4 ตัวช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญ เพื่อการลดน้ำหนักอย่างมีประสิทธิภาพ

4 ตัวช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญ เพื่อการลดน้ำหนักอย่างมีประสิทธิภาพ

4 ตัวช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญ เพื่อการลดน้ำหนักอย่างมีประสิทธิภาพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ระบบเผาผลาญ เป็นระบบที่สำคัญของร่างกายที่จะมีการเปลี่ยนสารอาหารที่เราได้รับเข้าไปจากกินอาหารต่างๆ ให้กลายเป็นพลังงานสำคัญ นำไปใช้ในการเคลื่อนไหวของร่างกาย ใครที่มีระบบเผาผลาญดีจะได้เปรียบในเรื่องการลดน้ำหนัก การกระตุ้นระบบนี้ในกลุ่มสาวๆ ที่อยากมีหุ่นสวยจึงเป็นปัจจัยที่ไม่ควรมองข้าม ด้วยข้อควรรู้ต่อไปนี้ที่จะเป็นตัวช่วยเพิ่มระดับการเผาผลาญให้สูงขึ้น รับรองว่าช่วยสลายไขมันให้หุ่นกลับมาสวยอย่างที่ต้องแบบไม่ต้องพึ่งยาลดความอ้วน แถมยังปลอดภัยมั่นใจได้อย่างแน่นอนค่ะ

1.อย่าเล่นแค่แอโรบิกอย่างเดียว

การลดน้ำหนักที่ถูกต้อง ไม่ใช่แค่การเล่นแอโรบิกที่มักคุ้นหูวันว่าคาร์ดิโอเพียงอย่างเดียวเท่านั้น เพราะหากต้องการกระตุ้นระบบเผาผลาญไปในตัวด้วย การเล่นเวทเทรนนิ่งจะเป็นตัวช่วยเสริมการใช้พลังงานให้มากขึ้น เนื่องจากการยกเวท ปริมาณกล้ามเนื้อมัดใหม่จะถูกสร้าง ไขมันมีปริมาณลดลง และแทนที่้้ด้วยกล้ามเนื้อ ยิ่งมีกล้ามเนื้อมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งเผาผลาญได้มากขึ้นเท่านั้น โดยทำสลับกับแอโรสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง ครั้งละ 30-60 นาที ก็ได้

2.อย่ากินน้อยมากเกินไป

วิธีกระตุ้นพลังงานไม่ใช่การกินให้น้อยลง แต่เราต้องกินให้อยู่ในสัดส่วนปกติเพื่อให้ระบบเมตาบอลิซึมทำงานได้ตามปกติเช่นกัน ดังนั้นคนที่ออกกำลังกายและลดน้ำหนักไปด้วย ควรกินอย่างน้อย 1,200 กิโลแคลอรีขึ้นไป ไม่ต่ำไปกว่านี้ หากให้ดีควรอยู่ที่ 1,400-1,700 เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่เพียงพอ ไม่มีการส่งสัญญาณไปกระตุ้นร่างกายให้เก็บไขมันมากขึ้นอีกด้วย

3.เลือกโปรตีนเป็นเมนูหลัก

โปรตีนเป็นเมนูที่ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อภายหลังจากการเล่นเวทได้เป็นอย่างดี โปรตีนที่ดีจะต้องมีไขมันต่ำ ด้วยการเลือกกินโปรตีนจากเนื้อสัตว์หลากหลายชนิด เช่น อกไก่, สันในไก่ และเนื้อปลาที่ย่อยง่าย แถมยังให้วิตามินหลากหลาย เป็นต้น

4.กินให้บ่อยขึ้น แต่แบ่งอาหารเป็นมื้อเล็กๆ

ตามปกติเราจะกินอาหารกันอยู่ที่ 3 มื้อต่อวัน แต่เพื่อช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญให้มีประสิทธิภาพ ควรแบ่งมื้ออาหาร สับย่อยให้เล็กลงไปอีกเป็น 4-6 มื้อต่อวัน แต่อยู่ในสัดส่วนพลังงานเท่าเดิม เนื่องจากการทิ้งช่วงเวลาระหว่างมื้ออาหารนาน จะทำให้ระบบเผาผลาญพักตัว ทำงานช้าลง การกระตุ้นอยู่บ่อยๆ ดังนั้นควรปรับมากินเป็นมื้อเล็กๆ แต่บ่อยครั้งแทน รับรองว่าอัตราเผาผลาญพลังงานสูงขึ้นได้มากขึ้นแน่นอน

จะเห็นได้ว่าการออกกำลังกายเพื่อกระตุ้นระบบเผาผลาญ ด้วยวิธีลดน้ำหนักง่ายๆ เหล่านี้ได้ผลดีมากกว่าการใช้ยาลดความอ้วนหรืออาหารเสริมที่อาจเสี่ยงอันตรายจากสารปนเปื้อน สาวๆ ที่อยากหุ่นสวยและมีสุขภาพดี การออกกำลังกายและใช้วิธีลดน้ำหนักอย่างถูกวิธีข้างต้น เพียงเท่านี้ก็สามารถสร้างฝันให้เป็นจริงกันได้แล้วล่ะค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook