เหตุผลที่มนุษย์แม่ต้องเลือกอาหารให้เหมาะสมสำหรับเด็กวัยกำลังโต

เหตุผลที่มนุษย์แม่ต้องเลือกอาหารให้เหมาะสมสำหรับเด็กวัยกำลังโต

เหตุผลที่มนุษย์แม่ต้องเลือกอาหารให้เหมาะสมสำหรับเด็กวัยกำลังโต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     เชื่อว่ามนุษย์แม่ยุคใหม่ต้องหนักอกหนักใจเรื่องอาหารการกินของลูกวัยกำลังโตอยู่ไม่น้อย เพราะของกินล่อตาล่อใจเจ้าตัวน้อยเยอะแยะไปหมด เห็นได้ชัดเมื่อไปซูเปอร์มาร์เก็ต ลูกๆ ก็พร้อมจะกวาดขนมนมเนยทุกสิ่งที่เขาชอบจากเชลฟ์ลงรถเข็นแบบเนียนๆ ถ้าคุณแม่จิตใจไม่แข็งพอ ก็ต้องยอมจ่ายเงินที่แคชเชียร์แบบงงๆ ทุกครั้งไป

     ทั้งนี้ Sanook! Women ขอเตือนไว้เลยว่าการตามใจลูกเรื่องอาหาร ถือเป็นการทำร้ายลูกทางอ้อม! เพราะเด็กวัยนี้ ต้องใส่ใจการกินของเขาให้มากเข้าไว้ เพราะสิ่งเหล่านี้ส่งผลต่อการเจริญเติบโตและสุขภาพของลูกแน่นอน แต่การบังคับขืนใจลูกให้ทานสิ่งที่มีประโยชน์มากๆ ก็อาจทำให้เขายิ่งไม่ชอบสิ่งนั้นไปเลยก็ได้ ดังนั้น คนเป็นแม่เอง ก็ควรศึกษาเรื่องนี้พอสมควร เพื่อที่เลือกสิ่งที่ดี มีประโยชน์ และในขณะเดียวกันลูกก็ชอบด้วย

ทำไมสารอาหารและพลังงานที่เหมาะสมเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับเด็กวัยกำลังโต

     จริงๆ แล้ว ไม่ว่าจะวัยไหนสารอาหารและพลังงานก็เป็นสิ่งจำเป็น แต่สำหรับเด็กวัยเจริญเติบโตหรือช่วงอายุ 6-12 ปีนั้น เป็น “ช่วงอายุแห่งการเรียนรู้” ถ้าคุณแม่คนไหนมีลูกวัยนี้ คงรู้ดีว่าลูกมักอยู่ไม่ค่อยอยู่เฉยๆ มีการเคลื่อนไหวใช้พลังงานอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าการไปโรงเรียน ทำกิจกรรม เล่นกีฬา ฯลฯ ซึ่งทุกอย่างต้องอาศัยสารอาหารและพลังงานที่มีประโยชน์ทั้งสิ้น โดยเฉพาะสารอาหารที่ช่วยเสริมการเจริญเติบโต เสริมสร้างกล้ามเนื้อและกระดูก และปริมาณสารอาหารและพลังงานต้องเพียงพอและเหมาะสมกับปริมาณที่ร่างกายลูกต้องการ ไม่มากหรือน้อยจนเกินไปนั่นเอง


อ่านฉลากให้เก็ต เรื่องเบสิกที่แม่ต้องรู้!

     การเลือกซื้ออาหารหรือเครื่องดื่มในซูเปอร์มาร์เก็ต เราควรดูฉลากข้างผลิตภัณฑ์อย่างเข้าใจสักนิด เพื่อจะได้เลือกสิ่งที่ดีและเหมาะสมให้แก่ลูก ซึ่งถ้าอ่านฉลากเป็นแล้ว จะทำให้สามารถเปรียบเทียบข้อมูลสารอาหารของผลิตภัณฑ์ประเภทเดียวกันได้อย่างเข้าใจ และช่วยตัดสินใจเลือกได้ง่ายขึ้น

     สารอาหารหลักๆ ที่มนุษย์แม่ควรรู้ไว้ก็คือ พลังงาน (Energy), น้ำตาล (Sugar), ไขมัน (Fat), โปรตีน (Protein), ไขมันอิ่มตัว (Saturated fat), แคลเซียม (Calcium) และธาตุเหล็ก (Iron) ซึ่งส่วนใหญ่ถ้าเป็นผลิตภัณฑ์ประเภทเดียวกัน ปริมาณพลังงานคงไม่ต่างกันมาก


     แต่สำหรับเด็กวัยกำลังโต นอกจากการกินอาหารให้ครบ 5 หมู่แล้ว เด็กวัยนี้ ควรได้รับโปรตีนและแคลเซียมที่เพียงพอ ต่อการเจริญเติบโต การเสริมสร้างกล้ามเนื้อและกระดูกให้แข็งแรงด้วย และเพื่อให้เขามีพลังพร้อมลุยทุกกิจกรรมและพร้อมที่จะเรียนรู้สิ่งต่างๆ ลูกก็ต้องได้รับพลังงานเพียงพอในแต่ละวันด้วย

     โดยการเลือกเครื่องดื่มนั้น สิ่งที่คุณแม่ต้องโฟกัสก็คือเรื่อง “ความหวาน” เพราะความหวานในเครื่องดื่มนั้น มาได้จากหลายแหล่ง ไม่ใช่แค่เพียงน้ำตาลอย่างเดียว เครื่องดื่มที่อร่อยสำหรับลูกไม่จำเป็นต้องหวานจนทำลายสุขภาพเสมอไป ซึ่งนี่คือเหตุผลที่เหล่าแม่ๆ ควรดูฉลากบ้างผลิตภัณฑ์ก่อนซื้อ ก็เพื่อให้เราเลือกเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลในปริมาณที่เหมาะสมสำหรับลูก หรือเพื่อความชัวร์ ก็ควรเลือกเครื่องดื่มสูตรน้ำตาลน้อย อีกหนึ่งทางเลือกของคุณแม่ยุคใหม่

ช่างเลือก เพื่อลูก

     เคล็ดลับง่ายๆ เพื่อให้ลูกได้รับสารอาหารและพลังงานที่เหมาะสม แถมยังอร่อยถูกใจ อย่างเครื่องดื่มสูตรน้ำตาลน้อย ออกใหม่อย่าง “ไมโล สูตรน้ำตาลน้อยกว่า 30%” ถือเป็นหนึ่งชอยส์ที่คุณแม่อาจจะลองมองหา โดยคุณแม่ลองอ่านฉลากดู เพื่อที่จะได้ทราบว่าไมโลมีปริมาณน้ำตาลน้อยกว่าเครื่องดื่มช็อกโกแลตมอลต์ทั่วไปจริงหรือไม่? แล้วอย่าลืมดูดูคุณประโยชน์ต่างๆ ที่ลูกจะได้รับ เพื่อจะได้ตัดสินใจซื้อได้อย่างไม่ลังเลใจ


     ดังนั้น โจทย์ของคุณแม่ที่มีลูกวัยกำลังโต ไม่ใช่เพียงแค่ห้ามปรามไม่ให้ลูกกินแต่ของไม่มีประโยชน์ แต่ยังต้องเลือกสิ่งที่ดีมีประโยชน์ เพื่อให้ลูกเติบโตอย่างแข็งแรงและได้ออกไปเรียนรู้และกิจกรรมต่างๆ ได้อย่างเต็มที่

 


[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook