5 เรื่องควรเลี่ยง! ถ้าอยากให้ลูกเติบโตมาเป็นเยาวชนที่ดี

5 เรื่องควรเลี่ยง! ถ้าอยากให้ลูกเติบโตมาเป็นเยาวชนที่ดี

5 เรื่องควรเลี่ยง! ถ้าอยากให้ลูกเติบโตมาเป็นเยาวชนที่ดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รู้ไหมว่าสิ่งแวดล้อมรอบๆ ตัวของลูก ล้วนมีอิทธิพลที่จะส่งผลต่อการเติบโตของเด็กทั้งสิ้น ซึ่งถือเป็นสิ่งที่จะกำหนดได้ว่า เจ้าตัวน้อยของคุณจะเติบโตมาเป็นเยาวชนที่ดีหรือไม่ ซึ่งหากใครอยากให้ลูกเติบโตมาเป็นคนดีและมีอนาคตที่สดใสล่ะก็ ควรหลีกเลี่ยงลูกน้อยให้ห่างไกลจากสิ่งแวดล้อมเหล่านี้โดยด่วน

1.การดุด่า ติเตือน

การดุด่า ติเตือน อาจมีบ้างเมื่อลูกทำผิด แต่หากบ่อยเกินไปก็คงไม่ดีแน่ เพราะนั่นจะทำให้ลูกเติบโตมาเป็นคนที่มีความหยาบคาย และเกิดความรู้สึกไม่อยากทำความดีในที่สุด ดังนั้นทางที่ดีพยายามเปลี่ยนจากการดุด่า มาเป็นการพูดสอนดีๆ เพื่อให้เขาเข้าใจและรับรู้ว่าตนเองทำความผิดจะดีกว่า

2.การประคบประหงมเกินไป

การเลี้ยงลูก ด้วยการประคบประหงมเกินไป เป็นการทำร้ายลูกโดยไม่รู้ตัว เพราะนั่นจะทำให้เขาเติบโตมาเป็นคนที่เอาแต่ใจ และรักความสะดวกสบายเกินไป แบบว่า หนักไม่เอาเบาไม่สู้ ซึ่งก็ส่งผลเสียต่อการใช้ชีวิตท่ามกลางสังคมไม่น้อยเลยทีเดียว ดังนั้นแม้ว่าคุณจะรักและเป็นห่วงลูกมากแค่ไหน ก็ควรสอนให้เขาได้รู้จักทำอะไรด้วยตัวเองบ้าง ไม่ใช่ทำให้ทุกอย่าง จนเขาไม่สามารถทำอะไรได้เลย

3.การสาปแช่ง

ไม่มีลูกคนไหนที่อยากได้ยินการสาปแช่งจากพ่อแม่ แม้ว่านั่นจะเป็นคำพูดที่ไม่ได้ตั้งใจก็ตาม เพราะเมื่อพูดออกไปแล้ว เด็กๆ มักจะจำฝังใจ และทำให้เขาเติบโตมาเป็นคนเลวได้ เพราะฉะนั้นในการสอนลูก พ่อแม่อย่าได้ใช้อารมณ์และเผลอพูดคำสาปแช่งเลยเชียว

4.การล้อเลียน

การล้อเลียน แม้จะเป็นแค่การแกล้งสนุกๆ แต่นั่นก็อาจส่งผลกระทบเมื่อลูกน้อยเติบโตขึ้นได้เหมือนกัน ซึ่งจะทำให้เขากลายเป็นคนขี้อาย และเข้าสังคมกับผู้อื่นได้ยากมากทีเดียว เพราะฉะนั้นหากคุณไม่อยากให้ลูกกลายเป็นคนที่ขี้อายจนเกินไป ก็อย่าปล่อยให้ลูกน้อยอยู่ท่ามกลางการถูกล้อเลียนเด็ดขาด

5.การขาดเหตุผล

ท่ามกลางสิ่งแวดล้อมที่ขาดเหตุผล ต่างคนต่างเอาความคิดของตนเองเป็นใหญ่ มักจะทำให้เด็กเติบโตมาเป็นคนเจ้าอารมณ์และไม่มีเหตุผลได้เช่นกัน และด้วยความเจ้าอารมณ์นี้ ก็จะส่งผลเสียต่อการใช้ชีวิตของพวกเขาเป็นอย่างมาก ดังนั้นหากต้องการให้ลูกเติบโตขึ้นเป็นคนดีมีเหตุผล พ่อแม่ก็ต้องเริ่มจากการเป็นคนมีเหตุผลให้เขาดูเป็นแบบอย่างก่อน

จาก 5 ข้อที่กล่าวมา ล้วนเป็นสิ่งแวดล้อมที่จะสร้างนิสัยและบุคลิกแย่ๆ ให้กับลูกน้อยเมื่อเติบโตขึ้นได้ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ส่วนใหญ่จะเกิดจากตัวของพ่อแม่เอง ดังนั้นเพื่อให้ลูกเติบโตอย่างมีประสิทธิภาพที่สุด อย่าเผลอสร้างสิ่งแวดล้อมเหล่านี้ขึ้นมาทำร้ายลูกเชียวล่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook