วิธีบำบัดอาการ PMS บอกลาความทรมานช่วงมีรอบเดือนอย่างได้ผล

วิธีบำบัดอาการ PMS บอกลาความทรมานช่วงมีรอบเดือนอย่างได้ผล

วิธีบำบัดอาการ PMS บอกลาความทรมานช่วงมีรอบเดือนอย่างได้ผล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ก่อนที่จะมีประจำเดือนเชื่อว่าสาวๆ หลายคนมักมีอาการทรมานจาก PMS หรือ premenstrual syndrome กันทุกคนอย่างแน่นอน อาการดังกล่าวเมื่อเกิดขึ้นแล้วจะทำให้รู้สึกไม่สบายตัว ไม่ว่าจะเป็นปวดท้อง ปวดหัว ปวดเมื่อยตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย ไม่สดชื่น หงอยเหงา เศร้าซึม ระบบขับถ่ายผิดปกติ นอนไม่หลับและมีอารมณ์แปรปรวน โดยอาการเหล่านี้จะเกิดขึ้นก่อนมีประจำเดือนและในระหว่างที่ประจำเดือนมาประมาณ 1-10 วันนั่นเอง อย่างไรก็ตาม สาวๆ คนไหนที่อยากรับมือกับอาการดังกล่าว คุณสามารถทำตามได้ง่ายๆ ด้วยคำแนะนำดังต่อไปนี้

อาการ PMS เกิดจากอะไร?

สาเหตุของอาการ PMS มักเกิดขึ้นจากระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนที่มีมากจนเกินไป และการที่ร่างกายขาดฮอร์โมนโปรเจสเตอรอน ตลอดจนการกินอาหารที่ไม่เหมาะสมตามหลักโภชนาการและปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพจิตก็ล้วนก่อให้เกิดอาการ PMS ขึ้นได้ทั้งสิ้น แต่สาวๆ สามารถบำบัดอาการดังกล่าวให้หายหรือเบาบางลงได้ด้วยวิธีดังต่อไปนี้

วิธีบำบัดอาการ PMS

1.บำบัดอาการเจ็บป่วยทางด้านร่างกาย

สามารถทำได้ง่ายๆ ด้วยการหันมาออกกำลังกายเบาๆ ก็จะช่วยในการผ่อนคลายกล้ามเนื้อและช่วยขับเอาน้ำส่วนเกินออกไปจากร่างกายเพื่อช่วยลดอาการบวมน้ำลง นอกจากนี้ ยังช่วยให้ร่างกายผลิตสารแห่งความสุขออกมา ทำให้สภาพจิตใจดีขึ้น อารมณ์แจ่มใสขึ้นได้ โดยออกกำลังกายอย่างน้อย 30 นาที สัปดาห์ละ 3 วันก็นับว่าช่วยต้านอาการ PMS ได้ดีแล้วค่ะ

2.บำบัดอาการคัดตึงหน้าอกและช่วยบำรุงผิว

สามารถบำบัดอาการเจ็บ คัดตึงหน้าอกและแก้ปัญหาผิวพรรณที่ไม่สวยสดใสได้อย่างง่ายๆ ด้วยการใช้น้ำมันอีฟนิ่ง พริมโรสออยล์ เนื่องจากน้ำมันดังกล่าวอุดมไปด้วยกรดไขมันแกมมาไลโนลิก โดยจะช่วยให้ฮอร์โมนเกิดความสมดุล จึงลดอาการเจ็บคัดตึงหน้าอกและบำรุงผิวพรรณให้ชุ่มชื้นเปล่งปลั่งสดใสในตัว อย่างไรก็ตาม ควรงดกินอาหารบางประเภทด้วย เช่น อาหารรสหวานจัด น้ำตาล คาเฟอีน แอลกอฮอล์และการสูบบุหรี่ เพราะอาหารเหล่านี้จะไปกระตุ้นให้สาวๆ ทุกข์ทรมานกับอาการ PMS ได้อย่างรุนแรงยิ่งขึ้นนั่นเอง

3.บำบัดอาการทางด้านอารมณ์และจิตใจ

สามารถบำบัดอาการทางด้านสุขภาพจิตได้ง่ายๆ ด้วยการกินอาหารที่มีไขมันต่ำ เพราะการกินอาหารไขมันสูงจะเป็นการเพิ่มระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนให้สูงยิ่งขึ้น อันเป็นสาเหตุของอาการ PMS และอาหารที่มีไขมันต่ำนั้นยังเป็นแหล่งของวิตามินบี 6 สังกะสีและกากใยอาหาร โดยหากินได้จากเครื่องในสัตว์ เนื้อปลา ตับ นม ไข่แดง ธัญพืช ข้าวซ้อมมือ กะหล่ำปลี ถั่ว และผักผลไม้หลากหลายชนิด เป็นต้น

แม้ว่าอาการ PMS เกิดขึ้นแล้วอาจทำให้หลายครั้งเราจะต้องทรมานและหงุดหงิดใจไม่น้อย แต่จากนี้ต่อไป เชื่อว่าสาวๆ จะหันมารับมืออาการเหล่านี้กันอย่างมากขึ้น เพียงทำตามคำแนะนำจากเรา รับรองจะช่วยให้คุณผ่านช่วงเวลาดังกล่าวได้อย่างสุดชิลแน่นอน

ขอขอบคุณ : pexels.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook