6 อาหารสุดน่าเหลือเชื่อ ทานได้ทานดีอิ่มนาน

6 อาหารสุดน่าเหลือเชื่อ ทานได้ทานดีอิ่มนาน

6 อาหารสุดน่าเหลือเชื่อ ทานได้ทานดีอิ่มนาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การไดเอ็ตไม่ใช่ไดอด ถ้าอยากมีรูปร่างดีสมส่วน นอกจากการควบคุมอาหาร ยังต้องเลือกทานให้ครบทุกหมู่อย่างเหมาะสม แต่ถ้าหากไม่อยากจำกัดอาหารมากเกินไป ลองเลือกทานอาหารทั้ง 6 ชนิดนี้จะทำให้คุณรู้สึกอิ่มนานขึ้น และยังมีประโยชน์แฝงในการช่วยลดน้ำหนัก

ป๊อบคอร์น : ถ้าคุณอยากจะทานของขบเคี้ยว หยิบป๊อบคอร์นขึ้นมาได้เลย มันอุดมไปด้วยไฟเบอร์ และชะลอระบบการย่อยอาหารนานหลายชั่วโมง ในบรรดาขนมขบเคี้ยวชนิดอื่น เช่น มันฝรั่งทอด นักวิจัยพบว่าป๊อบคอร์นมีแคลอรี่น้อยกว่าและด้วยรูปลักษณ์ที่ทำให้ทานได้สะดวก จึงทำให้ทานได้เรื่อยเป็นเวลานานอาจทานควบคู่กับถั่วชนิดต่างๆ ช่วยเพิ่มโปรตีนในมื้อนั้นๆ

ซอสพริก : ขึ้นชื่อว่าผลิตจากพริกชนิดเผ็ดมาก เมื่อทานควบคู่กับมื้ออาหารจึงมีผลทางอ้อมช่วยทำให้น้ำหนักลดลง อาทิเช่น เมื่อทานแล้วรู้สึกได้ถึงอุณหภูมิในร่างกายที่เพิ่มขึ้น และยังเผาผลาญแคลอรี่ ที่สำคัญยังกระตุ้นฮอร์โมนทำให้รู้สึกอิ่ม และมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ

เห็ดแชมปิญอง : ภายใต้รูปลักษณ์เห็ดแชมปิญองนั้นซ่อนปริมาณกลูตาเมตสูงและกรดอะมิโนไว้ให้สัมผัสได้ถึง 5 รสชาติ คือ รสหวาน รสเปรี้ยว รสเค็ม ฯลฯ ทำหน้าที่แทนผงชูรสได้เลย เมื่อใส่ลงไปเป็นส่วนผสมหนึ่งในซุป นักวิจัยพบว่ามันให้สัมผัสได้ดีเสมือนปรุงรสด้วยอูมามิเลยทีเดียว

ธัญพืชอบกรอบ : จากการสำรวจด้วยอาสาสมัครโดยการใช้ขนมปังและธัญพืชอบกรอบทานเป็นอาหารเช้า พบว่าจำนวน 21% จากอาสาสมัครทั้งหมดรู้สึกอิ่มได้นานกว่าเดิมถึง 4 ชั่วโมง เพราะธัญพืชอบกรอบอุดมไปด้วยไฟเบอร์ชนิดพิเศษที่มีความหนืด ทำให้ลำไส้ในระบบย่อยอาหารทำงานไปอย่างช้าๆ และยังมีผลต่อระบบไหลเวียนโลหิต ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดไม่ให้สูงเกินไป และแน่นอนว่าทำให้รู้สึกหิวน้อยลง

ช็อกโกแลตขม (Dark Chocolate) : ฟังดูเหลือเชื่อ! แต่เมื่อนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยโคเพนฮาเกนได้ให้อาสาสมัครทานช็อกโกแลตนมและช็อกโกแลตขมในทุกๆ เช้า พวกเขาพบว่าช็อกโกแลตขมทำให้รู้สึกอิ่มมากกว่า เราไม่แนะนำให้คุณเริ่มวันใหม่ด้วยช็อกโกแลตขมเป็นมื้อสำคัญ แต่มันอาจเป็นอาหารเร่งด่วนช่วยบรรเทาความหิวได้ดีเมื่อคุณต้องเร่งรีบไปเรียนหรือไปทำงานมันอุดมไปด้วยโปรตีนและมีน้ำตาลน้อยกว่าช็อกโกแลตนม

มันฝรั่ง : ถ้าคุณมองข้ามมันไปในอาหารมื้อสำคัญ ลองคิดทบทวนใหม่อีกครั้ง เพราะมันฝรั่งอุดมไปด้วยแคลเซียมส่งผลดีต่อหัวใจ ช่วยปรับฮอร์โมนและทำให้ระบบภายในร่างกายทำงานได้ดีขึ้น ช่วยในการดูดซึมอาหารได้ดี ป้องกันการบูดเน่าของอาหารภายในลำไส้ ทั้งยังลดคอเลสเตอรอล มันฝรั่งเป็นอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง คือ มีปริมาณของแป้ง โปรตีนแร่ธาตุ และวิตามินบางชนิดอยู่ในเกณฑ์สูง จึงใช้เป็นอาหารประจำวันได้เป็นอย่างดี และเจ้ามันฝรั่งนี้แหละที่เป็นตัวช่วยในการลดน้ำหนักได้เป็นอย่างดี เพราะจะช่วยทำให้อิ่มท้องได้นาน ไม่รู้สึกหิวง่าย และช่วยลดการกินจุบจิบ

 

ติดตามคอลัมน์อื่นๆ เพิ่มเติม ดาวน์โหลดนิตยสารในเครือจีเอ็มได้แล้วที่   

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook