ไม่ยาก.. หลักการใช้ผ้าอนามัยแบบสอดให้ปลอดภัย

ไม่ยาก.. หลักการใช้ผ้าอนามัยแบบสอดให้ปลอดภัย

ไม่ยาก.. หลักการใช้ผ้าอนามัยแบบสอดให้ปลอดภัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในปัจจุบัน ผ้าอนามัยแบบสอดกำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะใช้ง่าย และช่วยเพิ่มความสะดวกในการเคลื่อนไหวร่างกาย และทำกิจกรรมต่างๆ ได้เป็นอย่างดี แต่อย่างไรก็ตาม การใช้ผ้าอนามัยแบบสอดควรใช้ให้ถูกหลัก เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการใช้งานที่ดีที่สุด และสามารถใส่ผ้าอนามัยแบบสอดได้อย่างปลอดภัย โดยมีหลักการใช้ ดังนี้

ล้างมือให้สะอาดก่อนสัมผัสผ้าอนามัย

เนื่องจากผ้าอนามัยแบบสอด จะต้องสอดเข้าไปในช่องคลอด จึงต้องมีความสะอาดและมั่นใจว่าไม่มีเชื้อโรคหรือสิ่งสกปรกใดๆ ปนเปื้อนอยู่ เพราะอาจทำให้เกิดการอักเสบหรือการติดเชื้อในช่องคลอดได้นั่นเอง ดังนั้นก่อนใช้ผ้าอนามัย จึงควรล้างมือให้สะอาดทุกครั้ง และควรจับผ้าอนามัยบริเวณด้านปลายที่มีเชือกห้อยไว้ เลี่ยงการจับผ้าอนามัยด้านที่จะสอดเข้าไปอย่างเด็ดขาด

ใส่ผ้าอนามัยให้ถูกด้าน

สำหรับใครที่ยังไม่เคยใช้ อาจมึนงงกับการใช้ผ้าอนามัยแบบสอด โดยวิธีการใช้นั้น ให้ใส่ผ้าอนามัยให้ถูกด้าน โดยให้ด้านที่มีเชือกห้อยอยู่ด้านนอก และต้องใส่เข้าไปให้ลึกประมาณ 2 ข้อนิ้ว ซึ่งเป็นตำแหน่งที่เหมาะสม ใส่แล้วไม่รู้สึกเจ็บและไม่ต้องกลัวประจำเดือนจะเลอะออกมาข้างนอกอีกด้วย สำหรับเชือกที่ห้อยออกมาจากผ้าอนามัย ไว้ใช้ดึงผ้าอนามัยออกมา เมื่อต้องการเปลี่ยนผ้าอนามัยใหม่นั่นเอง

เปลี่ยนผ้าอนามัยทุก 2 ชั่วโมง

เพื่อความปลอดภัย ควรเปลี่ยนผ้าอนามัยทุก 2 ชั่วโมง เช่นเดียวกับการใส่ผ้าอนามัยทั่วไป เพราะหากปล่อยไว้นานๆ อาจทำให้เกิดการติดเชื้อได้นั่นเอง โดยเฉพาะในวันที่ประจำเดือนมาเยอะ หากผ้าอนามัยเต็มเร็วก็ควรรีบเปลี่ยนทันทีไม่จำเป็นต้องรอให้ครบ 2 ชั่วโมงเสมอไป และที่สำคัญก่อนเปลี่ยนผ้าอนามัยทุกครั้ง ควรล้างมือให้สะอาดเสมอ เพื่อป้องกันการติดเชื้อนั่นเอง สำหรับผ้าอนามัยที่นำมาเปลี่ยน ก็ต้องมั่นใจว่ามีความสะอาดปราศจากเชื้อโรคจริงๆ ซึ่งควรอยู่ในถุงที่ปิดมิดชิดไม่มีร่องรอยการแกะหรือฉีกขาดด้วย

สังเกตอาการผิดปกติเมื่อใช้

การใช้ผ้าอนามัยแบบสอด สำหรับใครที่ยังไม่เคยใช้ อาจมีอาการแพ้หรือระคายเคืองได้ ดังนั้นจึงควรสังเกตความผิดปกติเมื่อใช้ผ้าอนามัยแบบสอดให้ดี เช่นอาการคันในช่องคลอด ประจำเดือนมีกลิ่นผิดปกติหลังใช้ เป็นต้น โดยหากเกิดอาการเหล่านี้ ควรเลิกใช้ผ้าอนามัยยี่ห้อนั้นทันที และหากอาการรุนแรงมาก ให้รีบไปพบแพทย์เพื่อทำการรักษาอย่างเร่งด่วน ก่อนอาการจะแย่ไปกว่านี้นั่นเอง

เท่านี้ก็สามารถใช้ผ้าอนามัยแบบสอดได้อย่างปลอดภัย และมีประสิทธิภาพ ใครที่ต้องการความสะดวกสบายและไม่ต้องกลัวว่าเลือดประจำเดือนจะเลอะออกมานอกผ้าอนามัย ก็ลองเปลี่ยนมาใช้ผ้าอนามัยแบบสอดกันดู โดยใช้ให้ถูกต้องตามหลักการข้างต้น แค่นี้ก็ไม่มีปัญหาแล้ว อย่างไรก็ตามควรเลือกใช้ผ้าอนามัยแบบสอดที่มีมาตรฐานด้วย

ขอบคุณภาพประกอบจาก : istock

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook