อ่านซะ!!! ถ้าคิดอยากทำ...จมูก

อ่านซะ!!! ถ้าคิดอยากทำ...จมูก

อ่านซะ!!! ถ้าคิดอยากทำ...จมูก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     ว่ากันด้วยเรื่องของการทำศัลยกรรมจมูก ศัลยกรรมยอดฮิตที่มีมาตลอดหลายปี สำหรับหลายคนที่อาจจะมีสันจมูกที่ติดตัวมาน้อยไปหน่อย หรือ พอมีสันดั้งอยู่แล้วแต่ก็อยากเสริมเครื่องหน้าสวยเต็มกว่าเดิม แต่ด้วยค่านิยมที่ผิดอาจคิดกันไปว่า การเสริมจมูกนั้นแค่ใส่ซิลิโคนเข้าไปให้ดั้งดูโด่งมีสันก็จะทำให้ออกมาดูสวยแล้ว วันนี้เราจะพาคุณหมอท่านหนึ่งที่มีประสบการณ์โดยตรง ให้เกียรติมาให้ความรู้เรื่องการเสริมจมูกกันแบบละเอียดยิบ อ่านจบแล้วเคลียร์กันเลยค่ะ

นายแพทย์ โฆษิต เอี้ยวฉาย หรือ คุณหมอเบนซ์ แห่งมาสเตอร์พีซ คลินิก
แพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง หู คอ จมูก
คณะแพทย์ศาสตร์ ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล


ก่อนอื่นแนะนำคุณหมอกันซักหน่อย
      นพ.โฆษิต เอี้ยวฉาย นับว่าเป็นหนึ่งในแพทย์ผู้เชี่ยวชาญและมีความชำนาญด้านการทำจมูกแบบ Nose Reconstruction (Open rhinoplasty) ไม่ว่าจมูกของคุณจะมีลักษณะแบบใดหรือพลาดจากการเสริมจมูกที่ไหนมาก็ตาม คุณหมอเบนซ์ก็ยินดีที่จะให้คำปรึกษาและแนะนำ


คุณหมอเบนซ์ผู้มากประสบการณ์...
     หลังจากจบการศึกษาแพทย์เฉพาะทาง หู คอ จมูก จากคณะแพทย์ศาสตร์ ศิริราชพยาบาลแล้ว ด้วยความมุ่งมั่นจึงสำเร็จการศึกษาวุฒิบัตรด้านศัลยกรรมตกแต่งใบหน้าอีก 2 ใบ จากสมาคมศัลยกรรมความงามประเทศเกาหลีใต้ มีประสบการณ์ในการทำจมูก และผ่าตัดใบหน้าร่วม 10 ปี และปัจจุบันยังได้มีโอกาสให้ความรู้แพทย์ประจำบ้านเกี่ยวกับศัลยกรรมความงาม ในฐานะอาจารย์พิเศษภาควิชา หู คอ จมูก คณะแพทย์ศาสตร์ ศิริราชพยาบาล มหาลัยมหิดลอีกด้วย


     ฟังดูประสบการณ์แล้วไม่น้อยเลยทีเดียวจริง ๆ วันนี้คงจะได้รับความรู้กันไปไม่น้อยแน่นอนเกี่ยวกับการทำจมูกครั้งเดียวจบด้วยเทคนิค Nose reconstruction

     ทำความรู้จักกับการทำจมูกแบบ Nose Reconstruction

     หลาย ๆ คนอาจจะเคยได้ยินการทำจมูกแบบ Nose Reconstruction คือการแก้จมูกแบบ Open แต่ไม่ไม่เข้าใจแล้วว่าจริง ๆ การทำที่แท้จริงคืออะไร

     หมอเบนซ์พูดถึงการทำจมูกแบบ Nose Reconstruction ว่า “เป็นการทำจมูกแบบ Open เพื่อเปลี่ยนโครงสร้างจมูก เช่น การยืดปลายจมูกให้ยาวและพุ่งด้วยกระดูกอ่อนผนังกั้นจมูกซึ่งเป็นส่วนที่สำคัญที่สุด เพราะเป็นแผ่นกระดูกอ่อนที่ตรง แข็งแรง จึงไม่มีวัสดุอะไรที่จะมาทดแทนได้ หรือบางกรณีอาจต้องใช้ กระดูกซี่โครง กระดูกอ่อนหลังหูเพิ่มเติมขึ้นอยู่กับแพทย์เป็นผู้ประเมิน เป็นการเปลี่ยนโครงสร้างโดยไม่ใช่การเสริมซิลิโคน”

      หมอเบนซ์เสริมอีกว่า “สถานเสริมความงามบางแห่งเสริมจมูกซิลิโคนโดยกรีดเปิดแบบ Open ซึ่งการทำแบบนี้ไม่ได้ประโยชน์มากกว่าการเสริมซิลิโคนธรรมดาทั่วๆไป

จมูกแบบใด...ที่ควรเข้ามาแก้ไขด้วยเทคนิค Nose reconstruction?
     หมอเบนซ์กล่าวว่า “ (หัวเราะหลังได้ยินคำถาม) จริงๆ แล้ว คนไข้ทุกท่านสามารถเข้ามาพบผมได้ครับ ไม่มีปัญหาอะไร ไม่ว่าจะเป็นคนที่ทำไปแล้วอยากแก้ หรือ คนที่ยังไม่เคยทำก็ตาม ก็สามารถเข้ามาปรึกษาและทำจมูกในเทคนิค Nose reconstruction ได้เลย”


     “ส่วนจมูกลักษณะเหล่านี้ คือ จมูกสั้นเชิด ปลายจมูกใหญ่ จมูกผิดรูป จมูกคด และ คนไข้ที่มีปัญหาหลังการเสริมซิลิโคน เป็นข้อบ่งชี้สำหรับการผ่าตัดด้วยเทคนิค Nose reconstruction เพราะซิลิโคนจะทำให้ทุกอย่างยิ่งแย่ไปอีก”

     บางคนที่อ่านแล้วรู้สึกว่าตัวเองจมูกก็สวยอยู่แล้ว ไม่รู้สึกจำเป็นถึงขั้นต้องมาเสริมจมูกด้วยเทคนิค Nose reconstruction ก็ได้ สำหรับเรื่องนี้หมอเบนซ์เสริมต่อว่า “คนไข้บางคนที่พื้นฐานจมูกตัวเองสวยอยู่แล้วจะเสริมซิลิโคนเลยก็ไม่ผิด แต่การทำจมูกด้วยเทคนิค Nose reconstruction หลังคนไข้ทำไปแล้ว จะไม่ต้องกังวลเรื่องการทะลุอีก เพราะไม่มีการใช้วัสดุสังเคราะห์ที่ปลายจมูกเลย ต่างจากการทำซิลิโคน ที่ไม่สามารถการันตีความปลอดภัยเรื่องการทะลุได้”

     เปรียบเทียบการทำจมูกแบบ Nose reconstruction กับ แบบซิลิโคน+กระดูกอ่อนหลังหู

      หมอเบนซ์อธิบายว่า “การนำกระดูกอ่อนหลังหูแปะหน้าซิลิโคนเพื่อป้องการทะลุอาจจะมีประโยชน์ในคนไข้บางคน แต่อยากให้เข้าใจว่า ถึงจะใส่ซิลิโคนกับกระดูกอ่อนหลังหูก็ยังมีโอกาสทะลุได้ เนื่องจากซิลิโคนซึ่งเป็นวัสดุที่แข็ง จะดันกระดูกอ่อนหลังหู ไปกดให้ผิวหนังปลายจมูกบางลงเรื่อยๆ”

ถ้าไม่ใส่ซิลิโคนแล้วดั้งจะโด่งขึ้นมาได้ยังไง??
     “บริเวณดั้งจมูกผมมีตัวเลือกให้คนไข้เลือกเยอะมากครับ คนไข้บางท่านที่ไม่ต้องการวัสดุสังเคราะห์เลยก็อาจจะใช้เยื่อหุ้มกล้ามเนื้อ เนื้อเยื่อไขมัน หรือกระดูกอ่อนซี่โครง บางท่านไม่อยากเจ็บตัวเพิ่ม ก็มีวัสดุสังเคราะห์ที่ทั่วโลกยอมรับว่าดีที่สุดคือ Gore – Tex เนื่องจากร่างกายจะไม่สร้างพังผืดหุ้ม ไม่มีหินปูนเกาะ และไม่กดกระดูกเหมือนวัสดุสังเคราะห์อื่น”

ทำจมูกที่ไทยก็ได้...ไม่จำเป็นต้องไปไกลถึง “เกาหลี”
     เมื่อนึกถึงการศัลยกรรม เชื่อได้ว่าหลาย ๆ คนตอนนี้ จะนึกถึงประเทศเกาหลีใต้เป็นอันดับแรก แต่มาลองอ่านบทความแนะนำด้านล่างก่อนตัดสินใจไปไกลถึงเกาหลีก่อนดีกว่าค่ะ
1. ค่าใช้จ่าย ค่าใช้จ่ายเป็นหัวข้อหลักในการจะทำศัลยกรรมเลยก็ว่าได้ การไปทำศัลยกรรมที่ประเทศเกาหลี จะมีค่าใช้จ่ายในการทำศัลยกรรมสูงกว่าประเทศไทย เมื่อรวมกับค่าเดินทาง ค่าที่พัก ค่าอาหาร หรือค่าใช้อื่นๆ แล้ว
2. จะรู้ได้ยังไงว่าหมอเกาหลีคนไหนเก่งจริง ในความเป็นจริงแล้วคงไม่สามารถบอกได้ว่าหมอเกาหลีทุกท่านมีความสามารถเท่ากัน เปรียบได้กับเวลาเราเจ็บป่วยไปหาหมอที่ไทยยังต้องสอบถามข้อมูลจากคนในวงการว่าหมอท่านใดเก่ง แต่ถ้าคนไทยไปทำศัลยกรรมที่เกาหลี คนไข้จะได้รับข้อมูลจากผู้ชักชวน และ สื่อเท่านั้นซึ่งอาจจะไม่ใช่ข้อมูลที่เป็นความจริงก็ได้
3. ความเข้าใจคนไข้ของหมอไทยและหมอเกาหลี หมอไทยนั้นจะคุ้นชินกับสรีระหน้าตาของคนไทยอยู่แล้ว ขณะที่หมอเกาหลีก็จะคุ้นกับสรีระของคนเกาหลีมากกว่า ในส่วนนี้ความถูกต้องของภาษาที่แพทย์จะต้องใช้สื่อสารกับคนไข้ก็เป็นสิ่งสำคัญ
4. การติดตามการรักษา อย่าลืมนะคะว่าจมูกมีโรคที่พบได้บ่อย เช่น หวัด ไซนัส อุบัติเหตุกระทบกระแทก ในระยะยาวหากเกิดปัญหา และไม่สามารถพบแพทย์ที่ผ่าตัดจมูกให้ท่านได้ คงสร้างความยากลำบากในการรักษาอย่างมหาศาล

     อ่านมาถึงตรงนี้หลายคนคงรู้จักเทคนิค Nose reconstruction ที่หมอเบนซ์ให้ความรู้กันมากขึ้นแล้ว มาลองดูเพิ่มเติมกันว่าหลังเสริมจมูกไปแล้วมีผลต่างกันอย่างไร


     สุดท้ายก่อนหมอเบนซ์จะขอตัวกลับ ได้ให้คำนิยามเพิ่มเติมเกี่ยวกับจมูกที่สวยว่า “จมูกที่สวยคือ ดั้งเริ่มต้นไม่สูงเกินขนตา ไล่ลงมาเป็นสโลป ฐานจมูกเรียว ปลายจมูกพุ่ง รูจมูกไม่เชิด และปลายเป็นหยดน้ำ”


คุณทราบหรือยังว่าสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับจมูกคุณคืออะไร?
“Nose Reconstruction”

 



[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook