คำถามที่จะทำให้คุณและเขารักกันมากขึ้น

คำถามที่จะทำให้คุณและเขารักกันมากขึ้น

คำถามที่จะทำให้คุณและเขารักกันมากขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สัมพันธภาพของคุณกับคู่รักกำลังอยู่ในเส้นทางแบบ “เรียบๆเรื่อยๆ”

หรือไม่? ลองถามตัวเองด้วยคำถามเหล่านี้เพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ให้คุณทั้งคู่นั้นไปในทิศทางที่ดีมากขึ้น  

1. อะไรคือสิ่งที่คุณชื่นชมเกี่ยวกับความสัมพันธ์ที่มีต่อกัน?

“บ่อยครั้งที่เรามักจะโฟกัสไปกับเรื่องที่เขาไม่ได้ทำให้กับเรา และก็จะกล่าวโทษกัน ให้ลองคิดใหม่ว่ามีสิ่งใดบ้างที่คุณชื่นชอบในตัวคู่ของคุณและในสัมพันธ
ภาพ “การคิดแบบนี้ จะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของความรัก” เป็นการระบุของฟิโอนา เบนเนทท์ นักจิตวิทยาสถาบันสุขภาพจิตแห่งชาติของออสเตรเลีย “เมื่อเราพบว่ามีสิ่งดีๆ เกิดขึ้นมากมายในความรักระหว่างกันเราก็จำไม่มีอะไรให้ต้องกังวล การชื่นชมในสิ่งดีๆ ต่างๆ ที่เขาได้ทำอยู่แล้ว หรือคิดถึงว่าคุณเคยจับมือกันก้าวผ่านเรื่องคับขันกันมาได้อย่างไร ก็จะทำให้คุณรู้สึกดีต่อกันมากขึ้น

2. ต้องการอะไรบ้าง ถ้าจะให้รักกันสดใสเหมือนเดิม?

เมื่อเวลาผ่านไป ก็เป็นไปได้ที่คุณจะรู้สึกเกี่ยวกับความสัมพันธ์ว่าเป็น “ของตาย” หรือ “อะไรก็ได้” ลองถามตัวเองดูว่า “ครั้งสุดท้ายที่คุณทรีทอีกฝ่าย
อย่างเต็มไปด้วยความนับถือนั้นคือเมื่อไหร่?” นี่คือสิ่งที่ ดร. แมนดี้ ดีคส์
นักจิตวิทยาของสถาบันสุขภาพจิตแห่งชาติออสเตรเลีย อยากให้คุณถามตัวเองดู “จำได้ไหมว่า ครั้งสุดท้ายที่คุณบอกลากันเมื่อออกจากบ้านคือเมื่อไหร่ หรือครั้งสุดท้ายที่คุณใช้เวลาอยู่ด้วยกันสองคนจริงๆ นั้นคือเมื่อไหร่” ลองนึกถึงช่วงเวลาเหล่านี้ที่คุณจะพัฒนาสัมพันธภาพให้ดีขึ้น จากนั้นให้ทำความเข้าใจทัศนคติการวางแผนชีวิตให้เขาหรือเธอเล่าเรื่องนี้ เพื่อบอกว่าคุณใส่ใจกับมันอย่างแท้จริง”

3. จะทำอย่างไรให้อีกฝ่ายเข้าใจฉันมากขึ้น?

บ่อยครั้งที่เราคิดว่าคนส่วนมากเป็นผู้ที่สามารถอ่านใจคนอื่นออก“หากคุณต้องการคนที่ตอบรับคุณในทางที่ดีที่สุดที่เขาสามารถจะทำได้ละก็ คุณจะต้องมีความชัดเจนในโลกของคุณและความต้องการของคุณ ตลอดจนการตีค่าความสัมพันธ์ของคุณกับเขาให้ชัดเจนด้วย” ไทด์ ระบุ “ยิ่งมันโปร่งใสเท่าไหร่ คู่ของคุณก็จะมีโอกาสพิจารณาและตอบรับคุณได้มากขึ้นเท่านั้น ให้คิดถึงสิ่งที่คุณต้องการสื่อสารให้คู่ของคุณรู้เกี่ยวกับตัวคุณ และทำอย่างไรจึงจะสื่อสารสิ่งเหล่านั้นออกมาให้ชัดเจนได้มากที่สุด แต่ให้ทำมันด้วยวิธีที่สงบและนุ่มนวล ไม่ใช่ด้วยบรรยากาศทะเลาะเบาะแว้ง”

4. คุณสื่อสารต่อกันอย่างไร?

ที่ผ่านมาคุณสื่อสารต่อกันด้วยถ้อยคำประชดประชันเสมอๆ หรือเปล่า หรือมักพูดว่า “เธอไม่เคยเข้าใจฉันเลย” หรือเปล่า อะไรคือคำพูดที่คุณใช้บ่อยๆ “ลองหาทางสื่อสารกันด้วยความนับถือในวิธีด้านบวก แล้วคุณก็จะพบทางสู่ความสำเร็จในสัมพันธภาพ” ดร. ดีคส์ระบุ

5. “ฉันคือใคร และเราคือใคร?

จากคำถามนี้มันจะทำให้พบว่าคุณมี “ตัวตน”อยู่ในความสัมพันธ์หรือไม่ การที่คู่ของคุณมีความโดดเด่นมาก แล้วคุณรู้สึกว่าตัวเองจมอยู่ก้นบึ้งจนไม่มีใครเห็นตัวตน มักเกิดกับคนที่มีคู่รักเป็นคนดัง ทำให้อีกฝ่ายรู้สึกตัวเองด้อยหรือไม่มีตัวตนอยู่ในโลก“ถ้าหากคุณมักต้องทำในสิ่งที่คนอื่นต้องการให้คุณทำอยู่ตลอดเวลา คุณก็จะรู้สึกเก็บกด” ดร. ดีคส์ระบุ “ลองคิดถึงสัมพันธภาพที่มีและคุณต้องการให้มันเป็นไปอย่างไร พูดเรื่องนี้กับคู่ของคุณและหาทางร่วมกันในคำว่า “ฉัน” และ “เรา” ด้วยกันให้ได้”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook