความเศร้า

5 เคล็ดลับรักษาจิตใจ ในวันที่ต้องเผชิญกับความเศร้า

5 เคล็ดลับรักษาจิตใจ ในวันที่ต้องเผชิญกับความเศร้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การมีสภาพจิตใจที่เข้มแข็งอยู่เสมอ แม้จะต้องเจอกับเหตุการณ์ที่ทำให้เสียใจเศร้าโศก ไม่จะเป็นการสูญเสียคนรัก ธุรกิจล้มเหลว การต้องเผชิญกับปัญหาที่ยากจะแก้ไข เหล่านี้ล้วนก่อให้เกิดความเครียดและความเศร้าได้ง่าย การดูแลเยียวยาจิตใจเป็นเรื่องที่สำคัญ เพราะมิฉะนั้นแล้วอาจทำให้กลายเป็นโรคซึมเศร้าได้ วันนี้เรามีเทคนิคการดูแลจิตใจ และความรู้สึก ในวันที่จะต้องเผชิญกับเหตุการณ์ของความเศร้าโศกเสียใจมาฝากกันดังนี้แล้ว

1.ยอมรับความเป็นจริง

ขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนแรกของการเยียวยาจิตใจ อย่าพยายามหลอกตัวเอง หรือไม่ยอมรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะจะทำให้ความรู้สึกเศร้าโศกเสียใจ ยิ่งเพิ่มมากขึ้นไปอีก การปิดบังความรู้สึกนั้นไม่ได้ช่วยทำให้ความโศกเศร้าหายไป แต่ควรแสดงออกอย่างเหมาะสม การพูดคุยกับคนใกล้ตัว จะช่วยทำให้รู้สึกมีกำลังใจ ทำให้ผ่านพ้นความเศร้าไปได้

2.อยู่ด้วยสติ

การดำเนินชีวิตด้วยการอยู่กับร่างกายและจิตใจของตัวเองอย่างมีสติ โดยหมั่นสังเกตพฤติกรรม ความคิดของตัวเอง การหมกหมุ่นอยู่กับความคิดของตัวเองมากจนเกินไป เป็นสิ่งที่บั่นทอนจิตใจได้เป็นอย่างมาก ดังนั้นหากเริ่มคิดกังวล คิดฟุ้งซ่าน ให้กำหนดสติอยู่ที่ลมหายใจของตัวเอง ดึงตัวเองมาอยู่ที่ลมหายใจทุกครั้งเมื่อรู้สึกตัว วิธีนี้จะช่วยลดความวิตกกังวลใจต่าง ๆ ออกไปได้ ทำให้มีความสงบเพิ่มมากขึ้น

3.ออกไปเจอผู้คน

การพบปะพูดคุยกับผู้คนที่คุ้นเคย เป็นวิธีที่ช่วยเยียวยาจิตใจได้เป็นอย่างดี การได้ระบายความรู้สึกแย่ ๆ ที่อยู่ในใจออกมา ให้ใครสักคนรับฟัง จะช่วยผ่อนคลายความรู้สึกเศร้าให้ดีขึ้นได้ หากเมื่อไหร่ที่ต้องเผชิญกับความเศร้าใจ ลองออกไปพบปะพูดคุยกับกลุ่มเพื่อนหรือคนรู้ใจ จะช่วยทำให้อารมณ์สดใสขึ้นได้

4.เปลี่ยนสภาพแวดล้อม

การทำแต่สิ่งเดิม ๆ อยู่ในสภาพแวดล้อมเดิม ๆ จะทำให้ความรู้สึกเศร้าใจเข้ามาเยือนจิตใจได้ง่าย ยิ่งทำให้รู้สึกหมดกำลังใจไปมากกว่าเดิม ดังนั้นลองเปลี่ยนสภาพแวดล้อมเดิมที่ก่อให้เกิดความเศร้า โดยหลีกเลี่ยงการรับรู้ข้อมูลข่าวสาร สถานที่ต่าง ๆ ที่มีส่วนกระตุ้นอารมณ์ การลองทำในสิ่งใหม่ ๆ ลองไปสถานที่ใหม่ ๆ ก็ช่วยทำให้อารมณ์สดใสขึ้นได้อย่างง่ายดาย

5.คิดถึงแต่เรื่องดี ๆ

การคิดถึงเรื่องดี ในช่วงที่กำลังรู้สึกโศกเศร้านั้นไม่ใช่เรื่องที่ง่ายเลย แต่การหวนคิดถึงแต่สิ่งที่แย่ ๆ จะยิ่งทำให้จิตใจรู้สึกเศร้าหมองได้มากกว่าเดิมเสียอีก ดังนั้น การคิดช่วงเวลาดี ๆ หรือเหตุการณ์ดี ๆ ที่เคยเกิดขึ้นในชีวิต เป็นสิ่งที่จะช่วยบรรเทาความเศร้าออกไปจากใจได้มากขึ้นแน่นอน

การดูแลจิตใจของตัวเราเอง ในช่วงความยากลำบากของชีวิต ที่ต้องเผชิญกับความโศกเศร้านั้นไม่ใช่เรื่องง่าย การเยียวยาจิตใจด้วยการยอมรับความเป็นจริง อยู่อย่างมีสติ การพบปะพูดคุยกับคนรู้ใจ เพื่อระบายความรู้สึกแย่ ๆ ออกมา สิ่งเหล่านี้ล้วนช่วยบรรเทาอาการโศกเศร้า ให้เบาบางลงได้ วันใดที่ต้องพบเจอกับความเศร้าใจก็อย่าลืมนำคำแนะนำเหล่านี้ไปปฏิบัติตามกันดูล่ะ รับรองจะช่วยให้จิตใจของคุณห่างไกลจากโรคซึมเศร้าได้ชัวร์

ขอบคุณภาพประกอบจาก : pexels.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook