รู้จัก "อาการน้ำเดิน" เรื่องสำคัญที่แม่ท้องต้องใส่ใจ

รู้จัก "อาการน้ำเดิน" เรื่องสำคัญที่แม่ท้องต้องใส่ใจ

รู้จัก "อาการน้ำเดิน" เรื่องสำคัญที่แม่ท้องต้องใส่ใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในช่วงใกล้คลอด “น้ำเดิน” มักเป็นสัญญาณหลักอย่างหนึ่งที่บ่งบอกว่าคุณแม่ตั้งครรภ์กำลังจะคลอด แต่น้ำเดินมีลักษณะเป็นอย่างไร มีบางอย่างที่อาจทำให้เข้าใจว่าเป็นน้ำเดินด้วยได้หรือไม่ บทความนี้เราเลยจะพาคุณแม่มาทำความรู้จักน้ำเดินอย่างละเอียดกันค่ะ

ทำความรู้จัก “น้ำเดิน” อย่างถูกต้อง

โดยปกติแล้ว ในขณะที่ทารกในครรภ์ได้ลอยตัวอยู่ภายในถุงน้ำคร่ำ สภาพของถุงน้ำคร่ำก็จะปิดสนิทมิดชิดเป็นอย่างดี และถุงน้ำที่ยังไม่แตกก็ยังเกิดการแนบสนิทติดกันกับผนังโพรงมดลูกอีกด้วย จึงทำให้โอกาสที่เชื้อโรคและสิ่งแปลกปลอมต่างๆ จะสามารถเล็ดลอดผ่านเข้าไปยังถุงน้ำคร่ำรวมถึงโพรงมดลูกได้ยากอย่างมาก ยกเว้นกรณีที่ถุงน้ำคร่ำรั่วหรือแตก เชื้อโรคก็จะไหลเข้าไปในถุงน้ำและโพรงมดลูกได้ง่ายดายแน่นอน ทำให้เกิดการติดเชื้อขึ้นที่โพรงมดลูก ส่งผลให้คุณแม่และทารกในครรภ์มีสิทธิ์ได้รับอันตรายจากการติดเชื้อขึ้นได้ อย่างไรก็ตาม แม้คุณแม่ตั้งครรภ์จะมีน้ำเดินแล้วก็ตาม หากก็ไม่ได้หมายความว่า จะเกิดการติดเชื้อได้เสมอไป เพราะในบางรายก็ไม่พบการติดเชื้อ สำหรับรายที่เกิดการติดเชื้อส่วนมากเป็นรายที่มีน้ำเดินมาแล้วเป็นเวลานานถึง 12-24 ชั่วโมง

ช่วงใกล้คลอด ศีรษะของทารกจะมีการเคลื่อนตัวลงต่ำ โดยมาอยู่ในบริเวณของอุ้งเชิงกรานจนทำให้มีการกดไปยังกระเพาะปัสสาวะ ส่งผลทำให้ปัสสาวะบ่อยและในบางคนก็ยังมีปัสสาวะเล็ดออกมาด้วย ในคุณแม่บางท่านจึงอาจถ่ายปัสสาวะแล้วมีน้ำปัสสาวะคั่งค้างอยู่ในช่องคลอด ซึ่งเวลาลุกนั่งหรือเดินก็อาจส่งผลทำให้มีน้ำปัสสาวะที่ค้างอยู่ภายในนั้นไหลออกมาจากช่องคลอด จึงทำให้มักเข้าใจผิดกันว่าเป็นน้ำเดิน

รู้ได้อย่างไรว่าแบบไหนน้ำปัสสาวะหรือน้ำเดิน?

การจะแยกว่าแบบไหนน้ำเดินหรือน้ำจากปัสสาวะก็ทำได้ไม่ยาก คุณแม่สามารถสังเกตด้วยตัวเองง่ายๆ ว่า หากเป็นน้ำเดินก็จะมีน้ำไหลออกมาจากช่องคลอดเรื่อยๆ แต่หากเป็นน้ำปัสสาวะที่คั่งค้างอยู่ในช่องคลอดก็จะพบว่ามีน้ำไหลออกมาหลังจากที่ถ่ายปัสสาวะแล้วไม่นาน ซึ่งคุณแม่บางท่านอาจสัมผัสได้ถึงกลิ่นน้ำปัสสาวะนั้นด้วยซ้ำ อย่างไรก็ตาม เพื่อความมั่นใจของคุณแม่ หากไม่แน่ใจว่าแบบไหนน้ำเดินก็ควรพบแพทย์เพื่อตรวจอย่างละเอียดจะดีกว่า

ทราบกันไปแล้วนะคะว่าลักษณะน้ำเดินเป็นอย่างไร หรือหากคุณแม่ตั้งครรภ์ท่านใดไม่มั่นใจ แนะนำให้รีบไปพบคุณหมอเพื่อตรวจดูอย่างละเอียดจะดีกว่า เพราะยังไงแล้วก็ถือว่าการตั้งครรภ์คุณแม่อยู่ในช่วงใกล้คลอด ซึ่งหากเป็นน้ำเดินจริงจะได้เตรียมตัวคลอดทารกได้อย่างทันท่วงทีนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook