ลดน้ำหนักง่ายๆ ด้วยเทคนิคกินข้าวจานเดียวให้อิ่มอยู่ท้อง

ลดน้ำหนักง่ายๆ ด้วยเทคนิคกินข้าวจานเดียวให้อิ่มอยู่ท้อง

ลดน้ำหนักง่ายๆ ด้วยเทคนิคกินข้าวจานเดียวให้อิ่มอยู่ท้อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อว่าหลายคนคงมีนิสัยกินข้าวจานเดียวแล้วไม่อิ่ม ต้องกินต่ออีกจานเสมอ ซึ่งผลที่ตามมาก็คือ น้ำหนักที่เพิ่มขึ้นจนน่าตกใจนั่นเอง ดังนั้นสำหรับใครที่ต้องการลดน้ำหนัก ให้มีหุ่นเพรียวสวยดั่งใจ มาฝึกนิสัยกินข้าวจานเดียวให้อิ่มอยู่ท้องกันดีกว่า โดยสามารถทำได้ง่ายๆ ดังนี้

ดื่มน้ำเปล่าก่อนและหลังมื้ออาหาร

การดื่มน้ำเปล่าก่อนและหลังมื้ออาหารจะช่วยให้อยู่ท้องได้ในระดับหนึ่ง โดยก่อนกินอาหารให้ดื่มน้ำ 1 แก้ว และหลังกินเสร็จ ก็ดื่มตามอีก 1 แก้ว รับรองว่าจะทำให้คุณรู้สึกอิ่ม จนไม่อยากต่ออีกจานแน่นอน แถมยังความอยากทานกินขนมจุบจิบหลังมื้ออาหารลงอีกด้วย นอกจากนี้ในระหว่างวัน ควรดื่มน้ำให้มากๆ อย่างน้อยวันละ 8-10 แก้ว จะช่วยรักษาสมดุลในร่างกาย และลดความหิวได้เป็นอย่างดี

เคี้ยวอาหารช้าๆ

เชื่อไหมว่าการเคี้ยวอาหารช้าๆ จะทำให้อิ่มได้ในจานเดียวโดยไม่ต้องต่อจานที่สอง นั่นก็เพราะว่า สมองของเราจะมีกลไกการสั่งการให้หยุดกิน เมื่อกินอาหารไปได้ประมาณ 15-20 นาที ซึ่งหากเคี้ยวเร็วและกินอาหารหมดก่อนจะถึงช่วงที่สมองสั่งการ จึงทำให้รู้สึกไม่อิ่มและต้องต่อจานที่สองทันที แต่หากเคี้ยวช้าๆ พยายามใช้เวลาการกินอาหารในจานเดียวให้นานที่สุด เมื่อถึงจุดที่สมองบอกให้พอ คุณก็จะรู้สึกอิ่มและไม่อยากต่อจานที่สองแล้วนั่นเอง

เน้นอาหารที่มีโปรตีนสูง

โปรตีนเป็นอาหารที่ให้พลังงานแก่ร่างกายได้ดีและมีประโยชน์เป็นอย่างมาก แถมยังช่วยให้รู้สึกอิ่มเร็วขึ้นอีกด้วย ดังนั้นลองเน้นอาหารในแต่ละมื้อของคุณให้เป็นโปรตีน แล้วคุณจะอิ่มเร็วตั้งแต่จานแรกแน่นอน แต่สำหรับมื้อเย็น แนะนำให้เบาๆ โปรตีนลงมานิด เพราะช่วงเย็น กระเพาะอาหารจะทำการย่อยได้ไม่ค่อยดีนัก จึงอาจทำให้รู้สึกแน่นท้อง และไปรบกวนการนอนให้นอนไม่หลับได้

กินผลไม้หลังมื้ออาหาร

เพื่อบังคับตนเองไม่ให้มีจานที่สอง แนะนำให้จัดผลไม้หลังมื้ออาหารสักจาน และกินข้าวแค่จานเดียวเท่านั้น แม้ว่าจะยังไม่อิ่มก็ตาม จากนั้นให้เปลี่ยนมากินผลไม้เป็นจานต่อไปแทน รับรองว่าผลไม้จะทำให้คุณรู้สึกอิ่มจนไม่อยากกินอะไรเพิ่มอีก

ไม่ยากเลยใช่ไหมล่ะ กับการกินข้าวจานเดียวให้อิ่มอยู่ท้อง โดยไม่ต้องต่อจานที่สอง ซึ่งเมื่อทำแบบนี้บ่อยๆ จะฝึกจนเป็นนิสัยและช่วยให้คุณสามารถลดน้ำหนักได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด แถมไม่ส่งผลเสียต่อสุขภาพอีกต่างหาก อย่างไรก็ตามในแต่ละมื้ออาหาร ควรลดปริมาณน้ำตาลและไขมันให้น้อยลงด้วยเพื่อผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook