ประโยชน์จากตะไคร้ สุดยอดสมุนไพรเพื่อสุขภาพ

ประโยชน์จากตะไคร้ สุดยอดสมุนไพรเพื่อสุขภาพ

ประโยชน์จากตะไคร้ สุดยอดสมุนไพรเพื่อสุขภาพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตะไคร้ สมุนไพรในครัวเรือนที่นิยมนำมาใช้ในการประกอบอาหาร เพื่อเพิ่มรสชาติ กลิ่นหอมและดับกลิ่นคาวได้เป็นอย่างดี รู้ไหมว่านอกจากประโยชน์ดังกล่าวแล้ว ประโยชน์ของตะไคร้ก็ยังมีดีอีกมากมายที่หลายคนอาจคาดไม่ถึงเลยทีเดียว สงสัยล่ะสิว่าตะไคร้มีดีอย่างไรบ้าง ถ้าอย่างนั้นเรามาดูกันเลย

รักษาอาการอักเสบ

ตะไคร้สามารถลดอาการอักเสบที่เป็นสาเหตุของอาการปวดได้ดี ไม่ว่าจะเป็นอาการปวดฟัน ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อหรือปวดตามข้อก็ตาม และให้ความรู้สึกผ่อนคลายได้ดีอีกด้วย โดยให้นำน้ำมันหอมระเหยตะไคร้มาถูนวดบริเวณที่มีอาการปวด หรือทำน้ำตะไคร้ดื่มเพื่อบรรเทาอาการอักเสบจากภายในก็ได้

บำรุงสุขภาพด้วยวิตามินมากมาย

ต้องบอกเลยว่าตะไคร้มีวิตามินเยอะมาก ซึ่งล้วนมีความจำเป็นต่อร่างกายของคนเราทั้งสิ้น จึงสามารถบำรุงสุขภาพให้แข็งแรงได้เป็นอย่างดี โดยวิตามินที่พบมากในตะไคร้ได้แก่ วิตามินอี วิตามินบี วิตามินซี  และพวกแร่ธาตุ ได้แก่ ธาตุเหล็ก แมกนีเซียม แคลเซียม ฟอสฟอรัสและโพแทสเซียม เป็นต้น

ล้างสารพิษ

ตะไคร้มีฤทธิ์ในการขับล้างสารพิษออกจากร่างกาย โดยจะชะล้างสารพิษจากระบบย่อยอาหาร ตับ ไต กระเพาะปัสสาวะและขับออกทางปัสสาวะนั่นเอง ซึ่งก็จะทำให้ระบบต่างๆ ภายในร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นและห่างไกลจากโรคภัยไข้เจ็บอีกด้วย

บำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่ง

ด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่อุดมอยู่ในตะไคร้เป็นจำนวนมาก จึงสามารถบำรุงผิวพรรณให้มีความสวยใสเปล่งปลั่งได้เป็นอย่างดี แถมยังช่วยให้ผิวดูอ่อนเยาว์ลงและป้องกันการเกิดสิวได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย ซึ่งอาจให้ผลลัพธ์ที่ดีเยี่ยมมากกว่าครีมบำรุงผิวหลายชนิดเลยทีเดียว เพราะฉะนั้นใครอยากมีผิวสวยดูอ่อนกว่าวัย อย่ามองข้ามตะไคร้เป็นอันขาด

ช่วยย่อยอาหาร

สำหรับใครที่มีปัญหาอาหารไม่ย่อย ตะไคร้ก็ช่วยได้เหมือนกัน โดยจะกระตุ้นให้ระบบย่อยอาหารทำงานดีขึ้น พร้อมทั้งสามารถแก้อาการหวัด บรรเทาอาการปวดท้อง จุกเสียด ลดแก๊สในลำไส้และแก้อาการท้องเสียได้ดีอีกด้วย โดยส่วนใหญ่จะนิยมทานในรูปของชาตะไคร้นั่นเอง

บำรุงระบบประสาท

ตะไคร้สามารถบำรุงระบบประสาทได้ดี โดยจะช่วยซ่อมแซมและเสริมความแข็งแรงให้กับระบบประสาทและสมอง ทำให้กล้ามเนื้อเกิดความผ่อนคลายและลดอาการเป็นตะคริวได้เป็นอย่างดี รวมถึงผู้ที่มีอาการมือชาเท้าชาด้วย

เห็นไหมว่าสมุนไพรตะไคร้ไม่ได้มีดีแค่ช่วยเพิ่มรสชาติและความอร่อยให้กับอาหารเท่านั้น แต่ยังมากไปด้วยประโยชน์ที่คาดไม่ถึงเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพหรือผิวพรรณก็ตาม เพราะฉะนั้นหันมาทานตะไคร้บ่อยๆ กันดีกว่า ทั้งตะไคร้สด น้ำตะไคร้ ชาตะไคร้หรือจะสูดลมกลิ่นน้ำมันหอมระเหยตะไคร้เพื่อสร้างความผ่อนคลายก็ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook