เคยมั้ย? ทากันแดดทุกวัน แต่หน้าก็ยังไหม้

เคยมั้ย? ทากันแดดทุกวัน แต่หน้าก็ยังไหม้

เคยมั้ย? ทากันแดดทุกวัน แต่หน้าก็ยังไหม้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     แม้ว่าจะช่วงนี้จะเริ่มเข้าหน้าฝนแล้วก็ตาม แต่ไม่ว่าจะฤดูไหนๆ สาวไทยก็น่าจะสัมผัสได้ถึงความร้อนแรงของแดดประเทศไทยได้เป็นอย่างดี แค่ทำให้อากาศร้อนยังไม่พอ แต่ยังสามารถทำให้ผิวเรา “ไหม้” ได้อีกด้วย

     และไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าในแต่ละวันที่เราเดินออกมาจากบ้าน แสงแดดที่ส่องมา ร้อนประดุจเอาหน้าไปแนบเตาปิ้งย่าง แล้วลองนึกถึงตอนเราต้องออกไปอยู่กลางแดดเป็นประจำทุกวันดูสิ จะส่งผลกระทบต่อผิวของเราได้ขนาดไหน แค่คิดก็เพลียแล้ว จริงไหมคะ?

iStock

     ความน่ากลัวจากการถูกแสงแดดทำร้ายก็ตรงรังสี UVA และ UVB ที่อยู่ในแสงแดดนี่แหละค่ะ ที่สามารถทำให้หน้าสวยๆ ของเรากลายเป็นหน้าพังๆ ได้ทุกเมื่อ แล้วยังต้องเสี่ยงกับปัญหาผิวต่างๆ นานา ตั้งแต่ปัญหาระดับเล็กอย่างอาการแพ้เป็นรอยแดงจนไปถึงปัญหาใหญ่อย่างมะเร็งผิวหนังเลย แต่ก่อนจะบานปลายไปถึงขั้นร้ายแรง

     วันนี้เราจะเล่าถึงหนึ่งในปัญหาผิวที่เกิดจากแสงแดดสุดเบสิกอย่าง “ผิวไหม้” ให้ฟังกันก่อน เชื่อว่าถ้าปัญหานี้เกิดกับใคร คนนั้นย่อมเกิดอาการหงุดหงิดได้อย่างแน่นอน ยิ่งถ้าเป็นผิวหน้าด้วยแล้ว บอกเลยว่ารักษายากและต้องใช้เวลาพอสมควรเลย

     หน้าไหม้ เพราะUV หรือ เคมีกันแดด?

     ก่อนที่เราจะปล่อยให้หน้าไหม้ ลองมารู้ต้นตออาการผิวไหม้กันดูก่อน สาเหตุผิวไหม้ออกเป็น 2 ข้อใหญ่ๆ โดยสาเหตุแรกคือ ไหม้เพราะเคมี เนื่องจากการทำงานของสารกันแดดแบบเคมี(chemical) เป็นแบบดูดซับไว้ที่ผิว และประสิทธิภาพอยู่ได้ประมาณ 2 ชั่วโมง ซึ่งหากไม่ทาซ้ำ จะทำให้ UV ที่ดูดซับไว้ที่ผิว ทำปฏิกิริยาเคมีกับผิวหน้า ทำให้แสบหน้าได้

     สาเหตุที่สองคือ ไหม้เพราะ กันแดดไม่สามารถปกป้องUVได้แบบ broad spectrum เนื่องจากในแสงแดดมี UV หลายความยาวคลื่นทั้ง UVA1 UVA2 และ UVB กันแดดบางประเภทในท้องตลาดไม่สามารถปกป้องผิวได้ครอบคลุมทั้งหมด อาจทำให้ผิวต้องโดนทำร้ายจาก UV ได้

     สัญญาณบ่งบอกว่าผิวเรากำลังไหม้

     ผิวมีรอยแดง เจ็บหรือปวดแสบปวดร้อนบริเวณที่เกิดอาการไหม้ หลังจากนั้นสักระยะผิวหนังก็จะลอกออกมา บ้างก็อาจจะหายเองตามธรรมชาติ แต่ถ้าในเคสที่โชคร้ายหน่อย ก็อาจจะเป็นรอยไปตลอดก็ได้

     วิธีเลี่ยงหน้าไหม้แบบง่ายๆ

     เอาเถอะค่ะ! ในเมื่อเรายังต้องอยู่ในเมืองร้อน แดดแรงอย่างประเทศไทย เราก็ห้ามยอมแพ้ปล่อยให้หน้าพังเป็นอันขาด! โดยสาวๆ ควรหลีกเลี่ยงการอยู่ท่ามกลางแดดเปรี้ยงๆ โดยเฉพาะช่วง 10 โมงเช้า – 4 โมงเย็น และใช้ไอเท็มตัวช่วยอย่าง “ครีมกันแดดแบบไร้เคมีกันแดด” ควรทาเป็นประจำทุกวันก่อนออกจากบ้าน ที่สำคัญเราควรเลือกใช้ครีมกันแดดที่ได้รับการรับรองทางการแพทย์ ปราศจากสารเคมี ที่ช่วยทั้งปกป้องและบำรุงผิวหน้าอย่างอ่อนโยน


     ครีมกันแดดที่ดี ใช้แล้วต้องปกป้องแสงแดดได้จริง และเพิ่มความมั่นใจได้อย่าง “สมูธอี ฟิซิคอล” ครีมเวชสำอางบำรุงผิวหน้าเพื่อป้องกันแสงแดด ที่มีคุณสมบัติครบในการปกป้องผิวหน้าขาว อ่อนเยาว์ของคุณจากรังสี UVA และ UVB ในแสงแดด โดยไม่ใช้เคมีกันแดด 100% ไร้เคมีตกค้าง ใช้แล้ว ไม่แพ้ ไม่แสบหน้า แถมยังเป็นเนื้อครีมที่ออกแบบมาให้เหมาะกับสภาพผิวของสาวเอเชีย และผ่านการทดสอบ irritation test จากสถาบันผิวหนังประเทศฝรั่งเศสแล้ว ทั้งเนื้อครีมสำหรับสาวที่มีผิวแห้งถึงผิวธรรมดา และเนื้อครีมแบบ Fluid ที่เหมาะสำหรับสาวที่มีผิวมันอีกด้วย ใช้แล้วมั่นใจ กล้าท้าแดด หน้าไม่ไหม้ทั้งจาก UV และเคมี


     อย่ามัวแต่บ่นร้อนจนลืมปกป้องผิวของตัวเอง เพราะ Sanook! Women เชื่อว่าทุกคนเลือกที่จะปกป้องและดูแลตัวเองได้ ก่อนที่แสงแดดจะทำร้ายผิวสวยของเราให้ไหม้เกรียม ด้วยวิธีง่ายๆ ที่ต้องใช้ความใส่ใจในทุกวันเท่านั้นเอง




[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook