เลี้ยงลูกให้ฉลาดง่ายๆ ด้วย 3 ปัจจัยที่คุณแม่ควรรู้!

เลี้ยงลูกให้ฉลาดง่ายๆ ด้วย 3 ปัจจัยที่คุณแม่ควรรู้!

เลี้ยงลูกให้ฉลาดง่ายๆ ด้วย 3 ปัจจัยที่คุณแม่ควรรู้!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไม่ว่าใครก็อยากจะเลี้ยงลูกให้ฉลาดจริงไหม แต่รู้ไหมว่าการสอนลูกเพียงอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ เพราะการเลี้ยงลูกให้ฉลาดได้นั้น ต้องขึ้นอยู่กับหลายๆ ปัจจัยด้วยกัน ซึ่งพ่อแม่ควรทำความเข้าใจกับปัจจัยเหล่านั้นให้ดีก่อน เพื่อจะได้ปูทางสู่ความฉลาดของลูกได้ง่ายขึ้น โดยปัจจัยที่มีผลต่อความฉลาดของลูก ก็มี 3 ปัจจัย ดังนี้

1.อาหาร

อาหารเป็นสิ่งสำคัญที่สามารถเสริมสร้างความฉลาดให้กับลูกได้ เพราะสารอาหารบางชนิด จะทำหน้าที่ในการบำรุงและเสริมสร้างพัฒนาการทางสมองโดยตรง หากลูกได้รับสารอาหารบำรุงสมองในปริมาณที่เหมาะสม ก็จะทำให้ลูกมีความฉลาดและมีไหวพริบที่ดี แต่หากได้รับสารอาหารนั้นน้อยเกินไป ก็จะทำให้พัฒนาการทางสมองของลูก ช้ากว่าเด็กคนอื่นๆ ได้เหมือนกัน ดังนั้นพ่อแม่จึงควรจัดโภชนาการที่ดีให้กับลูกเสมอ โดยสารอาหารที่ลูกควรได้รับมากที่สุด ได้แก่ ธาตุเหล็ก และDHA และที่สำคัญ ควรใส่ใจเรื่องความสดใหม่และความสะอาดของอาหารด้วย

2.คำพูดของพ่อแม่

คำพูดของพ่อแม่ ย่อมส่งผลต่อจิตใจและความรู้สึกของลูกโดยตรง และยังเป็นการปลูกฝังความคิดบางอย่างให้กับเขาอีกด้วย เช่น เมื่อลูกจะทำอะไร พ่อแม่ก็มักจะห้ามและดุเขาเสมอ โดยไม่เปิดโอกาสให้เขาได้ลองเรียนรู้ด้วยตัวเอง นั่นจะทำให้สมองของลูกไม่ได้รับการพัฒนาการเท่าที่ควร และเขาอาจเติบโตเป็นคนที่ไม่กล้าตัดสินใจ ไม่มีความมั่นใจ และไม่กล้าลองทำอะไรด้วยตัวเอง แต่ในทางกลับกัน หากพ่อแม่สนับสนุนให้เขาได้เรียนรู้สิ่งต่างๆ อย่างเต็มที่ โดยคอยดูแลเรื่องความปลอดภัยเท่านั้น จะทำให้สมองของลูกน้อยเกิดความคิด มีความสร้างสรรค์ และเติบโตมาเป็นคนที่กล้าแสดงออก พร้อมเรียนรู้ในทุกๆ เรื่องนั่นเอง ดังนั้นก่อนจะพูดห้ามหรือพดสนับสนุนลูก ควรคิดให้ดีก่อนเสมอ และพยายามอย่าพูดคำที่ทำร้ายจิตใจลูกเลยเชียว

3.การออกกำลังกาย

การออกกำลังกาย ไม่เพียงแต่จะทำให้ลูกมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงขึ้นเท่านั้น แต่ยังเป็นการกระตุ้นสมองและเสริมสร้างความฉลาดให้กับลูกน้อยอีกด้วย เพราะการออกกำลังกาย จะช่วยให้หัวใจสูบฉีดดีขึ้น และทำให้เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงสมองอย่างเพียงพอ จึงทำให้สมองเกิดการพัฒนาการอย่างเต็มที่ อีกทั้งยังเป็นการกระตุ้นให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนแห่งความสุขออกมา ซึ่งจะทำให้ลูกมีความสุขและสนุกกับการเรียนรู้สิ่งต่างๆ จึงเกิดการสร้างเสริมพัฒนาการทางสมองโดยตรง

เมื่อรู้แบบนี้แล้ว อยากเลี้ยงลูกให้ฉลาด ก็ควรสร้างปัจจัยที่เหมาะสมเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับลูกน้อยเสมอ และที่สำคัญควรส่งเสริมการเรียนการศึกษาให้กับลูกน้อยอย่างเต็มที่ เพื่อให้เขาได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆ และก้าวไปสู่การเติบโตเป็นคนฉลาดได้อย่างง่ายดายนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook