เด็กวัยเริ่มต้นทานอาหารเสริมควรทานอาหารอะไรดี?

เด็กวัยเริ่มต้นทานอาหารเสริมควรทานอาหารอะไรดี?

เด็กวัยเริ่มต้นทานอาหารเสริมควรทานอาหารอะไรดี?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อลูกน้อยเริ่มเข้าสู่วัยเริ่มทานอาหารเสริม พ่อแม่ควรจัดเมนูและโภชนาการที่ดีที่สุดให้กับเขา เพื่อให้เจ้าตัวน้อยได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์อย่างเต็มที่และมีพัฒนาการที่เติบโตสมวัยยิ่งขึ้น แต่อาหารอะไรบ้างล่ะที่เด็กวัยนี้ควรทาน หากคุณยังไม่รู้ เราขอแนะนำ 5 อาหารเหล่านี้กันเลย

1.โปรตีน

วัยเริ่มต้นทานอาหารเสริม เป็นวัยที่ลูกน้อยกำลังเติบโตและมีพัฒนาการอย่างรวดเร็ว ดังนั้นอาหารที่เด็กวัยนี้ควรทาน จึงเป็นอาหารจำพวกโปรตีนที่จะให้พลังงานและกระตุ้นการเติบโตของลูกน้อยได้ดีนั่นเอง แต่เนื่องจากลูกได้รับโปรตีนจากน้ำนมเป็นปกติอยู่แล้ว จึงไม่จำเป็นต้องทานโปรตีนมากเกินไปและควรทานจากไก่และเนื้อปลาเท่านั้น

2.ธัญพืชต่างๆ

ธัญพืช เป็นอาหารที่มากไปด้วยคุณประโยชน์และสารอาหารจำเป็นมากมายที่จะส่งผลให้เจ้าตัวน้อยมีสุขภาพที่แข็งแรงมากขึ้น โดยเฉพาะข้าวโอ๊ตและข้าวกล้อง แต่ควรให้ลูกทานแค่ 1-2 ช้อนชาต่อมื้อเท่านั้น และเนื่องจากธัญพืชส่วนใหญ่จะมีลักษณะแข็งๆ จึงควรนำมาต้มให้สุกและบดจนละเอียดซะก่อน

3.ไข่

อีกหนึ่งเมนูที่เด็กวัยเริ่มต้นทานอาหารเสริมควรทานมากที่สุด เพราะไข่มีส่วนช่วยในการเสริมสร้างการเจริญเติบโตและพัฒนาการของเด็กได้เป็นอย่างดี แต่อย่างไรก็ตามการจะให้ลูกทานไข่ ควรเริ่มจากทานไข่แดงอย่างเดียวก่อน เพราะเด็กบางคนอาจแพ้โปรตีนจากไข่ขาวซึ่งจะเป็นอันตรายได้ ส่วนไข่ขาวค่อยให้ลูกหัดทานเมื่อมีอายุ 1 ขวบขึ้นไปนั่นเอง

4.ผลไม้

ผลไม้เป็นอาหารที่อุดมไปด้วยประโยชน์ และควรให้ลูกน้อยวัยเริ่มต้นทานอาหารเสริมทานมากที่สุด โดยผลไม้ที่เด็กวัยนี้ควรทาน ได้แก่ กล้วย มะม่วงสุกและอะโวคาโด เนื่องจากมีเนื้อนิ่มจึงทำให้ลูกน้อยทานได้ง่ายและไม่ทำให้กระเพาะอาหารต้องทำงานหนักมากเกินไป โดยผลไม้เหล่านี้ให้นำมาบดให้ละเอียดหรือจะนำไปปั่นให้ลูกทานแบบน้ำก็ได้เหมือนกัน

5.ผัก

ผักมีวิตามินและแร่ธาตุมากมายที่มีประโยชน์ต่อลูกน้อยวัยแบเบาะ โดยให้นำมาบดผสมกับข้าวให้ลูกทาน ซึ่งผักที่เหมาะกับเด็กวัยนี้ ได้แก่ ฟักทอง แครอทและบล็อกโคลี่ เป็นต้น แต่ก่อนนำมาบดจะต้องต้มให้ผักเปื่อยซะก่อน

เพื่อสุขภาพและพัฒนาการที่ดีของลูกน้อยวัยแบเบาะ พ่อแม่ควรจัดโภชนาการที่ดีที่สุดให้กับเขา โดยเฉพาะอาหารทั้ง 5 อย่างนี้ แต่อย่างไรก็ตามเด็กบางคนอาจแพ้อาหารบางชนิดได้ ระยะแรกจึงควรสังเกตอาการของลูกด้วยการให้ลูกทานอาหารชนิดเดิมซ้ำๆ ประมาณ 3-5 วัน ซึ่งหากไม่มีอาการแพ้ใดๆ ก็ให้เปลี่ยนเป็นเมนูอื่นและสังเกตอาการเช่นเดียวกัน ทั้งนี้ก็เพื่อความมั่นใจว่าอาหารที่ให้ลูกทานจะไม่ก่อให้เกิดอาการแพ้นั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook