เจ้าสาวควรรู้! ความเชื่อด้านการแต่งงาน ตัวช่วยเพิ่มความเป็นสิริมงคล

เจ้าสาวควรรู้! ความเชื่อด้านการแต่งงาน ตัวช่วยเพิ่มความเป็นสิริมงคล

เจ้าสาวควรรู้! ความเชื่อด้านการแต่งงาน ตัวช่วยเพิ่มความเป็นสิริมงคล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรื่องของความเชื่อเกี่ยวกับงานแต่งงานสำหรับชาวไทยแล้ว เป็นสิ่งที่สืบทอดกันมาตั้งแต่สมัยโบราณ แม้จะเป็นสิ่งที่ไม่สามารถพิสูจน์ได้ แต่ด้วยคำบอกเล่าจากผู้เฒ่าผู้แก่ จึงยังคงถูกนำมาใช้ในพิธีมงคลเพื่อช่วยเสริมความเป็นสิริมงคลให้กับงานแต่งงาน สาวๆ ที่กำลังเตรียมพร้อมแต่งงาน ลองมาดูความเชื่อหลายๆ อย่างต่อไปนี้ ที่มีทั้งควรและไม่ควรทำในพิธี เพื่อช่วยให้เกิดความสบายใจ ซึ่งอาจจะช่วยให้ชีวิตคู่ไร้อุปสรรค ดำเนินไปอย่างมีความสุขมากขึ้นอีกด้วยค่ะ

ความเชื่อเกี่ยวกับการแต่งหน้าเจ้าสาว

เจ้าสาวไม่ควรแต่งหน้าด้วยตัวเอง รวมไปถึงเจ้าบ่าวเช่นเดียวกัน ความเชื่อนี้หลายคนอาจจะนึกไม่ถึง สาเหตุที่ไม่ควรทำ นั่นก็เป็นเพราะว่าจะทำให้ชีวิตคู่ทำมาหากินลำบาก จึงต้องจ้างช่างแต่งหน้าหรือให้เพื่อนๆ ที่มีความสามารถเป็นคนแต่งให้ เชื่อกันว่าจะได้ช่วยให้ชีวิตสะดวกสบาย มีคนคอยช่วยเหลือ หรือมีบริวารรอบตัวนั่นเอง

การเลือกสีชุดงานแต่งงานสำหรับเจ้าสาว

สีชุดงานแต่งงานตามปกติสากลนิยมเลือกใช้สีขาวกันอยู่แล้ว เพราะสีขาวหมายถึงสีแห่งความสุข ความสดใส และความบริสุทธิ์ เป็นความเชื่อที่เกิดขึ้นมาตั้งแต่ในสมัยกรีกโบราณ อย่างไรก็ตามเจ้าสาวยังสามารถเลือกสวมชุดสีอื่นได้เช่นเดียวกัน แต่ก็มีข้อต้องห้ามตามความเชื่อว่าไม่ควรเลือกสวมใส่สีดำ, สีมุก, สีเหลือง และสีแดง ฯลฯ

ความเชื่อว่าพิธีแต่งงานต้องมีเพื่อนเจ้าสาว

ตามปกติเพื่อนเจ้าสาวในงานแต่งงานจะไม่มีหน้าที่อะไร นอกจากยืนเป็นเพื่อนเจ้าสาวคอยช่วยงานตามหน้าที่ๆ ของตนเอง ไม่ว่าจะเป็นการถือของ เตรียมการแต่งกายให้เจ้าสาวพร้อมสำหรับออกงาน แต่ยังมีความเชื่อที่ทำให้มีเพื่อนเจ้าสาวเป็นส่วนประกอบในงาน เป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาตั้งแต่ในสมัยโรมัน ที่ว่าหญิงที่กำลังจะเข้าสู่การแต่งงานมักจะถูกอิจฉาจากเหล่าปีศาจ จึงจำเป็นต้องมีเพื่อนเจ้าสาวแต่งกายด้วยชุดสวยงามหลอกล่อเหล่าปีศาจให้เกิดความงุนงง การแต่งกายของเพื่อนเจ้าสาวในสมัยนั้นจึงมีความใกล้เคียงกับเจ้าสาวมากกว่าในยุคนี้

อย่างไรก็ตาม ความเชื่อเกี่ยวกับงานแต่งงาน ก็เป็นเพียงความเชื่อที่เจ้าสาวควรรู้เอาไว้และพิจารณากันตามความเหมาะสม แต่หากใครอยากเพิ่มความเป็นสิริมงคลให้งานอันสำคัญของตนเอง การใส่ใจรายละเอียดของพิธีด้วยความเชื่อที่มีความหมายดีๆ เหล่านี้ก็ล้วนทำให้งานดูสบายหูสบายตา และเต็มไปด้วยบรรยากาศอันศักดิ์สิทธิ์ แถมยังทำให้สบายใจต่อคู่บ่าวสาว มีความเชื่อมั่นให้แก่กันและกันมากขึ้นอีกด้วยค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook